Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố lãnh thổ NATO là bất khả xâm phạm

"Bất cứ cuộc tấn công nào vào một nước thành viên cũng có nghĩa là tấn công vào NATO", Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo.

Hôm 29/4, trong một bài phát biểu tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định, NATO sẽ bảo vệ từng tấc đất của mình.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AP

“Hôm nay, Nga tìm cách thay đổi cảnh quan an ninh của trung và đông Âu. Chúng ta phải cho điện Kremlin biết, lãnh thổ của NATO là bất khả xâm phạm. Chúng ta sẽ bảo vệ từng tấc đất của mình”, ngoại trưởng Kerry tuyên bố.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, trong điều V của hiệp ước NATO đề cập đến việc bất cứ cuộc tấn công nào vào một nước thành viên cũng có nghĩa là tấn công NATO. Ông gọi sự kiện ở Ukraina là một “lời cảnh tình” đối với 28 nước liên minh.

Miền đông Ukraina ngập trong bạo loạn. Ảnh: Reuster
Miền đông Ukraina ngập trong bạo loạn. Ảnh: Reuters

Kerry đổ lỗi cho Nga về khủng hoảng Ukraina và nhấn mạnh sự ủng hộ của phương Tây đối với chính quyền Kiev. Ông cho biết: “Dù họ (Nga) chọn con đường nào, tôi có thể đảm bảo: Mỹ và các đồng minh sẽ sát cánh bên nhau hỗ trợ Ukraina”. Ông kêu gọi Mosow "rời Ukraina trong hòa bình".

NATO tỏ rõ sẽ không có kế hoạch tham gia quân sự tại Ukraina, nhưng lại công bố kế hoạch vào tuần trước là sẽ gửi thêm tàu, máy bay và quân đội tới đông Âu để trấn an các thành viên liên minh, đặc biệt là các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ ở vùng Baltic.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra những tuyên bố cứng rắn trên tại một sự kiện về quan hệ Âu – Mỹ ngay sau khi những người ủng hộ Nga tấn công chiếm giữ trụ sở chính quyền ở thành phố Luhansk, miền đông Ukraina hôm 29/4.

Theo truyền thông địa phương, nhóm tiên phong gồm khoảng 20 thanh niên cầm theo các ống kim loại đập vỡ cửa sổ sau đó xông vào bên trong tòa nhà, khi đó không được cảnh sát bảo vệ. Họ thay quốc kỳ Ukraina ở tòa nhà bằng cờ Nga rồi mở cửa cho đám đông bên ngoài tiến vào.

Hình ảnh hiện trường cho thấy có một nhóm bảo vệ lập thành rào chắn tại phía trong tòa nhà còn những người biểu tình kêu gọi họ rời đi. Không có báo cáo về thương vong hay bạo lực trong thời gian xảy ra sự việc.

Aleksey Uskoryakin, một thủ lĩnh của lực lượng biểu tình, nói rằng việc chiếm giữ này không được lên kế hoạch trước. Những người biểu tình trước đó chỉ muốn tổ chức tuần hành và gửi phái đoàn đến trao đổi với các nghị sĩ quốc hội của khu vực nhưng họ lại không có mặt trong tòa nhà. Lực lượng tự vệ sẽ trao trả lại tòa nhà nếu "thị trưởng và các nhà lập pháp đồng ý thương lượng".

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm