Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U23 Việt Nam từng vùi dập Thái Lan như thế nào?

Hai đại diện kỳ phùng địch thủ tiếp tục chạm trán ở sân chơi châu lục cho lứa tuổi U23 vào tháng 6 khi ký ức về trận đấu trên sân Mỹ Đình vẫn còn rõ rệt.

Lá thăm may rủi đưa U23 Việt Nam và Thái Lan nằm cùng bảng C tại Vòng chung kết U23 châu Á diễn ra vào tháng 6 tại Uzbekistan. Ở lần đối đầu gần nhất, trên sân Mỹ Đình, "Voi chiến" có trận đấu đáng quên.

U23 Viet Nam tung vui dap Thai Lan nhu the nao anh 1

Hoàng Đức thăng hoa cùng U23 Việt Nam trước người Thái vào năm 2019.

U23 Việt Nam thăng hoa

Tại vòng loại giải đấu lần trước, Việt Nam đăng cai bảng đấu gồm toàn những đội Đông Nam Á. Khi đó, thầy trò HLV Park Hang-seo đang là á quân, còn Thái Lan tham dự với mục đích cọ xát khi đã có vé dự vòng chung kết cho nước chủ nhà.

Dù vậy, cuộc đối đầu giữa hai đội bóng nhiều duyên nợ không vì thế mà giảm đi sức hút. Mục tiêu giành chiến thắng của cả 2 đội không chỉ bởi ngôi đầu bảng K. Nó như lời khẳng định ngầm cho ngôi vương khu vực của các lứa trẻ.

U23 Việt Nam, với sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, mở đầu vòng loại không thực sự ấn tượng. Dù được chơi trên sân nhà, Nguyễn Hoàng Đức và đồng đội không để lại nhiều dấu ấn ở 2 trận thắng Brunei và Indonesia.

Bước vào trận đấu quyết định tấm vé đi tiếp trong tình cảnh buộc phải thắng để nắm quyền tự quyết, U23 Việt Nam nhập cuộc với tâm thế biết mình biết người. Ngược lại, với tâm lý thoải mái, và có phần được đánh giá cửa trên, U23 Thái Lan không giấu ý định sẽ chơi trận phân tài cao thấp.

Chính tâm lý đó khiến đội khách nhập cuộc có phần nhỉnh hơn và có pha dứt điểm đáng chú ý đầu tiên của trận đấu, Supachai Jaided xoay người dứt điểm từ ngoài vòng cấm ngay ở phút thứ 4. Ở phía đối diện, sau những phút đầu chơi chậm, U23 Việt Nam dần bung sức và khiến đối thủ có trận đấu đáng quên.

Phút 18, Đoàn Văn Hậu dâng cao lên tới khu vực giữa sân và thực hiện đường chọc khe cho Hà Đức Chinh. Tiền đạo mang áo số 18 dứt điểm "xỏ kim" thủ môn Nont Muangngam, mở tỷ số trận đấu.

Có bàn thắng dẫn trước, U23 Việt Nam càng chơi càng tự tin, chắc chắn bên phần sân nhà và tạo ra nhiều cơ hội trong những pha tấn công. U23 Thái Lan, dù cầm bóng tới 60%, chơi thứ bóng đá bế tắc.

Phút 51, Nguyễn Quang Hải đột phá rồi chuyền ngang thuận lợi để Hoàng Đức dứt điểm bằng chân trái, nâng tỷ số lên 2-0 cho U23 Việt Nam. Phút 63, tỷ số đã là 3-0 cho U23 Việt Nam. Nguyễn Thành Chung dứt điểm ở cự ly gần sau khi bóng bật ra từ quả đá phạt của Trương Văn Thái Quý. Trước khi kết thúc trận đấu, cầu thủ vào thay người Nguyễn Thanh Sơn ấn định chiến thắng 4-0 cho đội nhà ở phút 90+2.

U23 Viet Nam tung vui dap Thai Lan nhu the nao anh 2

Supachai rời sân sau tấm thẻ đỏ trực tiếp. Ảnh: Minh Chiến.

Cơn ác mộng của U23 Thái Lan

Trước trận đối đầu, U23 Thái Lan thắng 4-0 trước Indonesia và hủy diệt Brunei với tỷ số 8-0. U23 Việt Nam thắng Indonesia 1-0 và Brunei 6-0. Dù vậy, đoàn quân của HLV Alexander Gama không thể một lần khoan thủng mành lưới của thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Sau thất bại 0-4 của đội nhà trước đại kình địch, Siam Sport viết: "Ngày ác mộng. Không thể tin được U23 Thái Lan bị Việt Nam đánh bại với tỷ số đậm 0-4".

Phóng viên của tờ báo thể thao uy tín xứ chùa vàng còn chỉ trích đội nhà: "Kể từ khi lớn lên, tôi chưa bao giờ thấy các cấp độ tuyển Thái Lan mất điểm đến thế này. Đây là dàn cầu thủ tốt nhất trong lứa cầu thủ U23 Thái Lan, hầu hết đều có tên trong những đội bóng lớn ở nước nhà".

U23 Thái Lan nhập cuộc tốt, nhưng bàn thua ở phút thứ 18 cộng thêm việc không có động lực buộc phải đứng nhất bảng khiến đội bóng áo xanh chơi thứ bóng đá thiếu "nhiệt". Siam Sport cũng cho rằng mấu chốt của trận thua này nằm ở tinh thần và tư duy chơi bóng.

"Nhiều cầu thủ nghĩ trận đấu là cơ hội để hạ gục đối thủ, là cách không thể tốt hơn để thể hiện năng lực. Suy nghĩ đó khiến họ bị căng thẳng. Nó không chuyên nghiệp chút nào. Việc này kéo theo phản ứng dây chuyền. Khi không thể kiểm soát thế trận, các cầu thủ không thể làm chủ cảm xúc", bài viết phân tích.

Bình luận của tác giả có vẻ đúng. Tiền đạo mũi nhọn Supachai có hành động xấu chơi, khi trận đấu đang có tỷ số 2-0 nghiêng về chủ nhà và thời gian còn đủ để "Voi chiến" sửa chữa những sai lầm trước đó. Song, niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công lại không thể giữ cái đầu lạnh để trở thành nỗi thất vọng.

Anh đánh nguội Trần Đình Trọng và phải nhận thẻ đỏ trực tiếp ở tình huống không có tranh chấp. Hệ quả là U23 Thái Lan càng đánh mất tinh thần khi vừa phải chơi trong thế thiếu người với thế trận bế tắc, vừa bị đối phương dẫn trước 2 bàn. Việc để thua thêm 2 bàn nữa trong những phút còn lại là điều dễ hiểu.

U23 Việt Nam có trận thắng toàn diện trước người Thái. Fox Sports Asia bình luận: "Việc Supachai Jaided bị đuổi khỏi sân trong hiệp 2 cũng không làm mất đi sự thật U23 Việt Nam đã có màn trình diễn đáng khen ngợi và xứng đáng giành vé tới vòng chung kết".

Khoảnh khắc Việt Nam cùng bảng Thái Lan ở U23 châu Á 2022 Chiều 17/2, buổi lễ bốc thăm chia bảng vòng chung kết U23 châu Á 2022 xác định U23 Việt Nam cùng bảng Thái Lan, Malaysia và Hàn Quốc.

Cơ hội nào cho U23 Việt Nam trước Thái Lan, Malaysia?

Do Hàn Quốc coi như chắc một suất, 3 đội còn lại ở bảng C là U23 Việt Nam, Thái Lan và Malaysia sẽ tranh tấm vé qua vòng bảng tại U23 châu Á 2022.

Báo Thái Lan: 'Bảng đấu khó khăn khi có Việt Nam, Hàn Quốc'

Báo giới và cổ động viên khu vực phấn khích khi cả 3 đại diện gồm Thái Lan, Việt Nam và Malaysia đều chung bảng đấu tại vòng chung kết U23 châu Á 2022.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm