Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U23 Việt Nam có đủ tư liệu về các đối thủ

Mỗi đội tham dự U23 châu Á 2020 sẽ được phát thiết bị dữ liệu thống kê, phân tích của 15 đội còn lại trong quá trình thi đấu.

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) sẽ phát cho lãnh đội của 16 đội tham dự U23 châu Á một chiếc iPad. Thiết bị này có dữ liệu của tất cả trận đấu diễn ra trong giải, nhằm giúp các đội có thêm tư liệu, lên phương án thi đấu.

Huấn luyện viên Park Hang-seo và cộng sự nhận chiếc iPad, bắt đầu tìm hiểu về nó từ ngày đầu tiên nhận được. Dữ liệu sau trận đấu giữa U23 Việt Nam và UAE cũng được báo về thiết bị này sau khi trận đấu kết thúc.

var anh 1

Phân tích dữ liệu giúp các đội bóng có sự chuẩn bị tốt trước trận. Ảnh: Quang Thịnh.

Những thống kê chi tiết như bản đồ nhiệt, điểm mất bóng, tỷ lệ chuyền, khu vực hoạt động và nhiều chỉ số khác rất hữu ích cho bất cứ huấn luyện viên làm nhiệm vụ phân tích dữ liệu nào của đội. AFC sử dụng dữ liệu thống kê của Opta.

Với nguồn thông tin này, HLV Park Hang-seo không cần cử trinh sát đi xa để do thám đối thủ. Mọi con số trong hệ thống đều có ý nghĩa riêng của nó. Các thành viên ban huấn luyện chỉ đi coi đối thủ trong bảng thi đấu như thế nào, sau đó dựa vào thống kê để phân tích.

Công việc đọc dữ liệu cũng không hề đơn giản khi việc phân tích cần nhiều thời gian để đưa ra giải pháp. Các đội bóng dễ dàng dựa vào hệ thống dữ liệu này để đánh giá đối thủ. Vì vậy, khả năng phân tích của từng đội là điều tạo nên sự khác biệt trước khi họ bước ra sân thi đấu.

Bên cạnh đó, không chỉ "đọc vị" đối thủ, ban huấn luyện còn có thể hiểu cầu thủ của đội mình đã chơi như thế nào thông qua các số liệu này. Với việc sử dụng nhiều người cho một vị trí như cách HLV Park đang làm, ông dễ dàng đánh giá hiệu suất của từng cá nhân, qua đó có thể đưa ra phương án hiệu quả.

var anh 2

Đội ngũ trợ lý của ông Park Hang-seo có mặt trên khán đài ở vòng chung kết U23 châu Á. Ảnh: Quang Thịnh.

Tất nhiên không phải chờ đến khi AFC cấp thiết bị, đoàn quân của ông Park Hang-seo mới có hệ thống dữ liệu phân tích đối thủ. Bản thân mỗi thành viên trong ban huấn luyện với nhiệm vụ do thám, phân tích đã mua phần mềm thống kê từ bên thứ 3 để có cơ sở phân tích. Điều đó cho thấy cuộc chiến thông tin trong bóng đá hiện đại đang có vai trò quan trọng.

Không chỉ có 16 đội bóng được chia sẻ hệ thống phân tích dữ liệu, các phóng viên tác nghiệp ở U23 châu Á 2020 đều nhận được bản mềm về chỉ số sau mỗi trận. Điều này giúp họ có thể nhanh chóng đưa con số vào các bài viết để bổ trợ cho lập luận của mình.

U23 Việt Nam còn 2 trận đấu ở bảng D nữa trước Jordan (13/1) và CHDCND Triều Tiên (16/1). Hiện tại, ông Park và các học trò có 1 điểm sau khi hòa UAE hôm 10/1.

var anh 3

Vị trí các đội ở bảng D sau lượt trận đầu tiên. Đồ họa: Minh Phúc.

Lỗ hổng VAR trước và sau trận đấu của U23 Việt Nam

Huấn luyện viên Park Hang-seo tin tưởng đội ngũ trọng tài video và quyết định của trọng tài chính, nhưng không phải lúc nào VAR cũng đúng.

Cầu thủ U23 Việt Nam hồi hộp chờ quyết định từ VAR

Triệu Việt Hưng và đồng đội ngồi trên ghế dự bị rất hồi hộp khi trọng tài hủy quyết định thổi phạt đền U23 Việt Nam sau khi tham khảo VAR.

Highlights U23 châu Á 2020: Thái Lan 1-2 Australia Có bàn dẫn trước ngay hiệp một, song thầy trò huấn luyện viên Akira Nishino không thể duy trì lợi thế và để U23 Australia lội ngược dòng trong trận đấu trên sân Thammasat tối 11/1.

Quang Thịnh (từ Thái Lan)

Bạn có thể quan tâm