Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Moscow sẽ đáp trả việc NATO tăng quân ở biên giới Nga

Thứ trưởng Ngoại giao Nga hôm nay tuyên bố Moscow coi việc NATO tăng quân ở sát biên giới Nga là "sự thể hiện ý định thù địch" và họ sẽ trả đũa.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn của hãng thông tấn Interfax, Thứ trưởng Ngoại giao Nga, ông Vladimir Titov, nói rằng Moscow sẽ áp dụng các biện pháp chính trị và quân sự để đối phó với chủ trương tăng quân lực sát biên giới Nga của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO). Song ông cũng nhấn mạnh rằng Điện Kremlin sẽ áp dụng các biện pháp ấy theo kiểu luân phiên, chứ không thực thi lâu dài.

Ông Titov đưa ra tuyên bố cứng rắn đối với NATO vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo Washington sẽ tăng cường hỗ trợ quân sự đối với các thành viên của NATO ở Đông Âu để giảm sự lo ngại của họ đối với Nga. 

Các chiến binh ly khai thân Nga ngồi trên một xe thiết giáp tại thành phố Donetsk, Ukraina hôm 25/5. Ảnh: AP

Trước đó, trong cuộc họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh G7 hôm 5/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố họ sẽ cho Moscow một tháng để đáp ứng điều kiện về Ukraina hoặc phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt nặng hơn. 

Ông Cameron cho biết, để không lún sâu hơn vào thế cô lập, Tổng thống Nga Vladimir Putin phải đáp ứng 3 điều kiện: công nhận cuộc bầu cử tổng thống Ukraina hôm 25/5, chấm dứt các hoạt động quân sự tại biên giới, ngừng hỗ trợ các nhóm ly khai thân Nga tại miền đông Ukraina.

“Nếu Nga không đáp ứng những yêu cầu này, chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới. Tháng tiếp theo sẽ là khoảng thời quan trọng để đánh giá động thái của Tổng thống Vladimir Putin. Tôi cũng sẽ nhắc nhở Putin những điều đó khi gặp ông sau ngày hôm nay”, Thủ tướng Anh nói.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm