Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Uche: 'Người Australia xem cricket chứ không quan tâm bóng đá'

Ngoại binh Uche Iheruome, người từng thi đấu và đang sống tại Australia, chia sẻ với Zing về sự phát triển của bóng đá tại đây trước trận với Việt Nam ở vòng loại World Cup.

Uche Iheruome từng có thời gian dài thi đấu tại V.League trước khi chuyển sang sinh sống và chơi bóng ở Australia. Được trải nghiệm cả hai môi trường, cựu cầu thủ CLB Thanh Hóa hiểu những khác biệt của bóng đá ở hai quốc gia.

Ngoai binh V.League chi su trai nguoc giua A.League anh 1

Uche (77) khi còn thi đấu trong màu áo CLB Thanh Hóa. Ảnh: Quốc Bảo.

Tuyển Australia mạnh nhưng A.League thì không

Chia sẻ với Zing, Uche nói: “Thú thực, tôi dành thời gian xem V.League nhiều hơn cả A.League. Tôi thường xem các trận đấu của CLB Hà Nội và HAGL. Tôi không mấy khi xem bóng đá Australia bởi thực ra, các trận đấu ở đây chẳng quá hấp dẫn. Ở đây, người ta xem cricket, bóng bầu dục và rugby. Họ không quan tâm nhiều đến bóng đá như ở Việt Nam”.

Điều này xuất phát từ nhiều yếu tố. Giải bóng đá cấp quốc gia đầu tiên ở Australia mới được thành lập từ năm 1977 với cái tên National Soccer League. Trong một thời gian dài sau đó, giải đấu này không có những bước phát triển mạnh.

Bước ngoặt lớn đến vào cuối năm 2005 khi Liên đoàn Bóng đá Australia quyết định xoá sổ giải đấu cũ. Thay vào đó, A.League chính thức được ra đời nhằm giải quyết nhiều vấn đề tồn đọng như thiếu nguồn thu, đổ bể các hợp đồng tài trợ cũng như cải thiện chất lượng chuyên môn.

Như vậy, A.League có tuổi đời còn “trẻ” hơn cả V.League của Việt Nam. Giải đấu của chúng ta chính thức chuyển sang cơ chế chuyên nghiệp vào năm 2001. Tất nhiên, mọi so sánh về chất lượng, giá trị thương hiệu hay mức độ phát triển giữa 2 giải đấu là khập khiễng. Nhưng bóng đá Australia vẫn có cái khó riêng trong nhiều năm qua.

Sau khi chia tay V.League hồi cuối mùa giải 2017, Uche đến Australia chơi bóng ở các hạng đấu thấp hơn thay vì quay về quê nhà Nigeria. Tại đây, anh tiếp tục hiểu hơn về bóng đá Australia.

Tuyển Australia tới Hà Nội chỉ có duy nhất Rhyan Grant đang thi đấu tại giải VĐQG Australia (A.League). Nếu không gặp khó bởi các quy định cách ly y tế nghiêm ngặt từ Australia, số cầu thủ thi đấu trong nước lên tuyển có thể lớn hơn. Nhưng về tổng thể, họ không được xem là nòng cốt của Australia, một phần bởi A.League có chất lượng không quá cao.

Ngoai binh V.League chi su trai nguoc giua A.League anh 2

Tuyển Australia phô diễn sức mạnh ở vòng loại thứ ba World Cup 2022. Ảnh: Getty Images.

Lý giải điều này, Uche nói: “Tôi nghĩ rằng giải VĐQG Australia cũng không quá chất lượng đâu, ít nhất là không tương xứng với tầm vóc của đội tuyển quốc gia ở châu Á".

"Tại đây, ai thể hiện được mình đều đi sang châu Âu từ lúc còn rất trẻ. Các đội bóng sẵn sàng mua cầu thủ trẻ khác về để đào tạo. Do vậy, hầu hết người còn ở lại chỉ có trình độ tầm trung”, cựu tiền đạo này nói thêm.

Nhiều huyền thoại bóng đá Australia là bằng chứng cho sự dịch chuyển đó. Tim Cahill bắt đầu sự nghiệp tại CLB Millwall ở Anh, sau đó thành danh trong màu áo Everton.

Mark Viduka khởi nghiệp tại CLB Melbourne Knights, chỉ thi đấu 2 mùa và sang châu Âu chơi cho Dinamo Zagreb năm 20 tuổi. Danh thủ Harry Kewell cũng chỉ tập luyện thời gian ngắn ở đội bóng nhỏ Marconi Stallions trước khi gia nhập Leeds năm 15 tuổi.

Gần đây, ngôi sao danh tiếng của tuyển Australia là tiền vệ Ajdin Hrustic cũng rời quê nhà ở tuổi 14 khi anh chưa trình làng A.League. Tomas Rogic tỏa sáng trong 2 mùa giải với chừng 23 trận đấu A.League cho Central Coast Mariners rồi cũng sớm chuyển đến Celtic.

Đội trưởng tuyển Australia đấu Việt Nam Mathew Ryan chia tay quê nhà đến Club Brugge khi mới 21 tuổi. Những Jackson Irvine, Harry Souttar nổi tiếng ở trời Âu cũng chưa bao giờ thi đấu tại A.League.

Tuyển Việt Nam ở đâu so với Australia?

Nói về chêch lệch giữa tuyển Việt Nam và Australia, Uche bình thản: “Đương nhiên, tuyển Australia mạnh hơn rất nhiều. Thật khó để nói rằng khoảng cách ấy là như thế nào, nhưng tôi sẽ nói dựa trên những gì mình quan sát. Tuyển Việt Nam yếu về thể lực nhưng kỹ thuật cá nhân rất tốt. Ngược lại, Australia thi đấu theo kiểu Anh, thể lực, bóng bổng và không mạnh về kỹ thuật”.

Theo cựu cầu thủ sinh năm 1987, tuyển Việt Nam đã tiến bộ mạnh mẽ trong vài năm qua. “Lúc tôi đá ở V.League, cầu thủ ngoại như tôi luôn đóng vai trò gánh vác đội bóng, dựa nhiều vào sức mạnh. Nhưng giờ thì khác rồi, các cầu thủ cũng có vai trò rất quan trọng. Những đội mạnh đều có cầu thủ người Việt rất tốt”, Uche phân tích.

Uche dành lời ngợi khen cho một số cầu thủ như Công Phượng, Quang Hải, Tuấn Anh. Theo anh, đây là nhóm ngôi sao của bóng đá Việt Nam với nền tảng kỹ thuật tuyệt vời, tư duy chơi bóng khác biệt. “Nhưng như thể là chưa đủ đâu. Gặp các đội tốp đầu châu Á hoặc các đội bình thường ở châu Âu, châu Mỹ, tuyển Việt Nam vẫn cứ thua bởi thể lực”, ngôi sao người Nigeria nhận định.

Ngoai binh V.League chi su trai nguoc giua A.League anh 3

Tuyển Việt Nam tổn thất nặng nề nơi hàng phòng ngự. Ảnh: VFF.

Sự khác biệt còn nằm ở số cầu thủ ra nước ngoài thi đấu. Với tuyển Australia, họ có 22/23 thành viên thi đấu ở nước ngoài, đa phần là châu Âu. Tuyển Việt Nam sử dụng gần như 100% cầu thủ chơi bóng tại V.League. Một số ít xuất ngoại nhưng chưa thành công.

“Các bạn cần nhiều cầu thủ ra nước ngoài. Họ sẽ mang tinh hoa và những khác biệt về tư duy, kỹ năng để cải thiện chất lượng bóng đá Việt Nam. Nhưng trước hết, cầu thủ Việt Nam cần quên đi lối sống tự do, tự tại. Ở đẳng cấp cao nhất, bạn không thể vừa đá bóng vừa sống theo kiểu mình thích. Một số cầu thủ Việt Nam uống rượu bia và hút thuốc nhiều. Tôi nghĩ việc đó ảnh hưởng nhiều tới họ”, Uche thẳng thắn.

Cựu tiền đạo này cho rằng giấc mơ World Cup vẫn có thể trở thành hiện thực nếu bóng đá Việt Nam thực sự tin vào nội lực, dám thay đổi mạnh mẽ để phát triển. Còn ở thời điểm này, các trận đấu như trước tuyển Australia, Nhật Bản hay Saudi Arabia sẽ mang tới cho tuyển Việt Nam nhiều kinh nghiệm.

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Australia tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ diễn ra lúc 19h ngày 7/9.

Cựu trợ lý Beckham: 'Coi nhẹ Việt Nam, Australia sẽ nhận cú sốc' Andy Bernal, cựu tuyển thủ Australia từng làm trợ lý cá nhân cho David Beckham, chia sẻ với Zing trước trận đấu giữa "Socceroos" và tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup ngày 7/9.
Ngoai binh V.League chi su trai nguoc giua A.League anh 4

HLV Park đến lúc đổi chiến thuật trận Việt Nam gặp Australia

Hai thất bại trước các đối thủ Tây Á cho thấy tuyển Việt Nam cần thêm nhiều vị trí có khả năng giữ bóng và chơi bóng, thay vì chỉ phá bóng xa khu vực cấm địa.

HLV Park giải thích lý do tuyển Việt Nam chịu nhiều phạt đền

Ông Park Hang-seo cho rằng tuyển Việt Nam sẽ phải chịu áp lực lớn trong trận đấu trên sân nhà trước đối thủ mạnh Australia tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

HLV Australia: 'Tôi không để tâm chuyện tuyển Việt Nam mất người'

Ông Graham Arnold tôn trọng tuyển Việt Nam, nhưng khẳng định Australia muốn có kết quả tốt nhất trong trận vòng loại World Cup 2022 diễn ra trên sân Mỹ Đình.

Trường hợp kỳ lạ của Văn Đức ở tuyển Việt Nam

Hai năm rưỡi không ghi bàn, Phan Văn Đức vẫn có suất đá chính ở tuyển Việt Nam và nhận được niềm tin tuyệt đối từ HLV Park Hang-seo.

Lâm Biên

Bạn có thể quan tâm