Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'U23 VN cần hướng đến ngôi vô địch SEA Games 28'

Trưởng đoàn TTVN tại SEA Games 28 - ông Trần Đức Phấn cho rằng, đặt ra mục tiêu vào bán kết nhưng bóng đá nam cần phấn đấu giành HCV để đáp ứng tình cảm và khát khao của khán giả.

- Thưa ông Trần Đức Phấn, thể thao Việt Nam (TTVN) đã chuẩn bị những gì để hướng tới thành công tại SEA Games 28?

- Đoàn TTVN xây dựng kế hoạch chuẩn bị rất chi tiết. Tất cả bộ phận, đặc biệt là bộ phận chuyên môn, quyết tâm phấn đấu đạt mục tiêu giành 56-65 HCV. Trong quá trình chuẩn bị, đoàn tập trung hơn 700 VĐV tập huấn. Đến giai đoạn đăng ký tham dự SEA Games 28, chúng ta có 392 VĐV tham gia so tài ở 28 môn thể thao. Đoàn TTVN tập trung vào các môn trọng điểm Olympic như điền kinh, bơi lội, thể dục dụng cụ, bắn súng… Bên cạnh đó là các môn thể thao đối kháng cá nhân, các môn võ thuộc nhóm Olympic và Asian Games.

Phi Sơn: 'Nếu không đá bóng sẽ phụ mẹ bán cháo'

Tiền vệ của SLNA và đội U23 Việt Nam có những chia sẻ cùng người hâm mộ trong buổi giao lưu trực tuyến trên Zing.vn trước khi lên đường tham dự SEA Games 28 tại Singapore.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT kiêm Trưởng đoàn TTVN tại SEA Games 28 - ông Trần Đức Phấn
Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT kiêm Trưởng đoàn TTVN tại SEA Games 28 - ông Trần Đức Phấn. Ảnh: Anh Tuấn

- Thuận lợi và khó khăn của Đoàn TTVN ở SEA Games 28? Theo ông, việc đặt chỉ tiêu cao với 2 môn trọng điểm nhóm 1 là điền kinh và bơi lội có gây sức ép lên 2 bộ môn này? Liệu Ánh Viên có thể vượt qua áp lực để thể hiện phong độ cao nhất? Các VĐV điền kinh có thể thi đấu thành công khi những gương mặt giàu kinh nghiệm từ giã đội tuyển?

- Về thuận lợi, Đoàn TTVN luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chỉ đạo sát của ngành, sự quan tâm của người hâm mộ. Về khó khăn, Ban tổ chức (BTC) SEA Games 28 không tổ chức thi đấu một số môn thế mạnh của TTVN nên việc phân tích chuyên môn, đặt ra chỉ tiêu thành tích phải điều chỉnh theo đúng khả năng thực tế của VĐV.

Theo tôi, việc đặt chỉ tiêu cho 2 môn bơi lội, điền kinh là vừa sức với trình độ VĐV Việt Nam trong sự so sánh với mặt bằng khu vực. Thậm chí, các VĐV Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng vượt chỉ tiêu đề ra.

Đối với trường hợp Nguyễn Thị Ánh Viên - một trong những VĐV được đầu tư chuyên biệt, thành tích của cô qua các giải đấu quốc tế và các kỳ SEA Games đáp ứng được yêu cầu với những nội dung Ánh Viên đăng ký tham dự tại SEA Games 28.

- Lần đầu đảm nhiệm cương vị trưởng đoàn TTVN tham dự SEA Games, ông gặp phải những áp lực nào?

- Tôi đã tham dự 4 kỳ SEA Games với tư cách phó trưởng đoàn phụ trách công tác chuyên môn và một lần tham gia với tư cách trưởng đoàn tại Đại hội Olympic trẻ thế giới, nên không bị bỡ ngỡ và không gặp phải áp lực nào.

Khó khăn duy nhất tôi phải đối diện khi làm trưởng đoàn là khối lượng công việc nhiều hơn hẳn. Tôi sẽ cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ.

- Công tác trọng tài tại SEA Games 28 liệu có đảm bảo công bằng cho các VĐV Việt Nam không?

- Công tác trọng tài là của Đại hội. Vấn đề trọng tài luôn gây nghi ngờ cho khán giả cũng như các đoàn tham dự. Theo tôi, SEA Games 28 sẽ có sự tiến bộ về công tác trọng tài, đảm bảo sự công bằng, khách quan. Trong thi đấu thể thao rất khó tránh khỏi những trận đấu bị nghi ngờ về tính vô tư từ phía trọng tài. Tuy nhiên, đây chỉ là thiểu số. Vì thế, công tác trọng tài không phải vấn đề đáng lo ngại. Việt Nam cũng có hơn 30 trọng tài tham gia điều hành các môn thi đấu ở SEA Games 28.

- Các VĐV sẽ được thưởng bao nhiêu cho mỗi tấm HCV? Tổng số tiền thưởng tăng lên có giúp khoản thưởng nóng cho VĐV tăng theo?

- Đoàn TTVN nhận được sự hỗ trợ lớn về vật chất và tinh thần từ nhiều nguồn. Tổng số tiền thưởng sẽ lên tới 10 tỷ đồng. Đối với mỗi HCV, các VĐV sẽ được thưởng 45 triệu đồng theo quy định, 30 triệu đồng thưởng nóng; đoạt HCB và HCĐ, tiền thưởng sẽ ít hơn.

Các nhà tài trợ cũng tập trung giải thưởng cho các VĐV đoạt HCV. Chẳng hạn, Vietjet Air tặng một vé máy bay khứ hồi và chính sách ưu đãi. Hệ thống siêu thị Nguyễn Kim tặng thưởng một tivi 40 inches màn hình LED. Ngoài ra còn các phần thưởng khác như xe máy, điện thoại…

Nếu VĐV tham gia tranh tài ở nhiều môn và đoạt nhiều HCV, mức thưởng sẽ được lũy tiến. Với các môn tập thể như bóng đá, bóng rổ…, mỗi VĐV sẽ nhận riêng phần thưởng của mình. Lãnh đạo Đoàn TTVN sẽ tiếp tục liên hệ với các đối tác để tăng thêm quỹ thưởng cho VĐV tại SEA Games 28.

- Ông có thể tiết lộ những ứng cử viên đảm trách nhiệm vụ cầm cờ cho Đoàn TTVN ở SEA Games 28? Tiêu chí để chọn người cầm cờ là gì? Liệu VĐV nữ có cơ hội đó không?

- Tại SEA Games 28, chúng tôi dự kiến lựa chọn một trong các VĐV là Hoàng Quý Phước - VĐV bơi lội từng tham gia nhiều kỳ SEA Games, đoạt nhiều HCV và Quách Công Lịch - VĐV điền kinh có thành tích rất tốt. Lúc này, chúng tôi chưa có kế hoạch lựa chọn các VĐV nữ đảm nhận nhiệm vụ cầm cờ của Đoàn TTVN tại các đại hội lớn.

Văn Toàn: 'Tôi đã khóc vì cay đắng khi thua trận'

Tiền đạo Văn Toàn chia sẻ kỷ niệm ở HAGL, U23 Việt Nam và bật mí tài lẻ của bạn thân Công Phượng tại buổi giao lưu trực tuyến trên Zing.vn lúc 10h30 ngày 20/5.

Ánh Viên giành HCV tại SEA Games 27. Ảnh: Hoàng Hà
Ánh Viên giành HCV tại SEA Games 27. Ảnh: Hoàng Hà

- Việc HLV Miura phụ trách cả ĐTQG và đội tuyển U23 có ảnh hưởng gì đến quá trình chuẩn bị tham dự SEA Games 28? Quan điểm của ông về vấn đề này?

- Tổng cục TDTT đã có buổi làm việc với VFF và Ban huấn luyện ĐTQG cũng như đội tuyển U23. Chúng tôi thống nhất, U23 Việt Nam tham dự SEA Games 28 là nhiệm vụ trọng tâm của thể thao Việt Nam năm 2015. Ông Miura với tư cách HLV trưởng đã khẳng định, việc dẫn dắt cả 2 đội không ảnh hưởng tới kế hoạch của đội tuyển U23 Việt Nam.

- Trong đội hình U23 Việt Nam, ông đánh giá cao cầu thủ nào nhất? Ông đặt mục tiêu gì cho U23 Việt Nam tại SEA Games 28?

- VĐV nổi trội trong đội tuyển U23 hiện nay có Công Phượng, Văn Toàn… Đó là những cầu thủ trẻ được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và sở hữu lối đá hiện đại. Tôi cho rằng, đây là những VĐV sẽ thể hiện được mình tại SEA Games 28.

Bóng đá Việt Nam có 8 lần vào bán kết, 5 lần vào chung kết SEA Games nhưng chưa lần nào chúng ta đứng trên bục vinh quang. Người hâm mộ cả nước và Đoàn TTVN luôn mong đội tuyển U23 Việt Nam sẽ có bước đột phá để giành ngôi vô địch. Thầy trò HLV Miura cần nỗ lực hướng đến mục tiêu này.

- Nhiều cầu thủ trụ cột U23 Việt Nam bị chấn thương. Mục tiêu của đội có thay đổi không, thưa ông?

- Một trong những chủ trương của Đoàn đối với các môn thể thao nói chung và bóng đá nói riêng là giảm chấn thương. Chủ trương này được thống nhất ngay từ đầu tới từng VĐV.

Trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 28, việc một số trụ cột của U23 Việt Nam bị chấn thương là điều đáng tiếc. Nhưng HLV Miura đã lên sẵn các phương án giải quyết, thay thế về nhân sự nếu cần thiết. Lãnh đạo Tổng cục TDTT đã có buổi làm việc với VFF và HLV Miura để trao đổi về vấn đề chấn thương của VĐV. Theo đánh giá ban đầu, tình hình chấn thương không gây trở ngại lớn tới mục tiêu của đội.

- Vấn đề ăn uống luôn khiến các cầu thủ U23 Việt Nam gặp khó khăn khi thi đấu ở nước bạn trong các kỳ SEA Games. Tại Đại hội lần này, đội đã có những phương án nào giúp các cầu thủ có bữa ăn ngon, hợp khẩu vị?

- Chúng ta chưa đủ điều kiện để đưa đầu bếp theo đội. Tuy nhiên, BTC SEA Games 28 cho biết, việc chuẩn bị đồ ăn cho các quốc gia sẽ được nước chủ nhà đáp ứng trong điều kiện tốt. Họ cũng cam kết sẽ cố gắng tối đa để đáp ứng khẩu vị cho từng đoàn tham dự đại hội.

CĐV Quảng Ninh xếp hàng từ 5h sáng mua vé xem U23 Việt Nam

Hai ngày nữa, trận giao hữu U23 Việt Nam - U23 Myanmar mới diễn ra nhưng ngay từ lúc này, sân Cẩm Phả đã bước vào cơn sốt vé.

Ông Trần Đức Phấn: "U23 Việt Nam cần hướng đến ngôi vô địch SEA Games 28 để đáp ứng tình cảm của người hâm mộ". Ảnh: Quang Thắng.

- Vấn đề an ninh của Đoàn TTVN ở nước bạn được triển khai như thế nào? Ở các kỳ SEA Games trước, nhân viên an ninh thường đi cùng đội bóng đá để ngăn việc cầu thủ dính líu tiêu cực. Lần này, đội U23 Việt Nam có tiến hành biện pháp tương tự để tránh hiện tượng xấu như ở SEA Games 2005 tại Philippines?

- Ban tổ chức SEA Games 28 của nước chủ nhà Singapore đã cam kết đảm bảo an ninh tối đa cho các đoàn thể thao tham dự. Đoàn TTVN có bộ phận an ninh của A87 Bộ Công an đi cùng và đảm nhiệm công tác an ninh trong suốt quá trình diễn ra SEA Games 28. Với riêng đội bóng đá nam, sẽ có một cán bộ chuyên trách của C45 theo sát để tạo sự yên tâm, tin tưởng với chính các VĐV cũng như khán giả.

- Văn hóa ứng xử của VĐV Việt Nam khi tham dự các đại hội thể thao luôn là vấn đề được quan tâm. Trong vai trò trưởng đoàn, ông sẽ làm gì để các VĐV tạo được hình ảnh đẹp, tránh những chuyện VĐV đuổi đánh trọng tài hoặc gây gổ với đội bạn?

- Công tác giáo dục tư tưởng cho các VĐV luôn được các trung tâm huấn luyện thể thao chú trọng khi thi đấu trong và ngoài nước. Quy chế văn hóa ứng xử khi tham dự SEA Games cũng được Đoàn TTVN quán triệt đến từng đội tuyển. Chủ trương của chúng ta là không bất chấp để đạt thành tích cao nhất, vừa thi đấu vừa thể hiện nét đẹp văn hóa của người Việt Nam, tạo ấn tượng tốt với bạn bè quốc tế.

10h30, Trưởng đoàn TTVN và cầu thủ U23 giao lưu trực tuyến

10h30 ngày 20/5, Trưởng đoàn TTVN tại SEA Games 28 Trần Đức Phấn cùng cầu thủ U23 Trần Phi Sơn, Nguyễn Văn Toàn sẽ trả lời trực tuyến trên Zing.vn.

Hoàng Minh - Thu Hồng

Bạn có thể quan tâm