Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina không trả tiền đúng hạn, Nga dọa chặn khí đốt

Chính phủ Ukraina không trả tiền khí đốt đúng thời hạn và tập đoàn Gazprom của Nga không loại trừ khả năng họ sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho nước láng giềng.

"Hôm nay, ngày 7/3, là thời hạn cuối cùng Ukraina phải thanh toán tiền khí đốt mà chúng tôi cung cấp cho họ trong tháng 2. Nếu trừ phần chiết khấu cho cả quý I, khoản nợ của Ukraina lên tới 1,89 tỷ USD. Ukraina đã ngừng trả tiền khí đốt. Hành động đó vi phạm những điều khoản trong hợp đồng giữa hai bên và thông lệ thương mai quốc tế. Nhưng chúng tôi không thể cung cấp khí đốt miễn phí",  ông Aleksey Miller, người đứng đầu tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga, thông báo.

Hàng trăm người Nga tuần hành tại Moscow hôm 7/3 để thể hiện sự ủng hộ đối với người dân trên bán đảo Crimea. Ảnh: Reuters

Miller cảnh báo rằng nếu Ukraina không trả tiền, nước này sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng giống như năm 2009, RT đưa tin.

Vào năm 2009, Nga từng ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu qua hệ thống đường ống trên lãnh thổ Ukraina trong 20 ngày do căng thẳng giữa hai nước.

Mấy hôm trước Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Gazprom sẽ không thể cung cấp khí đốt với giá thấp hơn thị trường cho Ukraina từ ngày 1/4. Hồi tháng 12, Moscow và Kiev từng ký một thỏa thuận để Ukraina mua khí đốt của Nga với giá thấp hơn thị trường tới 33%, đồng thời Nga sẽ cho nước láng giềng vay 15 tỷ USD. Với thỏa thuận ấy, Ukraina sẽ chỉ phải trả 268,5 USD cho mỗi m3 khí đốt, thay vì 400 USD/m3 theo giá thị trường.

Hiện tại Ukraina mua hơn 50% khí đốt từ Nga, nhưng muốn giảm sự phụ thuộc về năng lượng vào nước láng giềng trước năm 2020.

Quốc Hùng

Bạn có thể quan tâm