Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Interpol xem xét lệnh truy nã Yanukovych

Interpol đang cân nhắc yêu cầu của giới chức Ukraina về việc ban hành báo động đỏ nhằm bắt giữ Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych về tội lạm dụng quyền lực và giết người.

Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) cho biết, họ nhận được đề nghị từ giới chức Ukraina hôm 5/3, và đang trong quá trình thẩm định xem yêu cầu đó có phù hợp với các quy định của tổ chức hay không.

Theo thông lệ, Interpol sử dụng báo động đỏ để thông báo cho 190 quốc gia thành viên việc một cá nhân đã bị một cơ quan tư pháp ra lệnh bắt giữ. Tuy nhiên, báo động đỏ không phải là lệnh truy nã quốc tế.

Interpol đang xem xét ban hành báo động đỏ với Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych. Ảnh: Reuters.

Ông Yanukovych bị quốc hội Ukraina tước quyền tổng thống hôm 22/2 sau nhiều tháng bạo loạn ở thủ đô Kiev. Người biểu tình phản đối vì ông này quyết định hủy bỏ một hiệp ước với Liên minh châu Âu (EU), và thay vào đó là một hiệp ước với Nga. Sau đó, ông này đã chạy sang Nga.

Trong khi đó, hãng tin Reuters cho biết, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 6/3 tại Brussels, Thủ tướng tạm quyền Ukraina Arseny Yatseniuk tuyên bố, lực lượng vũ trang nước này sẽ hành động nếu Nga có thêm bất cứ động thái can thiệp nào vào lãnh thổ Ukraina.

“Trong trường hợp các lực lượng nước ngoài tiếp tục leo thang và can thiệp quân sự vào lãnh thổ Ukraina, chính phủ và quân đội Ukraina sẽ hành động theo hiến pháp và pháp luật. Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ đất nước mình”, ông Arseny Yatseniuk phát biểu.

Ông này nhấn mạnh thêm, đến nay, các lực lượng Ukraina chưa đáp trả việc Nga kiểm soát bán đảo Crimea, nhưng điều này có thể sẽ thay đổi nếu Moscow đưa quân vào Ukraina. Cũng tại cuộc họp báo, ông Yatseniuk cho biết, Ukraina sẵn sàng ký thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu càng sớm càng tốt.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm