Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina bắt tùy viên quân sự Nga vì cáo buộc gián điệp

Giới chức Ukraina vừa bắt một tùy viên quân sự Nga vì cáo buộc làm gián điệp cho Moscow, đồng thời ra lệnh trục xuất người này.

Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ukraina cho biết, nhà ngoại giao giấu tên của Nga bị bắt hôm 30/4, khi đang thực hiện “các hoạt động tình báo”. Theo Bộ Ngoại giao Ukraina, người này buộc phải rời khỏi lãnh thổ Ukraina dù Kiev không đề cập tới thời gian chính thức.

Đụng độ giữa những người ủng hộ và phản đối chính phủ lâm thời ở thủ đô Kiev. Ảnh: Reuters

Trước đó, chính phủ lâm thời Ukraina cũng cáo buộc Nga đứng đằng sau các vụ nổi dậy ở khu vực phía đông đất nước trong thời gian qua. Tuy nhiên, Moscow khẳng định họ không liên quan tới tình trạng bất ổn ở Ukraina nhưng cảnh báo họ có quyền can thiệp để bảo vệ dân tộc Nga. Theo phương Tây, Nga đang duy trì hàng chục ngàn quân ở biên giới phía tây với Ukraina.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đàm thoại với Thủ tướng Italy Matteo Renzi về tình hình Ukraina. Ông chủ Điện Kremlin nói các bên liên quan phải tôn trọng cam kết Geneva, ký kết ngày 17/4 vừa qua.

Phía Moscow nhiều lần cáo buộc chính quyền lâm thời Ukraina vi phạm cam kết vì thực hiện các “hoạt động đặc biệt”, nhằm vào lực lượng vũ trang thân Nga ở khu vực phía đông.

Theo Reuters, lực lượng an ninh quốc gia Ukraina đã tiến hành cuộc tập trận nhỏ ở Trung tâm Kiev đêm qua, nhằm đảo bảo an ninh cho các cơ quan quan trọng. Ít nhất bốn xe bọc thép đã đi qua các tuyến phố để tới tòa nhà quốc hội, nơi hàng chục tay súng đang canh gác, nhằm ứng phó khẩn cấp trước những mối đe dọa trong ngày bầu cử sắp tới.

Chỉ huy lực lượng vệ binh Valery Galetey cho biết, họ tập luyện nhằm đối phó với những “hành động khiêu khích”, có thể xảy ra trong ngày 25/5 tới. Trước đó, quyền Tổng thống Ukraina Oleksander Turchinov cảnh báo lực lượng vũ trang nước này phải đề cao cảnh giác trước khả năng quân đội Nga tràn qua biên giới.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm