Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Quốc phòng Ukraina tuyên bố ngừng bắn ở miền đông

Bộ Quốc phòng Ukraina thông báo đình chiến tại khu vực miền đông nước này trong bối cảnh các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng ly khai diễn biến phức tạp.

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều ngày 9/6, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina, ông Mikhail Koval, cho biết: “Đây là thời điểm chấm dứt cuộc xung đột vũ trang ở miền đông đất nước. Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko, chỉ huy tối cao của lực lượng vũ trang của Ukraina cũng khẳng định rằng, bây giờ là lúc thực hiện các biện pháp thiết thực, tạo ra hy vọng về cuộc sống hòa bình cho người dân miền đông Ukraina”.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina cũng nói thêm rằng, chiến tranh không phù hợp với chính sách của tân Tổng thống, và cuộc xung đột Donbass phải được giải quyết thông qua thương lượng và cuộc nội chiến trong khu vực là điều có thể tránh.

"Chúng ta phải đạt một thỏa thuận ngừng bắn trong tuần này. Đối với tôi, mỗi ngày, khi chứng kiển cảnh người dân thiệt mạng và Ukraina phải trả giá cao như vậy là điều không thể chấp nhận, AFP dẫn lời ông Poroshenko hôm 8/6 sau một vòng đàm phán với đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) về tình hình miền đông Ukaina, cho hay.

Trong khi đó, lính biên phòng tại miền đông Ukraina đang rệu rã, mong đợi tiếp viện từ Kiev.

Theo miêu tả của Reuters, lính biên phòng Ukraina với nét mặt đầy sát khí kèm theo sự lo lắng, đứng gác tại trạm kiểm soát Marynivka giáp ranh đường biên giới với Nga. Họ lo sợ một cuộc tấn công bởi các phần tử ly khai ủng hộ Nga sẽ diễn ra vào bất cứ lúc nào.

Lính biên phòng Ukraina đứng gác tại trạm kiểm soát Goptovka tại vùng Kharkiv. Ảnh: cnbc.
Lính biên phòng Ukraina đứng gác tại trạm kiểm soát Goptovka tại vùng Kharkiv. Ảnh: Cnbc.

Cuối tuần trước, lực lượng biên phòng Ukraina đã đẩy lùi một cuộc đột kích của 150 phiến quân nhằm giành quyền kiểm soát những tuyến đường tiếp tế vũ khí và các trang thiết bị chiến đấu khác từ Nga.

Một lính biên phòng với vẻ mặt mệt mỏi cho biết, anh ta lo sợ điều tồi tệ nhất xảy ra nếu giới chức Kiev không gửi tiếp viện tới khu vực này.

“Họ nói với chúng tôi hãy đợi tiếp viện. Chúng tôi hy vọng đợt tiếp viện sẽ đến sớm. Quân ly khai lái xe lượn xung quanh chúng tôi và nổ súng trong suốt 4,5 giờ đồng hồ”, lính biên phòng Ukraina có tên Vadim cho biết.

Một quả lựu pháo tự hành chưa nổ nằm lăn lóc trên bãi cỏ cách đồn biên phòng Marynivka 200 m.

Không phải tất cả lính biên phòng Ukraina đều kiên trì cầm cự và cố thủ ở biên giới. Kể từ khi phiến quân chiếm đóng trụ sở của lực lượng biên phòng tại thành phố Luhansk, nhiều binh sĩ đã phải bỏ căn cứ để thoát thân trước sự tấn công dữ dội của một lực lượng áp đảo về mặt số lượng.

Trong một lá thư gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina, lính biên phòng tại Luhansk viết: “Chúng tôi – gồm 8 người bị thương bởi súng đạn – rất mong sự giúp đỡ từ ông. Song có lẽ, ông sẽ chẳng bao giờ lưu tâm”.

Trên thực tế, tiềm lực quân sự tại các trạm kiểm soát biên giới của Ukraina thuộc dạng yếu.

"Trạm kiểm soát biên giới không thể đóng cửa trong một ngày mặc dù hoạt động chống khủng bố có thể tiếp tục không ngừng", chuyên gia quân sự của Ukraina, ông Dmitry, Tymchuk viết trên trang cá nhân.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm