Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10h30, Trưởng đoàn TTVN và cầu thủ U23 giao lưu trực tuyến

10h30 ngày 20/5, Trưởng đoàn TTVN tại SEA Games 28 Trần Đức Phấn cùng cầu thủ U23 Trần Phi Sơn, Nguyễn Văn Toàn sẽ trả lời trực tuyến trên Zing.vn.

Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) 28 diễn ra tại Singapore từ ngày 5 đến 16/6, thu hút hơn 7.000 VĐV của 11 quốc gia trong khu vực. Các VĐV sẽ tranh tài ở 36 môn với 402 bộ huy chương. Đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự SEA Games 28 với 570 thành viên, trong đó có 392 VĐV, tranh tài ở 28 môn với 285 nội dung thi. Mục tiêu của đoàn là giành 54–65 HCV, nằm trong top 3 toàn đoàn.


Theo ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao kiêm Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 28, mục tiêu nằm trong nhóm đầu SEA Games là vừa sức đối với các vận động viên của đoàn Thể thao Việt Nam. Ảnh: Quang Thắng.

Vé xem bóng đá ở SEA Games 28 đắt gấp 4 lần kỳ trước

Theo công bố của BTC, mỗi cổ động viên sẽ phải trả khoảng 20 SGD (khoảng 320.000 đồng) để theo dõi một trận cầu của U23 Việt Nam ở vòng bảng.

Bóng đá nam là môn khởi tranh sớm nhất, bắt đầu thi đấu ngày 29/5. Theo kết quả bốc thăm, U23 Việt Nam nằm ở bảng B cùng U23 Thái Lan, U23 Malaysia, U23 Lào, U23 Đông Timor và U23 Brunei. Ngày 22/5, đội sẽ có trận giao hữu cuối cùng gặp U23 Myanmar trước khi chốt danh sách 20 cầu thủ lên đường sang Singapore.

HLV Miura sở hữu một đội hình đồng đều, có nhiều cá nhân xuất sắc ở cả 3 tuyến. Trần Phi Sơn (sinh năm 1992) là một trong những cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất đội, từng tham dự SEA Games 27. Anh gặp chấn thương ở trận giao hữu với U23 Hàn Quốc, nhưng đang hồi phục nhanh chóng để có thể góp mặt ở SEA Games.

Trong khi đó, Nguyễn Văn Toàn (sinh năm 1996) là một trong những tài năng trẻ đầy hứa hẹn của bóng đá Việt Nam. Sau khi tỏa sáng cùng lứa U19 trong năm 2014, tiền đạo của HAGL tiếp đà thăng tiến về chuyên môn khi góp mặt trong đội hình U23 thi đấu vòng loại U23 châu Á 2016 ở Malaysia vừa qua.  

Trong số 28 môn dự tranh, Việt Nam đặt mục tiêu giành HCV ở 16-18 môn. Được giao chỉ tiêu đoạt nhiều HCV nhất là điền kinh (10 HCV), bơi (8 HCV). Ngoài ra, một số môn thế mạnh như thể dục dụng cụ (TDDC), bắn súng, các môn võ… cũng hứa hẹn là mỏ vàng của TTVN. Ngoài việc hoàn thành chỉ tiêu thành tích, huy chương, mục tiêu của đoàn TTVN tại SEA Games là nâng cao trình độ, làm bàn đạp hướng đến Olympic 2016.

Văn Toàn có bước trưởng thành đáng kể thời gian qua. Ảnh: Tùng Lê
Văn Toàn có bước trưởng thành đáng kể thời gian qua. Ảnh: Anh Tuấn

Tính từ SEA Games 22, TTVN đã có những bước tiến đáng ghi nhận và luôn nằm trong top 3 đoàn mạnh nhất. Nhưng việc giữ vững thành tích này tại đại hội tới không đơn giản. Nước chủ nhà Singapore cắt bỏ một số môn thế mạnh của TTVN như cờ vua, vovinam, cử tạ, vật, karatedo… Bên cạnh đó, những “mỏ vàng” như bơi, bắn súng, rowing, điền kinh… cũng bị giới hạn nội dung, số lượng VĐV được tham dự.

Điểm đáng mừng cho TTVN ở kỳ đại hội năm nay là công tác trẻ hóa đang diễn ra tích cực, đặc biệt ở điền kinh. Bên cạnh đó, TTVN cũng duy trì được một nền tảng lực lượng VĐV nòng cốt ở nhiều bộ môn sở trường để đảm bảo thành tích.

TTVN đã chuẩn bị những gì để hướng đến thành công tại Singapore? Chúng ta đã tập trung bao nhiêu VĐV, cử đi nước ngoài bao nhiêu? Mũi nhọn của TTVN tập trung vào những môn nào? TTVN liệu có bước chuyển mình ở những môn thể thao cơ bản, nằm trong chương trình thi đấu Olympic, đặc biệt là điền kinh và bơi? Những khó khăn lớn nhất của TTVN tại SEA Games 28 là gì? Trong buổi giao lưu trực tuyến trên Zing.vn lúc 10h30 ngày 20/5, Trưởng đoàn Trần Đức Phấn sẽ giải đáp các câu hỏi trên.

Ngoài ra, độc giả quan tâm đến đội U23 Việt Nam có thể gửi câu hỏi đến 2 cầu thủ Trần Phi Sơn và Nguyễn Văn Toàn. Tại SEA Games 28, đội bóng của HLV Miura chỉ đăng ký chỉ tiêu vào đến bán kết. Tuy nhiên, chiến lược gia người Nhật Bản không giấu tham vọng cùng các học trò chinh phục tấm HCV để làm thỏa lòng người hâm mộ.

Phỏng vấn trực tuyến Trưởng đoàn TTVN tại SEA Games 28 và cầu thủ U23 Việt Nam
Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao kiêm Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 28 - và hai tuyển thủ U23 Phi Sơn, Văn Toàn trả lời trực tuyến trên Zing.vn vào 10h30 ngày 20/5, trước thềm Đại hội thể thao Đông Nam Á 2015.
  • 2015-05-20 10:30+0700
  • Hà Nội
Đặt câu hỏi

Tự động cập nhật sau 30 giây

  • Bạn Nguyễn Văn Phương hỏi:

    Vấn đề an ninh của đoàn TTVN ở nước bạn được triển khai thế nào? Các VĐV sẽ được bảo vệ ra sao? Ở các kỳ SEA Games trước, nhân viên an ninh thường đi cùng đội bóng đá để ngăn việc cầu thủ bị ảnh hưởng từ chuyện cá độ bên ngoài. Lần này đội U23 Việt Nam có làm tương tự để tránh hiện tượng xấu như ở SEA Games 2005 trên đất Philippines?

    Ông Trần Đức Phấn

    Công tác đảm bảo về vấn đề an ninh của nước chủ nhà đã được thông báo, đảm bảo an ninh tối đa cho các quốc gia. Theo đó, các phương án về mặt an ninh đã được Ban tổ chức nước chủ nhà xây dựng và thông báo trên tinh thần đảm bảo an ninh cho các VĐV tham gia. 

    Bộ phận an ninh của A87 của Bộ Công an đi cùng với Đoàn Thể thao Việt Nam để đảm bảo vấn đề an ninh cho đoàn tham dự SEA Games 28. 

    Ở các sự kiện trước, người hâm mộ quan tâm tới việc nhân viên an ninh đi cùng đội bóng để ngăn việc cầu thủ bị ảnh hưởng nhưng chúng tôi không đặt nặng vấn đề đó. Tuy nhiên, sẽ có một cán bộ C45 đi cùng để tạo niềm tin cho các VĐV trong quá trình thi đấu tại SEA Games 28.

  • Bạn Nguyễn Trung Thành hỏi:

    Xin ông Trần Đức Phấn cho biết các VĐV sẽ được thưởng bao nhiêu cho mỗi tấm HCV? Tổng số tiền thưởng cho các VĐV tăng lên thì khoản thưởng nóng cho VĐV ở kỳ SEA Games có tăng theo giống những lần trước không?

    Ông Trần Đức Phấn

    Có thể nói đoàn thể thao Việt Nam được sự hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần từ nhiều nguồn. Tổng số tiền thưởng sẽ lên tới 10 tỷ đồng. Trong đó có 2 hình thức: về vật chất và thưởng nóng. 

    Theo tính toán, 1 HCV SEA Games sẽ được thưởng 30 triệu. Còn HCB, HCĐ sẽ ít hơn. Các nhà tài trợ tập trung nhiều vào các VĐV đoạt HCV, vì vậy, thưởng nóng cho các VĐV đoạt HCB và HCĐ cũng sẽ ít hơn. 

    Mỗi VĐV đoạt HCV sẽ được thưởng 1 vé máy bay khứ hồi của VietJet; 1 tivi LED 40 inch của Nguyễn Kim; cùng 1 xe máy trị giá 20 triệu. Đối với xe máy, có 1 số VĐV tham gia 2-3 nội dung. Nếu VĐV đoạt nhiều hơn số lượng HCV của mình thì sẽ nhận được nhiều hơn. 

    Riêng môn thể thao tập thể như bóng đá, bóng rổ..., nếu có HCV, mỗi VĐV sẽ được thưởng 1 xe máy. Cũng có 1 phần thưởng nữa: Smartphone dành cho các VĐV đoạt HCV đầu tiên. Trong đó sẽ có 1 phiên bản đặc biệt, thưởng cho VĐV xuất sắc tại SEA Games. 

    Đoàn sẽ tiếp tục tích cực liên hệ xin thêm các khoản tiền thưởng cho VĐV tại SEA Games.

  • Bạn Quang Minh hỏi:

    Được biết Phi Sơn là người con rất hiếu thảo. Nếu mẹ không muốn Phi Sơn theo nghiệp đá bóng, anh sẽ làm nghề gì?

    Tiền vệ Phi Sơn

    Nếu như em không đá bóng chắc em sẽ về bán cháo phụ mẹ. Nhưng chắc chắn mẹ sẽ ủng hộ Phi Sơn theo nghiệp quần đùi áo số. 

  • Bạn Nguyễn Ngân hỏi:

    Văn Toàn thấy có gì khác khi tập luyện trong đội U23 VN so với ở HAGL? Điều gì làm bạn thấy thích thú nhất ở tuyển U23?

    Tiền đạo Văn Toàn

    U23 và HAGL không có gì khác khi đều có sự tập trung nghiêm túc mỗi khi tập luyện. Điều em cảm thấy thích thú nhất là việc được học hỏi, tập trung với nhiều cầu thủ từ nhiều CLB khác nhau.

  • Bạn Phạm Hoàng Anh hỏi:

    Nhiều cầu thủ trụ cột đội U23 Việt Nam bị chấn thương. Vậy mục tiêu của đội có bị thay đổi không thưa ông Trần Đức Phấn?

    Ông Trần Đức Phấn

    Trong quá trình chuẩn bị cho đội tuyển U23, HLV Miura đã chuẩn bị các phương án khi cầu thủ của đội tuyển bị chấn thương. Thời gian qua, dù cận kề kỳ SEA Games song một số cầu thủ của U23 bị chấn thương. Tuy nhiên, HLV Miura đã có phương án giải quyết. 

    Chúng tôi đã có buổi làm việc với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và HLV Miura để trao đổi vấn đề chấn thương của các cầu thủ. Tuy nhiên, với kế hoạch của HLV trưởng, chấn thương của các cầu thủ lần này không đáng lo so với thành tích chung của đội, vì có tới 30 cầu thủ đã được chuẩn bị. 

    Một vài vận động viên trụ cột bị chấn thương và không thể tham gia là điều đáng tiếc. Một trong những chủ trương của đoàn đối với thể thao nói chung và bóng đá nói riêng là giảm chấn thương. Và chủ trương này được thống nhất từ đầu cho các VĐV. 

  • Bạn Đặng Trần Hoàng Thông hỏi:

    Ở những giải đấu lớn gần đây, các đội tuyển bóng đá Việt Nam luôn để lại dấu ấn về chuyên môn nhưng thể hiện tâm lý chưa thật sự vững. Vậy xin hỏi ở SEA Games 28, Phi Sơn và đồng đội đã có sự chuẩn bị tâm lý như thế nào?

    Tiền vệ Phi Sơn

    Em và đồng đội đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý thoải mái để thi đấu trước thềm SEA Games 28. 

     

  • Bạn Nguyễn Thị Linh Anh hỏi:

    Lần đầu dự SEA Games, Văn Toàn có cảm xúc thế nào?

    Tiền đạo Văn Toàn

    Lần đầu dự SEA Games em rất háo hức và chờ đợi vì lần đầu được tham dự một giải đấu lớn. Văn Toàn cũng rất mong muốn được toả sáng và giải tỏa áp lực ghi bàn thắng.

  • Bạn Đỗ Thị Ngọc Anh hỏi:

    Phi Sơn, tình hình chấn thương của anh đã hoàn toàn bình phục rồi chứ ạ?

    Tiền vệ Phi Sơn

    Cảm ơn người hâm mộ đã quan tâm đến Phi Sơn. Hiện nay tình hình chấn thương của tôi đã bình phục và có thể trở lại tập luyện cùng các đồng đội.

     

  • Bạn Lê Phương Hoa hỏi:

    Ông Trần Đức Phấn có thể tiết lộ những ứng cử viên có thể đảm trách nhiệm vụ cầm cờ cho đoàn TTVN ở SEA Games 28? Tiêu chí để chọn người cầm cờ là gì thưa ông? Liệu VĐV nữ có cơ hội đó không?

    Ông Trần Đức Phấn

    Tại SEA Games 28, sau khi tính toán và cân nhắc, chúng tôi dự kiến lựa chọn Hoàng Quý Phước - VĐV bơi lội từng tham gia nhiều kỳ SEA Games, đoạt được nhiều huy chương vàng; và Quách Công Lịch  - VĐV điền kinh - người có thành tích rất tốt. 

    Hiện, chúng tôi chưa có kế hoạch lựa chọn các VĐV nữ đảm nhận nhiệm vụ cầm cờ cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại các đại hội lớn. 

  • Bạn Trần Phương hỏi:

    Văn Toàn nghĩ như thế nào khi mọi người nói em là cái bóng của Công Phượng?

    Tiền đạo Văn Toàn

    Em nghĩ nói mình là cái bóng thì không đúng. Em với Phượng có vị trí và lối đá khác nhau. Trên mạng, có thể mọi người hay so sánh Công Phượng chơi tốt hơn. Nhưng thực tế, em và Phượng đều có thế mạnh riêng và khi 2 người đều nắm được sở trường, sở đoản của nhau thì sẽ phát huy được hết cho đội tuyển.

  • Bạn Nguyễn Anh Phương hỏi:

    Phi Sơn và Văn Toàn có nghĩ đội tuyển U23 Việt Nam sẽ giành HCV SEA Games 28 không? Chúc hai anh cùng đồng đội mạnh khỏe để mang vinh quang về cho tổ quốc.

    Tiền vệ Phi Sơn

    Tôi và toàn đội sẽ cố gắng mang về thành công cho tổ quốc cũng như người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Còn U23 Việt Nam có giành được HCV hay không phụ thuộc một phần vào may mắn. 

  • Bạn Trần Thị Hiền hỏi:

    Văn Toàn có thấy buồn khi không được gọi lên ĐT Việt Nam?

    Tiền đạo Văn Toàn

    Em không thấy buồn vì mình còn trẻ, còn nhiều cơ hội để được tham dự. Hiện tại em vẫn chưa thấy tự tin để có thể khoác lên mình màu áo đội tuyển. Tại SEA Games, em sẽ cố gắng tốt nhất khả năng của mình. Sau đó, em sẽ nỗ lực phấn đấu hơn để có thể là màu áo đội tuyển. 


  • Bạn Phạm Hoàng hỏi:

    Phi Sơn, em có thích biệt danh "Ronaldo Việt Nam"?

    Tiền vệ Phi Sơn

    Thực chất tôi cũng là fan của Ronaldo nhưng tôi không muốn người hâm mộ "gắn mác" là "Ronaldo Việt Nam". Tôi sẽ cố gắng hoàn thiện bản thân để xứng đáng với chiếc áo số 10 của SLNA. 

  • Bạn Yêu Thể Thao hỏi:

    TTVN đã chuẩn bị những gì để hướng tới thành công trên đất Singapore? Chúng ta triệu tập bao nhiêu VĐV và số lượng người đi dự thi là bao nhiêu? Mũi nhọn của chúng ta tập trung vào những môn thi nào?

    Ông Trần Đức Phấn

    Đoàn Thể thao Việt Nam xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho đoàn rất chi tiết. Tất cả các bộ phận, đặc biệt là bộ phận chuyên môn, quyết tâm phấn đấu đạt được mục tiêu đề ra là giành được 56-65 HCV. Trong quá trình chuẩn bị, Đoàn tập trung hơn 700 VĐV tập huấn, đến giai đoạn đăng ký tham gia SEA Games 28, các nội dung của đại hội có 28 môn thể thao và có 392 VĐV tham dự. Về chủ trương, trong quá trình thi đấu tập trung vào các nhóm môn trọng điểm Olympic. Dẫn đầu là các môn: điền kinh, bơi lội, thể dục dụng cụ, bắn súng và nhóm các môn thể thao đối kháng cá nhân, các môn võ thuộc nhóm môn Olympic và ASIAD. 

  • Bạn Nguyễn Ngọc Linh Nhi hỏi:

    Với triết lý bóng đá của HLV Miura, Văn Toàn có dễ hòa nhập không khi quen thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV Graechen được 7 năm?

    Tiền đạo Văn Toàn

    Là cầu thủ chuyên nghiệp, việc phải hòa nhập với mọi môi trường là điều bắt buộc. Vì vậy, em phải hoà nhập với bất kỳ tập thể nào. Giai đoạn đầu, em thực sự cảm thấy khó khi phải thay đổi lối đá. Tuy nhiên, sau này em đã quen dần với phong cách thi đấu của HLV Miura. Đến thời điểm này, em đã cảm thấy ổn với lối chơi của đội tuyển U23.

  • Bạn Trác Vũ Hạ Nguyên hỏi:

    Với thể hình nhỏ bé, Văn Toàn có tự tin tranh chấp bóng với các cầu thủ cao to?

    Tiền đạo Văn Toàn

    Theo em nghĩ, thể hình cũng không hẳn quan trọng khi tranh chấp. Vì khi có thể hình nhỏ, mình có thể chọn lối đá không cần va chạm và sử dụng tốc độ để tranh chấp. Đối với các hậu vệ to con, em sẽ di chuyển nhiều để thu hút sự chú ý và tạo khoảng trống cho các đồng đội.

  • Bạn Đỗ Thị Sự hỏi:

    Cảm giác của anh như thế nào khi được điền tên vào danh sách tham dự SEA Games? Mục tiêu của anh và đồng đội là gì?

    Tiền vệ Phi Sơn

    Tôi rất háo hức trong lần thứ 2 được khoác áo U23 Việt Nam dự SEA Games 28. Tập thể U23 sẽ cố gắng hết sức mình để thắng U23 Thái Lan, qua đó giành ngôi đầu bảng B môn bóng đá nam. 

    Toàn đội đặt mục tiêu sẽ lọt vào tới trận đấu tranh huy chương vàng ở SEA Games 28. 

  • Bạn shaynehau hỏi:

    Thưa ông Trần Đức Phấn, SEA Games 28 có thể rất khó khăn cho đoàn TTVN trong việc cạnh tranh một thứ hạng tốt ở nhóm dẫn đầu. Chủ nhà cắt giảm rất nhiều nội dung thế mạnh của Việt Nam. Bên cạnh đó, lực lượng của chúng ta đang trẻ hóa nên ít nhiều bỡ ngỡ. Theo ông, việc đặt chỉ tiêu cao với hai môn trọng điểm tuyến 1 của Olympic là điền kinh và bơi lội liệu có gây sức ép lên hai bộ môn này không? Liệu Ánh Viên có thể vượt qua áp lực huy chương để thể hiện phong độ cao nhất? Các VĐV điền kinh có thể thi đấu thành công khi những gương mặt gạo cội đều đã giã từ đội tuyển? Xin cảm ơn ông!

    Ông Trần Đức Phấn

    Đối với hai môn thể thao trọng điểm, cơ bản của Olympic là bơi lội và điền kinh, việc đặt chỉ tiêu cho hai môn này dựa trên thực lực và thành tích của các VĐV Việt Nam và khu vực. Tuy nhiên, với số lượng huy chương đăng ký như vậy, VĐV của mình hoàn toàn có thể hoàn thành chỉ tiêu và có thể vượt chỉ tiêu đề ra. Đối với Nguyễn Thị Ánh Viên - một trong những VĐV được đầu tư chuyên biệt, thành tích của VĐV qua các giải đấu quốc tế và các kỳ đại hội vừa qua đáp ứng được yêu cầu với các nội dung mà Ánh Viên đăng ký tham dự tại Đại hội. 

  • Bạn vttthanh8722 hỏi:

    Từ đầu năm, Văn Toàn trải qua không ít trận, nhưng vẫn chưa ghi bàn. Toàn có tự tin lần này khoác áo U23 thì có thể đóng góp ít nhất một bàn không?

    Tiền đạo Văn Toàn

    Khi vào một trận đấu hay giải đấu lớn, tiền đạo luôn xác định là phải ghi bàn thắng. Vì vậy, ở giải đấu tới, em sẽ cố gắng hết khả năng để có thể ghi nhiều bàn thắng mang về thắng lợi cho đội tuyển. Em hoàn toàn tự tin vào khả năng của mình.

  • Bạn Nguyễn Thị Thương Thương hỏi:

    Tiêu chuẩn "một nửa" của Phi Sơn là gì và bạn dự định khi nào sẽ lập gia đình?

    Tiền vệ Phi Sơn

    Phi Sơn cần "một nửa" luôn hiểu và chia sẻ với mình những khó khăn trong cuộc sống.  Tôi thích bạn gái giản dị và không phô trương, không cần là hot girl nhưng quan trọng nhất là phải luôn yêu thương gia đình. 

    Nếu vô địch SEA Games 28, tôi sẽ lập gia đình (cười). 


  • Bạn Phương Nguyên hỏi:

    Văn Toàn có kỷ niệm đẹp gì đáng nhớ nhất với đồng đội ở HAGL?

    Tiền đạo Văn Toàn

    Lần đầu tiên Học viện HAGL-Arsenal JMG tham dự giải Sanix Cup ở Nhật Bản cũng là lần đầu bọn em được ra đấu trường lớn, giao lưu với tất cả các trường đại học ở nhiều nước. Tại giải đấu đó, trận tứ kết, đội em thua penalty và lần đầu tiên cả đội khóc vì cảm thấy cay đắng khi thua trận. Thất bại đó khiến chúng em suy nghĩ rất nhiều và biết phải nỗ lực nhiều hơn để có thể chiến thắng.

  • Bạn nguyễn mạnh cường hỏi:

    Thưa ông Trần Đức Phấn và hai tuyển thủ U23. Ông có thể nói rõ hơn về tình hình chấn thương của tuyển U23 được không. Tôi được biết nhiều cầu thủ gặp chấn thương như Phi Sơn, Huy Hùng, Hoàng Lâm và Bùi Tiến Dũng... Sức mạnh của đội tuyển sẽ thế nào nếu những cầu thủ trên không kịp bình phục. Xin cảm ơn!

    Ông Trần Đức Phấn

    Đối với các VĐV bóng đá, việc chấn thương không thể tham gia SEA Games lần này, đối với đoàn thể thao Việt Nam là điều không may mắn. Dù các cầu thủ còn trẻ song cũng thể hiện được mình tại các đấu trường lớn. Có một số VĐV đã được thi đấu tại Asiad. Mất cơ hội tham dự SEA Games cũng là thiệt thòi đối với các VĐV. Tuy nhiên, với cách chuẩn bị chuyên nghiệp của HLV trưởng Miura, ông đã có sự tính toán và có những VĐV dự bị đáp ứng được nhiệm vụ đề ra của đội tuyển. Qua trao đổi, làm việc trực tiếp của đoàn với HLV trưởng, Miura khẳng định lực lượng của đội tuyển hiện vẫn đảm bảo để cho đội thi đấu đạt được mục tiêu do chính ông đề ra, trước mắt sẽ vào đến trận bán kết. 

  • Bạn Trần Võ Hải Triều hỏi:

    U23 Việt Nam thi đấu hơi nghiêng về phòng ngự. Đôi lúc thiếu một cầu thủ ở tuyến giữa chuyền bóng như Lương Xuân Trường khi có ít pha chọc khe cho Toàn băng xuống dứt điểm. Điều đó làm ảnh hưởng gì đến lối chơi của Toàn không?

    Cầu thủ Văn Toàn

    - Nếu có 1 cầu thủ ở tuyến giữa mà hiểu được ý tiền đạo thì sẽ là một điều trên cả tuyệt vời. Nhưng, ở đội tuyển có rất nhiều cầu thủ có khả năng kiến tạo tốt và đang trong giai đoạn kết dính với nhau. Nếu chưa có một ai có thể thực sự hiểu lối chơi của em, em sẽ cố gắng tự mình tạo cơ hội cho mình. Quan trọng nhất vẫn là chiến thắng của đội tuyển vì bóng đá là môn thể thao tập thể.

  • Bạn Nguyễn Kim Phụng hỏi:

    Văn Toàn và Công Phượng có kỷ niệm nào đáng nhớ nhất không?

    Văn Toàn

    - Lần đầu tới học viện, Công Phượng là một người trầm tính, ít nói và thường e dè khi tiếp xúc với mọi người. Nhưng sau đó, khi đã quen, Phượng cởi mở và vui vẻ hơn. Trong cuộc sống, Phượng là 1 người có khả năng tự lập. Bên cạnh đó, Phượng cũng rất khéo và có biệt tài sửa chữa nhiều thiết bị gia dụng. Những đồ gia dụng mà khó sửa em đều để Phượng giúp vì em không khéo tay lắm.

    Phượng cũng là cầu thủ có biệt tài cắt tóc đẹp nhất đội.

  • Bạn Nguyễn Thị Thương Thương hỏi:

    Những lúc rảnh rỗi, Phi Sơn thường làm gì? Bạn có những thú vui giống với giới trẻ hiện nay không, như lướt facebook, chơi PS... Tửu lượng của bạn thế nào?

    Phi Sơn

    - Lúc rảnh rỗi tôi thường về nhà thăm mẹ và lên mộ thắp hương ba. 

    - Về thú vui, Phi Sơn cũng hay lướt Facebook, đá PS và nghe nhạc. 

    - Phi Sơn không uống được rượu, bia nên "tửu lượng" rất thấp (cười). 

  • Bạn Nguyễn Vân Giang hỏi:

    Thưa chú Phấn! Chú có thể nói rõ cho người hâm mộ biết khó khăn và thuận lợi của đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 28. Chú có gặp sức ép khi lần đầu tiên đảm nhận vai trò trưởng đoàn? Các môn mũi nhọn của thể thao Việt Nam tại SEA Games lần này là gì?

    Ông Trần Đức Phấn

    Đoàn Thể thao Việt Nam cũng có những khó khăn và thuận lợi nhất định. Về thuận lợi, đoàn luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chỉ đạo sát của ngành, sự quan tâm của người hâm mộ và trong quá trình triển khai luôn luôn nhận được sự động viên của mọi người. Đây là động lực tiếp sức cho không chỉ cá nhân của tôi mà của cả đoàn thể thao Việt Nam. Vì vậy, trong quá trình tổ chức, triển khai, về cơ bản là thuận lợi.

    Một trong những vấn đề khó khăn, mất công sức tính toán là công tác chuyên môn. Do BTC không tổ chức một số môn thế mạnh của thể thao Việt Nam và nhiều nội dung của các môn Olympic cũng là các môn thế mạnh bị cắt giảm. Vấn đề chuyên môn là khó khăn nổi trội khi xây dựng kế hoạch để đặt mục tiêu và chỉ tiêu, đúng với thực tế thành tích của VĐV.

    Thực tế, tôi đã tham dự 4 kỳ đại hội với tư cách Phó trưởng đoàn phụ trách công tác chuyên môn và một lần tham gia với tư cách Trưởng đoàn tại Đại hội Olympic trẻ thế giới. Về công việc, tôi không bị bỡ ngỡ. Chỉ có khi làm trưởng đoàn, khối lượng công việc của tôi nhiều lên rất nhiều. Vấn đề chuyên môn là sức ép lớn nhất đối với một người được giao trọng trách trưởng đoàn. Với quyết tâm, tinh thần trách nhiệm khi được giao nhiệm vụ, tôi sẽ cố gắng hết mình trong điều kiện có thể để hoàn thành nhiệm vụ và không có bất cứ sức ép nào khác. 

  • Bạn trần đình văn hỏi:

    Hành trình nào đưa Văn Toàn đến với bóng đá? Cảm giác của bạn như thế nào khi được tham gia SEA Games 28?

    Văn Toàn

    - Bóng đá đến với em tự nhiên. Ngày bé, từ năm 4 tuổi, em đã được bố mua cho quả bóng. Em rất thích quả bóng đó và luôn giữ gìn nó cẩn thận. Bố em cũng hay tham gia các giải đá bóng ở  xã, và em cũng thường đi theo. Bố chính là người đã mang bóng đá đến với em. 

     

  • Bạn hoàng thị lan anh hỏi:

    Văn Toàn làm gì để có thể vượt qua áp lực lớn từ sự kỳ vọng của người hâm mộ? Mỗi lần được ra sân trong màu áo U23, Văn Toàn cảm thấy thế nào?

    Văn Toàn

    - Sau một thời gian dài không ghi bàn, áp lực đối với em thực sự lớn. Bây giờ, em cần một bàn thắng để vượt qua áp lực này. Em sẽ quyết tâm để có được bàn thắng cho đội tuyển.

    Được ra sân trong màu áo đội tuyển U23 là ước mơ từ nhỏ của em. Em cảm thấy hạnh phúc, tự hào khi mang trên mình màu áo đội tuyển.

  • Bạn Bùi vũ linh hỏi:

    Thưa ông, trong đội hình U23 Việt Nam, ông đánh giá cầu thủ nào cao nhất? Và theo cá nhân, ông đặt mục tiêu nào cho đội U23 Việt Nam tại SEA games 28?

    Ông Trần Đức Phấn

    Bóng đá là môn thể thao tập thể. Thắng lợi của đội tuyển là thắng lợi của cả một tập thể. Mỗi cầu thủ đều thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Vì vậy, họ đều thể hiện được trình độ chuyên môn ở vị trí của mình. Nếu một cầu thủ được cho là đá hay nhất nhưng không nhận được sự phối hợp của đồng đội thì khó có thể dẫn đến thành công. VĐV nổi trội trong đội tuyển hiện nay có Công Phượng, Văn Toàn là những cầu thủ trẻ được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và lối đá rất hiện đại. Tôi cho rằng, đây là những VĐV sẽ thể hiện mình trong SEA Games lần này. 

    Bóng đá Việt Nam có 8 lần vào bán kết, 5 lần đá chung kết trong kỳ SEA Games nhưng chưa lần nào chúng ta đứng lên bục vinh quang. Khán giả, người hâm mộ cả nước và Đoàn thể thao Việt Nam luôn mong muốn đội tuyển U23 lần này sẽ có một đột phá mới, cũng chính là chỉ tiêu mà cá nhân tôi cần phải đặt ra cho đội U23. 

  • Bạn Thanh SInô hỏi:

    Ban đầu bạn chơi ở vị trí nào hay đã định hình chơi dạt cánh như hiện tại?

    Tiền vệ Phi Sơn

    - Từ năm 12 tuổi, tôi chơi ở vị trí tiền đạo. Đến năm 19 tuổi được lên đội 1 Nghệ An, tôi có thể hình thấp nên HLV hướng ra chơi tiền vệ biên phải. 

    - Dưới thời HLV Miura, thầy hướng Sơn hoàn thiện bản thân hơn khi xếp tôi chơi ở cả 2 cánh trái - phải và tiền đạo.  

  • Bạn phạm hoài nam hỏi:

    Anh xin hỏi Toàn một câu hỏi hơi riêng tư:  "Ai là cầu thủ em chơi thân nhất? Và Toàn đã có bạn gái rồi đúng không? Cảm ơn em.

    Tiền đạo Văn Toàn

    Em chơi thân nhất với Công Phượng. Hiện tại em chưa có bạn gái.

  • Bạn Như Hảo hỏi:

    Văn Toàn thấy thế nào khi có người nhận xét mình không thân thiện?

    Văn Toàn

    - Có thể người đó chưa tiếp xúc, cũng như chưa hiểu rõ về em. Người ta có thể có ý đánh giá về bề ngoài, bản thân em thì nghĩ mình là người ngại tiếp xúc với người lạ. Em cũng ít nói, vì vậy những người gặp lần đầu tiên sẽ thấy em không thân thiện. Tuy nhiên, em cũng muốn nói bản thân mình khi đã quen hơn với ai đó thì sẽ luôn vui vẻ và hoà đồng.

  • Bạn Nguyễn Mạnh Dũng hỏi:

    Việc ông Miura phụ trách cả ĐTQG lẫn đội tuyển U23 có ảnh hưởng gì đến quá trình chuẩn bị của đội bóng dự SEA Games 28? Quan điểm của ông Trần Đức Phấn về vấn đề này?

    Ông Trần Đức Phấn

    Khi chúng tôi nhận được kế hoạch của ban huấn luyện đội tuyển, trong đó có sự lồng ghép giữa đội tuyển U23 tham dự SEA Games và đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu, Đoàn Thể thao Việt Nam đã có buổi làm việc ngay với ban huấn luyện và Liên đoàn bóng đá Việt Nam để bàn về kế hoạch của Ban huấn luyện.

    Trong buổi làm việc, chúng tôi cũng nhấn mạnh đến nhiệm vụ trọng tâm của thể thao Việt Nam trong năm 2015, trong đó có đội tuyển U23 Việt Nam tham dự SEA Games. Nhiệm vụ này cũng được thể hiện trong kế hoạch của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, tập trung toàn lực cho đội U23. Ông Miura với tư cách là HLV trưởng đã khẳng định, việc dẫn dắt cả hai đội không ảnh hưởng tới kế hoạch của đội tuyển U23.

  • Bạn Lã Nguyệt Jmg hỏi:

    Anh Toàn ơi nếu năm nay Việt Nam vô địch SEA Games anh có thể cover một bài hát nào đó gửi tặng fan nữ được không. Chúc anh sớm ghi bàn tại SEA Games.

    Tiền đạo Văn Toàn

    Mình sẽ hát tặng các bạn! Về bài hát thì mình xin giữ bí mật, sau khi giành chiến thắng mình nhất định sẽ bật mí. Toàn thích nghe nhạc Hàn nhưng sẽ hát tặng ca khúc Việt khi giành chiến thắng để tặng cho người hâm mộ.

  • Bạn Nguyễn Trung Nguyên hỏi:

    SLNA nổi tiếng với truyền thống đào tạo trẻ, nhân tài như "lá rụng mùa thu". Phi Sơn có gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh vị trí chính thức ở đội trẻ cũng như khi lên đội một hay không?

    Tiền vệ Phi Sơn

    Đối với tôi sự cạnh tranh vị trí ở Sông Lam Nghệ An là rất khắc nghiệt bởi vì cầu thủ nào cũng có thể bị thay thế nên tôi sẽ cố gắng tập luyện để luôn có vị trí chính thức trong màu áo đội 1.

  • Bạn Ngô Ánh Nguyệt hỏi:

    Mỗi khi cảm thấy mệt mỏi và muốn bỏ cuộc, Văn Toàn lấy cảm hứng từ đâu để tiếp tục công việc?

    Tiền đạo Văn Toàn

    Khi cảm thấy mệt mỏi và muốn bỏ cuộc, em thường nghe nhạc và coi những video về thần tượng bóng đá. Em thần tượng Fernando Torres và thường xem những video của anh ấy. Ngoài ra, em cũng hay xem những chương trình giải trí, như Running Man của Hàn Quốc.

  • Bạn Vũ Phương Chi hỏi:

    Văn hóa ứng xử của VĐV Việt Nam khi tham dự các đại hội thể thao luôn là vấn đề được quan tâm. Trong vai trò trưởng đoàn, ông sẽ làm gì để các VĐV tạo được hình ảnh đẹp, tránh những chuyện VĐV đuổi đánh trọng tài hoặc gây gổ với đội bạn?

    Văn hoá của các VĐV tham dự Đại hội đã được đoàn quán triệt đến từng đội tuyển. Bên cạnh đó, công tác giáo dục tư tưởng cho các VĐV luôn được các trung tâm huấn luyện thể thao chú trọng trong thi đấu trong và ngoài nước. Trong thể thao, không thể tìm mọi cách để đạt thành tích cao nhất mà bỏ quên các nét văn hoá. Thi đấu vừa đạt thành tích, vừa thể hiện được nét văn hoá của người Việt Nam. Vì vậy, đoàn thể thao Việt Nam đã yêu cầu các VĐV trong quá trình thi đấu thể hiện đúng tinh thần văn hoá Việt, tạo được hình ảnh đẹp của người Việt Nam với bạn bè quốc tế. 

  • Bạn Hoàng Nguyễn hỏi:

    Văn Toàn có cảm thấy phong độ không tốt bắt nguồn từ những scandal tình cảm ngoài cuộc sống không?

    Văn Toàn

    - Em nghĩ là không phải. Em thường không để tình cảm ở bên ngoài ảnh hưởng đến những gì diễn ra trên sân. 

  • Bạn Vũ Hồng Phú hỏi:

    Các anh trong tuyển có chơi FIFA hay PES không ạ? Nếu có chơi nó có giúp ích gì cho anh trong khi thi đấu không?

    Tiền vệ Phi Sơn

    Những lúc rảnh rỗi toàn đội thường rủ nhau đá PES để giải trí. Trò chơi giúp tôi và đồng đội thấy được nhiều pha phối hợp và đường bóng hay, phần nào giúp ích trong khi thi đấu. 

  • Bạn Tạ Mỹ Uyên hỏi:

    Thời gian gần đây, Văn Toàn mất dần sự tự tin khi đi bóng và dứt điểm thiếu quyết đoán. Anh nghĩ sao về điều này?

    Văn Toàn

    - Em nghĩ đây là nhận xét đúng. Khi một tiền đạo đã quá lâu không ghi bàn thì sẽ đánh mất sự tự tin cũng như quyết đoán. Em sẽ cố gắng lấy lại sự tự tin và quyết đoán hơn ở những tình huống đối mặt với thủ môn.

  • Bạn cao hữu tiến hỏi:

    Công tác trọng tài năm nay có đảm bảo công bằng cho các vận động viên Việt Nam? Vì mọi năm đội tuyển Việt Nam hay bị xử ép thua trong các môn thi đấu.

    Ông Trần Đức Phấn

    Điều hành trọng tài là công tác của Đại hội. Đoàn thể thao Việt Nam cũng có trên 30 trọng tài tham gia điều hành các môn thi đấu của Đại hội. Vấn đề trọng tài luôn tạo nghi ngờ cho mọi người cũng như các Đoàn tham dự. Tuy nhiên, với một sự kiện tầm cỡ như SEA Games, tôi nghĩ ban tổ chức đã chuẩn bị lực lượng để tạo được sự công bằng, đánh giá đúng thành tích của VĐV.

    Trong thể thao, khó tránh khỏi những trận đấu không nhận được sự khách quan, vô tư từ phía trọng tài. Tuy nhiên, đây chỉ là thiểu số. Vì thế, công tác trọng tài không phải là vấn đề đáng lo ngại.

  • Bạn Thảo Ny hỏi:

    Cho em hỏi anh Phi Sơn là: Sau này hết đi đá bóng anh sẽ làm gì? Chấn thương của anh đã hoàn toàn bình phục chưa ạ, tinh thần của anh bây giờ như thế nào? Tặng em chữ ký của anh đi có được không? Nếu được viết tên em vào nhé!!! Chúc anh và cả đội thành công!!

    Tiền vệ Phi Sơn

    Sơn muốn gắn bó với trái bóng ngay cả khi đã hết thời đỉnh cao.



  • Bạn Gin hỏi:

    Minh Long với Đức Huy với Văn Toàn trong U23 VN ai là vô địch "sát thủ bàn ăn" như đồn đại? Toàn đá hợp với Ngọc Hải hay Công Phượng hơn?

    Tiền đạo Văn Toàn

    Em nghĩ em chính là "sát thủ bàn ăn" trong 3 người. Em luôn là người kết thúc bữa ăn sau cùng trong 3 người vì em ăn nhiều nhất. 

    Công Phượng là người gắn bó với em đã 7 năm nên có sự hiểu nhau hơn. Ngọc Hải, sau một thời gian gắn bó, anh em đã hiểu ý nhau hơn.

  • Bạn James Ng. hỏi:

    Phi Sơn có thường nghe nhạc không? Thể loại nhạc bạn yêu thích là gì? Bạn có "thần tượng" ca sĩ nào không?

    Tiền vệ Phi Sơn

    Phi Sơn thích nghe nhạc và thần tượng ca sĩ Tuấn Hưng, Sơn Tùng M-TP.

  • Bạn Lê Nhung hỏi:

    Là cầu thủ nên Toàn được đi khắp nơi để thi đấu. Vậy theo Toàn thì thứ gì ở Hải Dương có mà các thành phố khác không có? Nhân đây tớ cũng xin chia sẻ với cậu là ở một khu phố nhỏ trong TP Hải Dương đang bàn tán và tự hào về cậu lắm nhé. Chúc cậu thi đấu thành công.

    Tiền đạo Văn Toàn

    Hải Dương là nơi em sinh ra. Vì vậy, em luôn nghĩ đó là thành phố đẹp nhất. Đối với em, thứ Hải Dương có sự khác biệt chính là việc nơi đây có gia đình em. Em cảm thấy luôn thân thuộc với nơi này. 

  • Bạn thanh trần hỏi:

    Văn Toàn có sở thích gì khác không? Sau này giải nghệ, Văn Toàn nghĩ sẽ chuyển sang lĩnh vực nào?

    Tiền đạo Văn Toàn

    Em thích nghe nhạc, đi du lịch và đặc biệt là biển. Sau này giải nghệ, HLV là nghề mà em nghĩ tới. Em vẫn muốn gắn với bóng đá sau khi giải nghệ. Ngoài ra, nếu được, em sẽ kinh doanh, có thể là mở shop quần áo. 

  • Bạn Lê Tấn Đạt hỏi:

    Vấn đề ăn uống luôn là cản trở lớn của các cầu thủ U23 Việt Nam khi thi đấu ở nước bạn trong các kỳ SEA Games. Tại SEA Games 28, đội đã có những phương án nào giúp các cầu thủ có bữa ăn ngon, hợp khẩu vị?

    Ông Trần Đức Phấn

    Việt Nam chưa có điều kiện đưa một đầu bếp theo đội. Tuy nhiên, BTC SEA Games 28 cho biết, việc chuẩn bị đồ ăn cho các quốc gia sẽ được BTC đáp ứng trong điều kiện thông báo trước. Nước chủ nhà cũng chia sẻ, họ sẽ cố gắng ở mức tối đa để đáp ứng được khẩu vị cho từng quốc gia tham dự đại hội.

  • Bạn Yến Nguyễn hỏi:

    Anh Trần Phi Sơn đã bình phục chấn thương chưa ạ? Anh Văn Toàn có thể ký tặng và ghi ở bên dưới chúc em thi đạt được kết quả cao được không ạ? Chúc các anh thi đấu tốt ở seagame 28


    Tiền đạo Văn Toàn

    Quá trình hồi phục chấn thương của Phi Sơn có tiến triển tốt. Sơn cảm thấy khá ổn.


  • Bạn Nguyễn Hải Minh hỏi:

    Bóng chuyền là môn rất phổ biến ở Việt Nam nhưng có nhiều giải không được live và chất lượng tổ chức không hấp dẫn. HLV cho đội trẻ và đội tuyển Việt Nam không có, chỉ gọi vào những lúc cần thiết 1 - 2 tháng. Vậy chất lượng sẽ như thế nào? Ông sẽ có những kế hoạch cụ thể nào trong năm nay?

    Ông Trần Đức Phấn

    Chủ trương của Liên đoàn Bóng chuyền là không tập trung các VĐV quá dài vì đây là môn tập thể. Các VĐV còn phải làm nhiệm vụ của các câu lạc bộ. Một năm, bóng chuyền có rất nhiều sự kiện, mà các VĐV này vừa làm nhiệm vụ của CLB, vừa làm nhiệm vụ quốc gia. 

    Do vậy, kế hoạch tập trung đội tuyển, kể cả đội trẻ và quốc gia đều chỉ trong từng giai đoạn cụ thể để thực hiện nhiệm vụ. Cái khó khăn nhất hiện nay đối với bóng chuyền là đội ngũ HLV nhiều nhưng trình độ chưa đáp ứng được yêu câu nâng cao thành tích của bóng chuyền, kể cả cấp đội tuyển quốc gia. 

    Vì vậy, giải pháp của Liên đoàn là hướng tới việc thuê HLV ngoại. Tuy nhiên, qua nhiều năm triển khai, khó khăn nhất là tìm HLV phù hợp với bóng chuyền Việt Nam vẫn còn đang là bài toán mà liên đoàn chưa tìm được lời giải. Việc thuê các chuyên gia của châu lục, cụ thể là Trung Quốc, cũng nâng được thành tích cho các VĐV song chưa tạo nên được đột biến. Chúng ta đang gặp những khó khăn, hạn chế trong đó có vấn đề tài chính để thuê được những chuyên gia tốt cho đội tuyển. 

    Chính những hạn chế trong quá trình chuẩn bị các đội tuyển mà liên đoàn có kế hoạch điều chỉnh ngay trong năm 2015. Việc thứ nhất là tập trung vào việc tuyển chọn các VĐV trẻ có xu hướng phát triển tốt, tập trung đào tạo ở cấp đội tuyển. Giai đoạn hiện nay dứt khoát phải có chuyên gia, kể cả việc hướng tới thuê chuyên gia Nhật Bản, với hy vọng bóng chuyền có thể phát triển và có bước đột phá mới. 

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm