Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U23 Thái Lan và nghịch lý Akira Nishino

Hành trình lịch sử của U23 Thái Lan tại giải châu Á sẽ phụ thuộc vào huấn luyện viên Akira Nishino, người một lần nữa sẽ đối diện với bản ngã của chính mình.

Phút bù giờ cuối cùng của trận Nhật Bản gặp Bỉ tại World Cup 2018, đại diện châu Á được hưởng cú đá phạt ở cự ly 30 m. Keisuke Honda bước tới và sút thẳng, buộc Thibaut Courtois đẩy ra hết đường biên ngang.

Đồng hồ lúc này điểm hết 3 phút bù giờ, nhưng thời gian bóng chết trước đó là đủ để Nhật Bản có thêm quả đá phạt góc. Vẫn là Honda và pha bóng trực diện vào vùng cấm. Courtois tóm gọn bóng, triển khai phản công cực nhanh tới chân Kevin de Bruyne và Nacer Chadli ghi bàn nâng tỷ số lên 3-2.

Nishino,  U23 Thai Lan anh 1

Nhật Bản thua Bỉ tại vòng 1/8 World Cup 2018 dù dẫn 2-0 và chơi tấn công sòng phẳng cho đến những giây cuối cùng. Ảnh: Getty.

Vào thời điểm có thể nghĩ tới việc ghim nhịp độ trận đấu lại để chờ hết giờ và chuẩn bị cho 30 phút hiệp phụ, Nhật Bản đã chọn cách tấn công để quyết thắng.

“Samurai xanh” của Akira Nishino làm điều mà những người Italy, Đức, Argentina hay Brazil không làm. Họ không câu giờ.

Gã liều lĩnh Nishino

Sự liều lĩnh và cả lãng mạn trong giây phút ấy là điều tạo nên danh tiếng của Akira Nishino trong quá khứ. Nhà cầm quân này vốn là môn đệ trung thành của bóng đá tấn công.

Trong 9 năm dẫn dắt Gamba Osaka, ông Nishino đưa CLB này ghi tới 968 bàn, trung bình 2,1 bàn mỗi trận. Năm 2005, Gamba Osaka vô địch Nhật Bản với 82 bàn, nhiều hơn đội đứng nhì 17 bàn.

Nishino,  U23 Thai Lan anh 2

Thái Lan của Akira Nishino chơi tấn công và vào vòng tứ kết VCK U23 châu Á 2020. Ảnh: Minh Chiến.

Chính tại VCK U23 châu Á 2020, HLV Nishino mang tới thứ bóng đá tấn công đó với U23 Thái Lan. Họ đè bẹp Bahrain 5-0 trong trận ra quân, xô đổ hàng loạt kỷ lục về bàn thắng mà một đại diện Đông Nam Á có thể tạo ra.

Trước U23 Australia, Thái Lan chấp nhận đánh bạc chơi hiệp 1 bùng nổ khi pressing dồn ép hoàn toàn đối thủ, ghi được 1 bàn trước khi gần như chỉ đi bộ trong thời gian còn lại vì kiệt sức và để thua.

Tư tưởng ấy không khác biệt so với những phút cuối cùng trước Bỉ tại World Cup 2018. Thái Lan và Nhật Bản của Nishino khi đó đều nghĩ, chỉ cần cố thêm một chút, họ có thể tạo ra cách biệt và sau cùng là giành chiến thắng.

Nishino,  U23 Thai Lan anh 3

Nishino đang giúp U23 Thái Lan lột xác. Ảnh: Minh Chiến.

Cũng chính tư tưởng tấn công trước để giành chiến thắng đó của Nishino giúp Thái Lan tạo ra lịch sử. Họ hòa 1-1 Iraq ở lượt cuối, trong thế trận sòng phẳng với đại diện Tây Á. Đội quân của Nishino không cầu hòa, họ muốn thắng và tự làm chủ số phận của chính mình.

Nishino đã tung tiền đạo thay vì hậu vệ vào sân khi bị gỡ hòa. Ông giục các học trò tiến lên, thay vì chơi cầm chừng trong thế trận chỉ cần bảo toàn tỷ số là sẽ đi tiếp.

Phản bội

Là người liều lĩnh, song dấu ấn lớn nhất ở tầm thế giới của Nishino lại là vết nhơ khó gột rửa về thái độ thi đấu thiếu fair-play. Hơn 10 phút đá qua lại ở phần sân nhà trong trận thua 0-1 trước Ba Lan ở lượt cuối vòng bảng World Cup 2018 kéo sập hình ảnh HLV đam mê bóng đá tấn công của Nishino.

Nhật Bản khi ấy do không muốn nhận thêm bàn thua và dính thẻ phạt đã từ chối chơi bóng trong phần còn lại. Họ chấp nhận thua Ba Lan để đi tiếp nhờ hơn Senegal ở số thẻ phạt.

Nishino,  U23 Thai Lan anh 4

Akira Nishino bị chỉ trích mạnh mẽ vì giúp Nhật Bản đi tiếp tại World Cup 2018 với màn câu giờ khi đang thua Ba Lan 0-1.

Truyền thông thế giới lên án mạnh mẽ màn câu giờ ĐT Nhật Bản khi đó. "Đội tuyển Nhật Bản ngu ngốc, hèn nhát và xứng đáng bị loại khỏi World Cup 2018" là tiêu đề bài viết trên SBNations.

Tờ Independent (Anh) ví von Nhật Bản "siết cổ trận đấu" (strangled match). Trang News (Australia) nhận định đây là trận cầu "đáng xấu hổ" (disgrace), và tuyển Nhật Bản xứng đáng bị chỉ trích.

Bản thân HLV Nishino thừa nhận trong phòng họp báo màn trình diễn trong 10 phút cuối của ĐT Nhật Bản khiến ông "không hạnh phúc" và gọi đây là "quyết định khó khăn".

"Tôi ép các cầu thủ phải tuân theo chiến thuật của mình. Nhật Bản không hướng tới chiến thắng, chúng tôi chỉ dựa vào kết quả trận của Senegal. Điều ấy thật đáng tiếc, nhưng đây là World Cup, và tôi không có bất kỳ phương án nào khác", ông Nishino nói.

Nếu nhìn vào trận đấu thua Ba Lan 0-1 này và đối chiếu với màn trình diễn quả cảm trước Bỉ ngay sau đó, thật khó tin là ĐT Nhật Bản ấy được dẫn dắt bởi cùng 1 người.

Đằng sau sự liều lĩnh để tấn công đến mức cực đoan của Nishino còn là con người muốn thắng và sẵn sàng làm mọi thứ để có được điều ấy.

Đó xem ra cũng là nghịch lý lớn về nhà cầm quân này. Ông có tài năng, đẳng cấp, triết lý rõ ràng nhưng cũng sẵn sàng chơi thủ đoạn và tinh quái để giữ lại lợi thế cho đội bóng của mình ở tình cảnh bị đẩy vào chân tường.

Trong bóng đá, không hiếm những người như Nishino. Sự hỗn loạn và áp lực kinh khủng của môn thể thao này có thể khiến nhiều người quên đi mình từng là ai. Và chiến thắng sẽ luôn là thước đo sau cùng. Với Nishino, danh vọng của World Cup, ĐTQG Nhật Bản đã buộc ông phản bội chính mình.

Nishino,  U23 Thai Lan anh 5

U23 Thái Lan sẽ đi xa đến đâu tại VCK U23 châu Á 2020. Ảnh: Minh Chiến.

Câu hỏi được đặt ra lúc này, là Nishino có một lần nữa chấp nhận điều ấy khi dẫn dắt Thái Lan hay không. VCK U23 châu Á là giải đấu quyết định trong hành trình giành vé tới tham dự Olympic 2020, và Thái Lan đang có cơ hội để đạt được điều đó.

Thứ bóng đá tấn công đầy chủ động của nhà cầm quân người Nhật Bản áp dụng cho U23 Thái Lan phát huy tác dụng trong nhiều tình huống cụ thể, song khi đối đầu với các đối thủ được đánh giá mạnh hơn trong nhánh đấu như knock-out Saudi Arabia, UAE hay Uzbekistan, tấn công thôi đôi khi là không đủ.

Ông Nishino, vì thế một lần nữa, sẽ đối diện với bản ngã chính mình.

U23 Thái Lan rèn quân trước trận tứ kết giải châu Á Thầy trò HLV Akira Nishino tích cực tập luyện trước khi đối đầu Saudi Arabia ở trận tứ kết U23 châu Á 2020 diễn ra chiều 18/1.

Trước đại chiến, HLV Nishino nhắn U23 Thái Lan ‘đừng sợ hãi’

HLV Akira Nishino khẳng định U23 Thái Lan đã chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng đối đầu Saudi Arabia trong trận tứ kết U23 châu Á diễn ra chiều 18/1.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm