Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama bày kế thoái lui có điều kiện cho Putin ở Ukraina

Tổng thống Mỹ Barack Obama đề xuất việc Nga rút quân về căn cứ và cử quan sát viên quốc tế tới Ukraina để bảo vệ dân cư nước này trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga.

USA Today cho hay, trong cuộc điện thoại hôm qua (6/3), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thúc giục người đồng cấp Nga Vladimir Putin tìm kiếm một giải pháp ngoại giao đối với vấn đề đưa quân đội Nga vào Crimea và ủng hộ cuộc bầu cử mới của Ukraina diễn ra vào 25/5.

Obama bày kế thoái lui có điều kiện cho Putin ở Ukraina. Ảnh: RT.
Theo bản tuyên bố từ Điện Kremlin, ông Putin đã nói với ông Obama rằng, mối quan hệ giữa các nước không nên chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tại Ukraina. Tổng thống Nga nhấn mạnh, mối quan hệ Nga - Mỹ ảnh hưởng lớn tới sự ổn định và an ninh trên toàn thế giới. Cả 2 nước đều nhất trí tiếp tục đàm phán về các biện pháp cứu trợ Ukraina.

Cuộc trò chuyện qua điện thoại giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Nga diễn ra vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ cho biết, phương Tây sẽ đưa ra lệnh cấm vận đối với Nga để đáp lại hành động can thiệp quân sự của nước này vào Ukraina.

Ông Obama kêu gọi quốc hội Mỹ gây áp lực đối với Nga bằng cách phê chuẩn phương án cứu trợ Ukraina về mặt kinh tế và ủng hộ việc Qũy tiền tệ Quốc tế (IMF) cung cấp cho Kiev những khoản vay cần thiết. Hôm qua 6/3, Nhà Trắng ký bản kế hoạch về gói cứu trợ trị giá một tỷ USD nhằm trợ giúp kinh tế và năng lượng cho chính phủ mới tại Kiev.

Trong khi đó, phát biểu sau cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga và Mỹ vẫn khác biệt trong cách tiếp cận cũng như đánh giá về cuộc khủng hoảng tại Ukraina.

Ông Putin nêu rõ chính quyền mới ở Kiev, vốn lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính vi hiến, đã ''áp đặt các quyết định hoàn toàn phi pháp đối với khu vực phía đông, đông nam và khu tự trị Crimea''.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm