Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2.266 công dân Ukraina xin nhập cư vào Nga

Cơ quan Di trú Liên bang Nga đã tiếp nhận hơn 2.266 đơn xin cư trú tại Nga của người Ukraina trong khi dấu hiệu của một thảm họa nhân đạo tại Kiev đang biểu hiện ngày càng rõ.

Từ đầu năm 2014 đến nay, Cơ quan Di trú Liên bang Nga (FMS) đã nhận hơn 2.266 đơn của các công dân Ukraina, Itar-Tass đưa tin.

Trong khi đó, theo các báo cáo của FMS, cơ quan này đã cấp 375.000 hộ chiếu tại Crimea. Các chi nhánh của FMS cũng tiếp nhận hơn 443 đơn xin cấp hộ chiếu Nga.

Người đứng đầu Cơ quan Di trú Liên bang Nga -  ông Konstantin Romodanovsky. Ảnh: russiancouncil.ru.
Người đứng đầu Cơ quan Di trú Liên bang Nga - ông Konstantin Romodanovsky. Ảnh: russiancouncil.ru.

Hôm 16/4, Thượng viện Nga đã thông qua một số sửa đổi trong bộ luật quốc tịch nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp giấy tờ cư trú cho những công dân nói tiếng Nga.

Ông Konstantin Romodanovsky, người đứng đầu FMS, cho biết dấu hiệu của một thảm họa nhân đạo tại Ukraina đang biểu hiện ngày càng rõ.

“Tình hình tại Ukraina đang diễn biến xấu đi và những dấu hiệu của một thảm họa nhân đạo biểu hiện ngày càng càng rõ rệt”, ông Romodanovsky phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga).

Ngày 29/4, những người ủng hộ Nga đã tấn công chiếm giữ trụ sở chính quyền ở thành phố Luhansk, miền đông Ukraina. 

Theo truyền thông địa phương, nhóm tiên phong gồm khoảng 20 thanh niên cầm theo các ống kim loại đập vỡ cửa sổ sau đó xông vào bên trong tòa nhà, khi đó không được cảnh sát bảo vệ. Họ thay quốc kỳ Ukraina ở tòa nhà bằng cờ Nga rồi mở cửa cho đám đông bên ngoài tiến vào. 

Hình ảnh hiện trường cho thấy một nhóm bảo vệ lập thành rào chắn tại phía trong tòa nhà còn những người biểu tình kêu gọi họ rời đi. Không có báo cáo về thương vong hay bạo lực trong thời gian xảy ra sự việc. 

Aleksey Uskoryakin, một thủ lĩnh của lực lượng biểu tình, nói rằng việc chiếm giữ này không được lên kế hoạch trước. Những người biểu tình trước đó chỉ muốn tổ chức tuần hành và gửi phái đoàn đến trao đổi với các nghị sĩ quốc hội của khu vực nhưng họ lại không có mặt trong tòa nhà. Lực lượng tự vệ sẽ trao trả lại tòa nhà nếu "thị trưởng và các nhà lập pháp đồng ý thương lượng".

Trước tình hình căng thẳng tại Ukraina, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua tuyên bố: “Nga tìm cách thay đổi bối cảnh an ninh của trung và đông Âu. Chúng ta phải cho Điện Kremlin biết, lãnh thổ của NATO là bất khả xâm phạm. Chúng ta sẽ bảo vệ từng tấc đất của mình”.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh thêm, trong điều V của hiệp ước NATO đề cập đến việc bất cứ cuộc tấn công nào vào một nước thành viên cũng có nghĩa là tấn công NATO. Ông gọi sự kiện ở Ukraina là một “lời cảnh tình” đối với 28 nước liên minh.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm