Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Văn Toàn: 'Tôi đã khóc vì cay đắng khi thua trận'

Tiền đạo Văn Toàn chia sẻ kỷ niệm ở HAGL, U23 Việt Nam và bật mí tài lẻ của bạn thân Công Phượng tại buổi giao lưu trực tuyến trên Zing.vn lúc 10h30 ngày 20/5.

'Khó có công bằng tuyệt đối của trọng tài ở SEA Games'

"Trong thể thao, khó tránh khỏi những trận đấu không nhận được sự khách quan, vô tư từ phía trọng tài", Trưởng đoàn TTVN tại SEA Games 28, ông Trần Đức Phấn chia sẻ.

- Văn Toàn chơi thân nhất với cầu thủ nào? Toàn đã có bạn gái rồi đúng không?

- Tôi chơi thân nhất với Công Phượng. Tôi hiện chưa có bạn gái. 

- Văn Toàn và Công Phượng có kỷ niệm nào đáng nhớ nhất không?

- Lần đầu tới học viện, Công Phượng là một người trầm tính, ít nói và thường e dè khi tiếp xúc với mọi người. Sau đó, khi đã quen, Phượng cởi mở và vui vẻ hơn. Trong cuộc sống, Phượng là một người có khả năng tự lập. Bên cạnh đó, Phượng cũng rất khéo và có biệt tài sửa chữa nhiều thiết bị gia dụng. Những đồ gia dụng mà khó sửa, tôi đều để Phượng giúp vì không khéo tay lắm. Phượng cũng là cầu thủ có biệt tài cắt tóc đẹp nhất đội.

- Văn Toàn có kỷ niệm đẹp gì đáng nhớ nhất với đồng đội ở HAGL?

- Lần đầu tiên học viện HAGL-Arsenal JMG tham dự giải Sanix Cup ở Nhật Bản cũng là lần đầu tôi được ra đấu trường lớn, giao lưu với các trường đại học ở nhiều nước. Tại giải đó, đội thua penalty ở trận tứ kết và lần đầu tiên tôi khóc vì cảm thấy cay đắng khi thua trận. Thất bại đó khiến cả đội suy nghĩ rất nhiều và biết phải nỗ lực hơn để có thể chiến thắng. 

Văn Toàn cười tươi sau khi trả lời một câu hỏi thú vị trong buổi giao lưu trực tuyến với độc giả Zing.vn. Ảnh: Anh Tuấn.

- Lần đầu dự SEA Games, Văn Toàn có cảm xúc thế nào?

- Tôi rất háo hức và chờ đợi vì lần đầu được tham dự một giải đấu lớn và cũng rất mong muốn được toả sáng và giải toả áp lực ghi bàn thắng.

- Hành trình nào đưa Văn Toàn đến với bóng đá?

- Bóng đá đến với tôi tự nhiên. Ngày bé, từ năm 4 tuổi, tôi đã được bố mua cho quả bóng. Tôi rất thích món quà đó và luôn giữ gìn nó cẩn thận. Bố cũng hay tham gia các giải đá bóng ở xã, và tôi cũng thường đi theo. Bố chính là người đã mang bóng đá đến với tôi.

- Minh Long, Đức Huy, Văn Toàn - ai là vô địch "sát thủ bàn ăn" như đồn đại? Toàn đá hợp với Ngọc Hải hay Công Phượng hơn?

- Tôi nghĩ mình chính là "sát thủ bàn ăn" khi luôn là người kết thúc bữa ăn sau cùng trong 3 người vì ăn nhiều nhất. Công Phượng là người gắn bó với tôi đã 7 năm nên có sự hiểu nhau hơn. Về Ngọc Hải, sau một thời gian gắn bó, anh em đã hiểu ý nhau hơn.

- Văn Toàn thấy thế nào khi có người nhận xét mình không thân thiện?

- Có thể người đó chưa tiếp xúc, cũng như chưa hiểu rõ về tôi. Người ta có thể có ý đánh giá về bề ngoài, bản thân tôi thì nghĩ mình là người ngại tiếp xúc với người lạ. Tôi cũng ít nói, vì vậy những người gặp lần đầu tiên sẽ thấy không thân thiện. Tuy nhiên, tôi cũng muốn nói bản thân mình khi đã quen hơn với ai đó thì sẽ luôn vui vẻ và hoà đồng.

Văn Toàn chăm chú đọc các câu hỏi độc giả gửi trên Zing.vn. Ảnh: Anh Tuấn
Văn Toàn chăm chú đọc các câu hỏi độc giả gửi trên Zing.vn. Ảnh: Anh Tuấn

- Văn Toàn có cảm thấy phong độ không tốt bắt nguồn từ những scandal tình cảm ngoài cuộc sống không?

- Tôi nghĩ là không phải. Tôi thường không để tình cảm ở bên ngoài ảnh hưởng đến những gì diễn ra trên sân.

- Là cầu thủ nên Toàn được đi khắp nơi để thi đấu. Vậy theo Toàn thì thứ gì ở Hải Dương có mà các thành phố khác không có? Nhân đây cũng xin chia sẻ với cậu là ở một khu phố nhỏ trong TP Hải Dương đang bàn tán và tự hào về cậu lắm nhé. Chúc cậu thi đấu thành công.

- Hải Dương là nơi tôi sinh ra. Vì vậy, tôi luôn nghĩ đó là thành phố đẹp nhất. Đối với tôi, Hải Dương có sự khác biệt chính là việc nơi đây có gia đình tôi và cảm thấy luôn thân thuộc với nơi này.

- Văn Toàn có sở thích gì khác không? Sau này giải nghệ, Văn Toàn nghĩ bạn sẽ chuyển sang lĩnh vực nào?

- Tôi thích nghe nhạc, đi du lịch và đặc biệt là biển. Sau này giải nghệ, HLV là nghề mà tôi nghĩ tới vì vẫn muốn gắn với bóng đá sau khi giải nghệ. Ngoài ra, tôi có thể mở shop quần áo để kinh doanh. 

- Văn Toàn thấy có gì khác không khi tập luyện trong đội U23 Việt Nam so với ở HAGL? Điều gì làm bạn thấy thích thú nhất ở tuyển U23?

- U23 Việt Nam và HAGL không có gì khác khi đều có sự nghiêm túc mỗi khi tập luyện. Điều tôi cảm thấy thích thú nhất là việc được học hỏi, tập trung với các cầu thủ từ nhiều CLB khác nhau.

- Nếu U23 Việt Nam vô địch SEA Games, Văn Toàn có thể cover 1 bài hát nào đó gửi tặng fan nữ được không. Chúc anh sớm ghi bàn tại SEA Games?

- Tôi sẽ hát tặng các bạn. Về bài hát thì mình xin giữ bí mật, sau khi giành chiến thắng tôi nhất định sẽ bật mí. Tôi thích nghe nhạc Hàn, nhưng sẽ hát tặng ca khúc Việt khi giành chiến thắng để tặng cho người hâm mộ.

- Văn Toàn có thấy buồn khi không được gọi lên ĐT Việt Nam?

- Tôi không thấy buồn vì mình trẻ, còn nhiều cơ hội để được tham dự và hiện chưa thấy tự tin để có thể khoác lên mình màu áo đội tuyển. Tại SEA Games, tôi sẽ cố gắng tốt nhất khả năng của mình, sau đó nỗ lực phấn đấu hơn để có thể được khoác áo đội tuyển.

- Với triết lý bóng đá của HLV Miura, Văn Toàn có dễ hòa nhập không khi quen thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV Graechen được 7 năm?

- Là một cầu thủ chuyên nghiệp, việc phải hoà nhập với mọi môi trường là điều bắt buộc. Vì vậy, tôi phải hoà nhập với bất kỳ tập thể nào. Giai đoạn đầu, tôi thực sự cảm thấy khó khi phải thay đổi lối đá. Tuy nhiên, sau này quen dần với phong cách thi đấu của HLV Miura, tôi đã cảm thấy ổn với lối chơi của đội tuyển U23.

- Với thể hình nhỏ bé, Văn Toàn có tự tin tranh chấp bóng với các cầu thủ cao to không?

- Tôi nghĩ thể hình cũng không quá quan trọng khi tranh chấp. Vì khi mình có thể hình nhỏ, mình có thể chọn lối đá không cần va chạm và sử dụng tốc độ để tranh chấp. Đối với các hậu vệ to con, tôi sẽ di chuyển nhiều để thu hút sự chú ý và tạo khoảng trống cho các đồng đội.

- Từ đầu năm, Văn Toàn trải qua không ít trận, nhưng vẫn chưa ghi bàn. Toàn có tự tin lần này khoác áo U23 thì có thể đóng góp ít nhất một bàn không?

- Khi vào một trận đấu hay một giải lớn, tiền đạo luôn xác định là phải ghi bàn thắng. Vì vậy, tôi sẽ cố gắng hết khả năng để có thể ghi nhiều bàn thắng mang về thắng lợi cho đội tuyển ở SEA Games. Tôi hoàn toàn tự tin vào khả năng của mình.

- U23 Việt Nam thi đấu hơi nghiêng về phòng ngự. Đôi lúc thiếu một cầu thủ ở tuyến giữa chuyền bóng như Lương Xuân Trường khi có ít pha chọc khe cho Toàn băng xuống dứt điểm. Điều đó làm ảnh hưởng gì đến lối chơi của Toàn không?

- Có một cầu thủ ở tuyến giữa mà hiểu được ý tiền đạo, điều đó trên cả tuyệt vời. Ở đội tuyển, nhiều cầu thủ có khả năng kiến tạo tốt và đang trong giai đoạn kết dính với nhau. Nếu chưa có một ai có thể thực sự hiểu lối chơi, tôi sẽ cố gắng tự tạo cơ hội cho mình. Quan trọng nhất vẫn là chiến thắng của đội tuyển vì bóng đá là môn thể thao tập thể.

- Thời gian gần đây, Văn Toàn mất dần sự tự tin khi đi bóng và dứt điểm thiếu quyết đoán. Anh nghĩ sao về điều này?

- Tôi nghĩ đây là nhận xét đúng. Khi một tiền đạo đã quá lâu không ghi bàn thì sẽ đánh mất sự tự tin cũng như quyết đoán. Tôi sẽ lạnh lùng hơn ở những tình huống đối mặt với thủ môn.

Văn Toàn và hành trình thoát khỏi cái bóng của Công Phượng

Trong buổi giao lưu cùng Zing.vn, tiền đạo sinh năm 1996 sẽ chia sẻ về tình bạn thân thiết giữa anh với Công Phượng và những cảm xúc trước cơ hội lần đầu tham dự SEA Games.

Đức Mạnh - Hoàng Phan

Bạn có thể quan tâm