Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Canada áp đặt lệnh trừng phạt mới, Nga phản đòn

Canada vừa đưa ra chính sách trừng phạt thêm 9 cá nhân và hai ngân hàng của Nga nhằm phản ứng với sự can thiệp của Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraina.

CTV News đưa tin, Thủ tướng Canada Stephen Harper thông báo quyết định cứng rắn này ngày hôm qua. Theo quy định mới, 9 cá nhân người Nga sẽ bị cấm du lịch. “Chính phủ chúng tôi rất rõ ràng về việc các cá nhân hay tổ chức khiến chính phủ Ukraina mất ổn định sẽ nhận hậu quả. Nếu Nga không thể hiện sự tôn trọng chủ quyền và lãnh thổ Ukraina, Canada sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh và quốc gia cùng chí hướng để cô lập Nga về kinh tế và chính trị”, Thủ tướng Stephen tuyên bố.

Moscow đáp trả động thái của Canada bằng các lệnh trừng phạt tương ứng. Nga cũng từng đưa 13 nghị sĩ và quan chức Canada vào "danh sách đen". Tuần trước, Nga trục xuất một nhà ngoại giao Canada. 

Thủ tướng Canada Stephen Harper hôm qua thông báo biện pháp trừng phạt Nga. Ảnh: Wiki.

Quyết định cứng rắn của Canada được đưa ra cùng ngày Mỹ trừng phạt bổ sung 7 quan chức Nga cùng 17 công ty có mối quan hệ với ông Putin. Liên minh châu Âu cũng áp dụng lệnh tương tự với 15 quan chức Nga với cáo buộc những người này có vai trò quan trọng trong khủng hoảng Ukraina.

Nhà Trắng cho hay sự can thiệp của Nga vào khủng hoảng ở đông Ukraina gần đây là không thể chối cãi. Mỹ và các đồng minh sẽ chuẩn bị những biện pháp mạnh hơn nếu cần thiết.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã kịch liệt phản đối quyết định mới của Mỹ, cho rằng các biện pháp này là bất hợp pháp và không văn minh, đồng thời khẳng định rằng việc hạn chế các mặt hàng xuất khẩu công nghệ cao từ Mỹ đánh dấu sự trở lại của các hành vi thời Chiến tranh Lạnh.

"Chúng tôi kiên quyết lên án hàng loạt biện pháp mới được công bố trong nỗ lực gây sức ép với Moscow. Các biện pháp trừng phạt đơn phương mang đặc quyền ngoại giao về bản chất là bất hợp pháp. Chúng không những không phù hợp với các thông lệ tương tác một cách văn minh giữa hai nước mà còn trái với luật pháp quốc tế", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov nhấn mạnh.

Nga cũng thề sẽ đưa ra một phản ứng "đau đớn" nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ. "Chúng tôi, tất nhiên, sẽ đáp trả và nó sẽ có tác động đau đớn", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với hãng thông tấn Interfax

Ông không cho biết chi tiết nhưng nhấn mạnh rằng Nga có "rất nhiều" lựa chọn.

Mỹ công bố biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga

Nhà Trắng vừa công bố biện pháp trừng phạt mới nhằm vào một số người Nga có mối quan hệ thân cận với Tổng thống Vladimir Putin do vai trò của họ trong cuộc khủng hoảng Ukraina.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 28/4 nói rằng Mỹ và NATO đang tăng cường các hoạt động quân sự gần biên giới Nga trong tình trạng căng thẳng liên quan đến Ukraina. Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, ông Sergei hối thúc người đồng cấp "hạ bớt giọng điệu khoa trương".

Quan chức Nga cũng tuyên bố với ông Hagel rằng Moscow mở cánh cửa đối thoại với tất cả các bên để tìm cách xoa dịu căng thẳng. 

Sau cuộc điện đàm, Lầu Năm Góc cũng thông báo phía Nga đã cam đoan với Mỹ rằng sẽ không xâm lược Ukraina.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Hải quân John Kirby cho hay: "Bộ trưởng Hagel đã hối thúc Nga chấm dứt sử dụng ảnh hưởng để gây bất ổn bên trong lãnh thổ Ukraina, đồng thời cảnh báo rằng việc tiếp tục gây hấn sẽ càng khiến Nga bị cô lập cũng như chịu thêm sức ép về ngoại giao và kinh tế".

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm