Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên minh châu Âu bắt đầu trừng phạt Nga

Các nhà lãnh đạo châu Âu quyết định ngừng những cuộc đàm phán về thương mại và thị thực với Nga hôm 6/3 để phản đối việc Moscow kiểm soát Crimea.

Một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 6/3 để thảo luận biện pháp đối phó với hành động kiểm soát bán đảo Crimea của Nga. Trong cuộc họp các nhà lãnh đạo châu Âu đồng ý hoãn những cuộc thương lượng về một hiệp định thương mại với Moscow. Họ cũng quyết định ngừng đàm phán về một thỏa thuận để công dân Nga có thể đi lại tự do trong 28 nước EU mà không cần thị thực.

Các nhà lãnh đạo châu Âu thỏa luận những biện pháp trừng phạt Nga tại thành phố Brussels, Bỉ hôm 6/3. Ảnh: AP

Ông Herman Van Rompuy, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, tuyên bố nếu Nga không "ngừng gây hấn" với Ukraina một cách nhanh chóng, những biện pháp trừng phạt tiếp theo có thể bao gồm: hạn chế đi lại đối với người Nga, phong tỏa tài sản, hủy một hội nghị thượng đỉnh Nga - EU.

"Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Mỹ về vấn đề này. Châu Âu không thể hợp tác với Nga bình thường như trước đây", Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu.

Herman Van Rompuy, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, cảnh báo rằng EU sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp trừng phạt khác đối với Nga nếu Moscow không ngừng việc kiểm soát Crimea và tham gia các cuộc đàm phán quốc tế để giải quyết khủng hoảng tại Ukraina. Ảnh: AP

Giới quan sát nhận định những biện pháp trừng phạt Nga của EU có vẻ "nhẹ" so với những biện pháp mà Mỹ áp dụng. Tổng thống Ba Lan thừa nhận rằng chính phủ một số nước trong EU không muốn trừng phạt Nga do sự gần gũi về địa lý, tình trạng phụ thuộc về khí đốt và quan hệ thương mại với Moscow.

Trong lúc các nhà lãnh đạo 28 nước EU họp, 6 phản lực cơ F-15 của Mỹ đã bay tới Lithuania để tăng cường tuần tra trên bầu trời vùng Baltics và một chiến hạm tới Biển Đen để tham gia một cuộc tập trận.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm