Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Ukraina trao đổi tử thi với phe ly khai

Lực lượng ly khai tại "Cộng hòa Nhân dân Lugansk" và quân đội Ukraina ngừng bắn trong một thời gian ngắn để trao đổi thi thể chiến binh hôm 19/6.

Cuộc trao đổi kịch tính diễn ra vào lúc bình minh tại thị trấn miền đông Karlivka ở bên ngoài thành phố Donetsk.

Vẫy một tấm vải trắng, lực lượng tự vệ của "Cộng hòa Nhân dân Luhansk" - mặc quân phục rằn ri và đội mũ trùm đầu - đợi binh sĩ Ukraina trên một đường. Binh sĩ Ukraina cũng mang theo cờ trắng và buộc dải ruy băng đen trên đó, RT đưa tin.

Lực lượng dân quân tự vệ Lugansk đợi binh sĩ Ukraina trên một tuyến đường tại thị trấn miền đông Karlivka để thực hiện vụ trao đổi thi thể quân sĩ. Ảnh: AP.
Chiến binh ly khai Luhansk đợi binh sĩ Ukraina trên một  đường tại thị trấn miền đông Karlivka để thực hiện vụ trao đổi thi thể hôm 19/6. Ảnh: AP

Dân quân Luhansk nhận 9 thi thể của đồng đội, 12 người bị thương. Sau đó họ trao thi thể của hơn 100 binh sĩ - bao gồm những người thiệt mạng trong vụ dân quân Luhansk bắn phi cơ Ukraina vào tuần trước - cho phía chính phủ.

Hai bên đã sắp xếp một thỏa thuận ngừng bắn ngắn để thực hiện vụ trao đổi. Tuy nhiên, những tiếng súng vẫn vang lên trước khi cuộc trao đổi kết thúc.

Sova – một người tự xưng là thành viên của lực lượng tự vệ Luhansk - cho biết, một trong số các xe tải của họ chứa 49 thi thể của những lính dù Ukraina. Những lính dù này thiệt mạng khi phi cơ chở họ trúng đạn của lực lượng ly khai và rơi gần sân bay Luhansk. Theo Sova, đoàn xe tải đưa các tử thi tới thành phố Dnepropetrovsk để khám nghiệm tử thi.

Quân tự vệ vẫy vải trắng để làm dấu hiệu cho các binh sĩ Ukraina đang tiến gần từ phía xa. Ảnh: AP.
Một thành viên tự vệ vẫy vải trắng để ra hiệu cho các binh sĩ Ukraina. Ảnh: AP

Trong khi đó, ông Valery Bolotov, người đại diện của "Cộng hòa Nhân dân Lugank", nói quân đội Ukriana đòi 5.000 USD cho mỗi thi thể dân quân tự vệ.

“Hiện nay hai bên đang đàm phán về việc trao đổi tù nhân. Các quan chức quân đội Ukraina và người thân của các tù binh liên tục nhắc chúng tôi về vụ trao đổi. Chúng tôi đang cân nhắc về lời đề nghị của họ”, Bolotov nói.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm