Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Suphanat Mueanta - kế hoạch B của U23 Thái Lan trước Saudi Arabia

Nếu bóng đá Việt Nam tự hào sản sinh Đoàn Văn Hậu, thì Thái Lan cũng hãnh diện vì có Suphanat. Hai người họ đều còn rất trẻ và đang có tương lai xán lạn.

12 năm trước, trên một sân bóng nhỏ ở ngôi trường tiểu học thuộc tỉnh Sisaket (Thái Lan), một vài thanh thiếu niên thường tụ họp cùng nhau và chơi đùa cùng trái bóng. Suphanat, khi ấy mới 5 tuổi, chỉ biết ngồi theo dõi từ xa xa.

Do nhà gần trường, Suphanat thường xuyên được chứng kiến những trận bóng có người anh trai Supachok Sanchat thi đấu. Điều này diễn ra mỗi ngày. Ban đầu, Suphanat còn không hiểu bóng đá là gì. Cậu chẳng biết luật lệ ra sao và thi đấu thế nào.

Suphanat Mueanta anh 1

Anh em Supachok (trái) và Suphanat lúc còn nhỏ. Ảnh: Twitter.

Suphanat đến với bóng đá một cách tình cờ

Nhưng sâu thẳm trong trái tim, Suphanat biết một ngày nào đó mình sẽ sút thử trái bóng. "Lúc nhỏ, Suphanat chỉ muốn chơi đùa cùng anh trai của mình. Rồi khi lớn, khi thấy Supachok và những đội bóng trong làng thi thố, cậu ấy bắt đầu hiểu nhiều về bóng đá hơn", nhà báo Phairat MLee của Fox Sports Asia kể với Zing.vn về tuổi thơ của Suphanat.

Phải tới năm lên 9 tuổi, Suphanat mới hiểu thế nào là khái niệm "cầu thủ" và "bóng đá". Anh dần bị cuốn hút bởi môn thể thao vua. Bước ngoặt với Suphanat xuất hiện từ đây. Nhà báo MLee kể rằng, người anh trai Supachok được cho là có tầm ảnh hưởng rất lớn đến Suphanat, sau này trở thành thần đồng bóng đá Thái Lan.

"Với Suphanat, thần tượng của anh ấy chính là Supachok. Mỗi lần theo dõi cậu anh trai thi đấu, Suphanat luôn chịu khó học hỏi và làm theo. Supachok cũng dạy cho Suphanat mọi thứ", cây viết người Thái Lan kể.

Lúc Supachok gia nhập học viện bóng đá Buriram, cậu em trai của anh cũng theo chân. Khi 12 tuổi, Suphanat vượt qua được những bài kiểm tra và gia nhập lò đào tạo Buriram. Đây là điều tiền đạo trẻ tuổi teen không hề mong chờ lúc đó.

Tuy vậy, học viên Buriram trở thành nơi ươm mầm và nuôi dưỡng tài năng của Suphanat, biến anh thành một trong những cầu thủ triển vọng của bóng đá Thái Lan.

Suphanat Mueanta anh 2

Suphanat lập cú đúp trong chiến thắng 5-0 của U23 Thái Lan trước U23 Bahrain vào tối 8/1.

Nhờ sở hữu khả năng rê dắt khéo léo và có kỹ thuật cá nhân tốt, Suphanat được xem là người kế thừa của Chanathip Songkrasin, tài năng hay nhất của đội tuyển quốc gia Thái Lan một thập niên qua. Tháng 5/2019, tiền đạo sinh năm 2002 đã được trang thống kê chuyển nhượng Transfermarkt định giá 150.000 euro, một con số rất lớn.

Thành tựu đó của Suphanat là nhờ giai đoạn bùng nổ khi khoác áo Buriram United trước đó 1 năm. Vào ngày 26/5/2018, tiền đạo người Thái Lan đi vào lịch sử của bóng đá nhà với tư cách cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại giải Thai.League 1. Gặp Air Force Central, anh lập cú đúp trong chiến thắng đậm 5-0. Hôm đó, Suphanat mới 15 tuổi, 9 tháng và 22 ngày.

Trong năm 2019, Suphanat tiếp tục tạo ra thêm những kỷ lục mới. Ngày 13/3, với việc ra sân gặp Jeonbuk Hyundai Motors, anh trở thành cầu thủ trẻ tuổi thứ 5 được thi đấu ở AFC Champions League. Không lâu sau, Suphanat tạo ra cột mốc trong sự nghiệp khi trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất ghi bàn tại AFC Champions League.

Đó là bàn thắng được tiền đạo này ghi vào lưới Beijing Guoan sau pha kiến tạo của Lương Xuân Trường. Khi ấy, Suphanat mới 16 tuổi, 8 tháng và 7 ngày. Theo nhà báo John Duerden của The Guardian, những màn trình diễn bùng nổ giúp chân sút tuổi teen lọt vào tầm ngắm của những CLB lớn tại Hàn Quốc và Trung Quốc.

Suphanat Mueanta anh 3

Suphanat đang có tương lai rất xán lạn.

Suphanat có thể trở thành "kế hoạch B" của U23 Thái Lan trước Saudi Arabi

Trong bối cảnh bóng đá Thái Lan khựng lại về mặt thành tích những năm gần đây, sự xuất hiện của Suphanat trở thành niềm an ủi lớn nhất. Ở trận gặp U23 Bahrain tại vòng chung kết U23 châu Á 2020 diễn ra tối 8/1, Suphanat làm ngỡ ngàng người hâm mộ. Anh hoạt động hiệu quả trên hàng công và cho thấy khả năng di chuyển rất thông minh.

Trong bàn mở tỷ số, pha xử lý của Suphanat rất gọn gàng và quyết đoán. Đến bàn thắng đưa tỷ số lên 3-0, số 17 bên phía U23 Thái Lan có pha bắt tốc rất nhanh từ giữa sân, trước khi tung ra cú cứa lòng chính xác. Suốt thời gian thi đấu trên sân, Suphanat còn nhiều lần đe dọa khung thành U23 Bahrain bằng những pha dứt điểm hiểm hóc.

Những gì Suphanat thể hiện trước U23 Bahrain cho thấy anh xứng đáng với giải thưởng "Cầu thủ trẻ hay nhất năm 2019" của Đông Nam Á. Nhìn tiền đạo 17 tuổi xông pha trên hàng công, người hâm mộ U23 Thái Lan có thể cảm thấy lạc quan hơn. Họ bắt đầu tin vào tay săn bàn trẻ này.

"Tôi bắt đầu thấy những điều tích cực trong U23 Thái Lan, và tin tưởng đội hình này có thể tạo ra điều gì đó bất ngờ", nhà báo Got Kunladetch của Siam Sport chia sẻ với Zing.vn.

Ở trận tứ kết gặp U23 Saudi Arabia lúc 17h15 tối 18/1, Suphanat có thể trở thành "phương án B" của HLV Nishino. Anh được cho là sẽ không đá chính, và chỉ vào sân sau giờ nghỉ, theo Siam Sport. Số 17 bên phía U23 Thái Lan đã thi đấu liên tục từ vòng bảng, và tới lúc anh cần được nghỉ ngơi.

Tuy vậy, Suphanat dự bị không có nghĩa anh nằm ngoài kế hoạch của HLV Nishino. Cầu thủ này có khả năng hoạt động tác chiến một mình, kéo giãn hàng phòng ngự đối thủ và di chuyển thông minh. Lối chơi của anh có thể mang đến tính đột biến cho U23 Thái Lan.

Trong trường hợp những Supachai Jaided hay Supachok Sarachat cần thêm một đối tác trên hàng công, Suphanat sẽ là lời giải đáp cho họ.

Highlights U23 châu Á 2020: Thái Lan 5-0 Bahrain Chơi lấn lướt đối thủ suốt hơn 90 phút, thầy trò HLV Akira Nishino dễ dàng giành 3 điểm ở trận ra quân tại VCK U23 châu Á 2020, đồng thời dẫn đầu bảng A sau lượt trận thứ nhất.

Bộ 3 của Buriram chơi nổi bật giúp U23 Thái Lan đè bẹp Bahrain

Trong chiến thắng 5-0 của U23 Thái Lan trước U23 Bahrain, bộ 3 của Buriram United là Suphanat, Supachok và Supachai chơi nổi bật trên hàng công đội chủ nhà.

Nguyên Trí

Ảnh: Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm