Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'EU nên xấu hổ vì trừng phạt Nga theo lệnh của Mỹ'

Điện Kremlin cho rằng Liên minh châu Âu (EU) nên cảm thấy hổ thẹn vì họ tung đòn trừng phạt mới đối với 15 cá nhân Nga và Ukraina theo chỉ thị của Mỹ.

15 cá nhân mà EU trừng phạt bao gồm một số quan chức cao cấp của Nga như Phó thủ tướng Dmitry Kozak, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Valery Gerasimov, Phó chủ tịch Hạ viện Ludmila Shvetsova, Denis Pushilin, lãnh đạo tự phong của “Cộng hòa Nhân dân Donetsk”. EU tuyên bố 15 người này phải chịu trách nhiệm về "hành động phá hoại hoặc đe dọa độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina”, Reuters đưa tin.

Tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, là một trong 15 cá nhân mà Liên minh châu Âu bổ sung vào danh sách đối tượng hứng chịu lệnh trừng phạt. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, khác với Mỹ, EU không đưa các công ty vào danh sách, Reuters đưa tin. Vì thế, giới quan sát nhận định EU không mạnh tay bằng Mỹ trong việc trừng phạt Nga lần này.

Ngay lập tức Moscow chỉ trích lệnh trừng phạt mới của EU, cho rằng EU nên xấu hổ vì phải nghe theo Mỹ. Một quan chức cấp cao của Nga tiết lộ Moscow đang vạch ra các biện pháp để chống lệnh trừng phạt mới.

Mặc dù vậy, rất có thể các đòn trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu sẽ tác động tiêu cực tới nền kinh tế Nga. Gazprom, tập đoàn dầu khí thuộc sở hữu của chính phủ Nga, thừa nhận rằng hoạt động cung cấp khí đốt của họ có thể gián đoạn bởi động thái mới của phương Tây. Một bộ trưởng Nga nói việc Mỹ ngăn chặn hoạt động xuất khẩu công nghệ quốc phòng cao cấp sang Nga có thể là đòn giáng mạnh vào các công ty trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thông báo họ chuẩn bị giảm dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Nga lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng. Visa, công ty thẻ tín dụng Mỹ, nói rằng họ sẽ ngừng liên kết dịch vụ với hai ngân hàng Nga do hai ngân hàng này nằm trong danh sách những doanh nghiệp mà Washington trừng phạt.

Nguyễn Thái - Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm