Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina mất khả năng kiểm soát khu vực phía đông

Quyền tổng thống Ukraina hôm qua thừa nhận cảnh sát và binh sĩ đã giúp đỡ hoặc theo những người phản đối chính phủ ở hai vùng Luhansk và Donetsk.

Telegraph đưa tin, chính phủ Ukraina đã mất quyền kiểm soát hai vùng lãnh thổ nằm ở phía đông đất nước sau khi cảnh sát và lực lượng an ninh đào ngũ. Hiện tại lực lượng ly khai đã chiếm các tòa nhà hành chính, đồn cảnh sát ở Luhansk và Donetsk, những vùng trung tâm công nghiệp ở phía đông Ukraina.

Chiến binh ly khai bên ngoài một tòa nhà công quyền ở Horlivka hôm 30/4. Ảnh: Telegraph

Phát biểu trong cuộc họp với các thống đốc ở thủ đô Kiev hôm 30/4, ông Oleksander Turchinov, quyền Tổng thống Ukraina, nói: “Tôi sẽ nói thẳng thắn. Ngày hôm nay, lực lượng an ninh không thể kiểm soát tình hình ở Luhansk và Donetsk. Lực lượng an ninh bất lực và không thể thực hiện nhiệm vụ bảo vệ người dân. Một trong những đơn vị an ninh đã giúp đỡ hoặc phối hợp với các tổ chức khủng bố”.

Trước đó, các tay súng thân Nga đã chiếm giữ tòa thị chính và đồn cảnh sát ở Horlivka, thành phố với 258.000 nghìn dân thuộc vùng Donetsk, vào lúc 9h sáng theo giờ địa phương. Họ dựng một công sự bằng những bao cát bên ngoài tòa nhà vào buổi chiều cùng ngày.

Ngoài việc thừa nhận mất Luhansk và Donetsk, quyền Tổng thống Turchinov còn cho biết những khu vực lân cận, đặc biệt là Kharkov và Odessa, cũng có thể rơi vào tình trạng tương tự. 

“Lính đánh thuê và các đơn vị đặc nhiệm đang hoạt động trên lãnh thổ Ukraina sẽ tấn công những khu vực ấy. Đó là lý do tại sao tôi nhấn mạnh nhiệm vụ ngăn chặn khủng bố lây lan là ưu tiên số một ở Kharkov và Odessa”, ông nói.

Donetsk và Luhansk chiếm 15% dân số và 9% diện tích của Ukraina. Đây là những trung tâm công nghiệp lớn nhất đất nước. Mỏ than ở hai vùng hiếm 80% tổng trữ lượng của các mỏ trên toàn quốc. Donetsk là khu vực có dân số lớn nhất Ukraina, chiếm 10% dân số cả nước. Hiện tại hàng chục đồn cảnh sát và các tòa nhà công quyền ở đây nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai từ đầu tháng 4 vừa qua.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm