Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U22 Việt Nam vs Indonesia - qua rồi ác mộng SEA Games 2017

Sau trận hòa ở SEA Games 2017, U22 Việt Nam sẽ gặp lại đối thủ Indonesia với vị thế mới và đẳng cấp hoàn toàn khác biệt lúc 19h ngày 1/12.

Khi kết quả bốc thăm SEA Games 30 đưa U22 Việt Nam vào cùng bảng đấu với Indonesia và Thái Lan, nhiều người đã giật mình hồi tưởng.

2 năm trước, tại kỳ SEA Games gần nhất, tuyển U22 quốc gia ở bảng đấu có Indonesia và Thái Lan, đoàn quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng đã chơi tưng bừng những trận mở màn trước khi mất điểm dưới tay Indonesia và cuối cùng bị loại bởi Thái Lan. 2 năm đã qua, thất bại ngày ấy vẫn hằn sâu trong ký ức rất nhiều người.

Tuy nhiên, đó đã là quá khứ. Gặp lại đối thủ cũ, U22 Việt Nam giờ là đội bóng khác.

U22 Viet Nam vs U22 Indonesia anh 1
Quang Hải, Văn Hậu là những nhân chứng từng góp mặt trong thất bại của U22 Việt Nam ở SEA Games 2 năm về trước. Ảnh: Thuận Thắng.

Đội bóng tiềm năng đối đầu thế hệ xuất sắc

2 năm sau ngày HLV Hữu Thắng và U22 Việt Nam hòa trước người Indonesia, vị thế đôi bên đã thay đổi rất nhiều.

Tại SEA Games 2017, Hữu Thắng gặp người Indonesia trong tư thế của bại tướng. Ông cùng Nguyễn Công Phượng, Lương Xuân Trường bại dưới tay Indonesia tại bán kết AFF Cup, đội tuyển và U22 Việt Nam 8 năm liền vắng mặt ở các trận chung kết khu vực, còn HLV Hữu Thắng đang bước đến những ngày cuối cùng trên “ghế nóng”. Đội bóng khi ấy chẳng có gì để tự tin trước Indonesia và thực tế đã bị đối thủ cầm hòa trước khi đại bại dưới tay Thái Lan.

2 năm sau, ông Park Hang-seo sẽ bắt tay HLV Indra Sjafri với tư cách người chiến thắng. Ông và 7 cái tên trong đội hình U22 Việt Nam đang là đương kim vô địch AFF Cup mà Indonesia không qua nổi vòng bảng. Phần lớn đội hình U22 Việt Nam này cũng là những người đánh bại Indra Sjafri ở Mỹ Đình hồi tháng 3. Mới đây, ông Park khiến bóng đá Indonesia câm lặng bằng thắng lợi 3-1 ở Bali.

Trước trận, U22 Việt Nam và U22 Indonesia đang cùng có 6 điểm, nhưng vị thế hoàn toàn khác nhau. U22 Việt Nam vẫn chưa dùng tới đội hình mạnh nhất, còn U22 Indonesia đã phải khổ chiến 2 trận. Quang Hải và đồng đội phân phối sức tốt, thể lực đảm bảo, trạng thái tâm lý thoải mái hơn. U22 Việt Nam bất bại tại Đông Nam Á suốt 2 năm qua và đang ở đẳng cấp khác so với đối thủ.

U22 Viet Nam vs U22 Indonesia anh 2
Nòng cốt U22 Indonesia là lực lượng đã thua Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á 2020 ở Mỹ Đình hồi tháng 3. Ảnh: Minh Chiến.

So với nòng cốt U22 Việt Nam đã có 2 năm liên tiếp chơi ở các giải châu Á, U22 Indonesia có hạt nhân là lứa trẻ được HLV Indra Sjafri đôn lên sau 2 năm dẫn dắt đội U19. Điểm mạnh của họ là tinh thần tập thể, lối chơi gắn kết, sự ăn ý sau thời gian gắn bó. Điểm yếu là tuổi đời quá trẻ, thiếu kinh nghiệm và chưa đạt được sự ổn định về phong độ.

Điểm yếu của U22 Indonesia được thể hiện rõ qua các kết quả thi đấu trong năm 2019. Đội bóng của HLV Siafri bất bại qua 2 lần giao hữu với U22 Iran nhưng thua Trung Quốc, hủy diệt Philippines 5 bàn trắng nhưng vất vả thắng 2-1 trước Brunei. So với U22 Việt Nam, Indonesia non nớt, trẻ hơn cả về tuổi đời và tuổi nghề.

Đội hình U22 Việt Nam chỉ có Đoàn Văn Hậu và Nguyễn Văn Toản sinh năm 1999. Bên kia chiến tuyến, gần một nửa đội hình U22 Indonesia (9/20 người) sinh từ 1999 trở lên. Nhiều người trong số họ chưa có suất đá chính ở các CLB Indonesia, đội trưởng Andy Setyo Nugroho mới có một trận khoác áo tuyển quốc gia.

Người trẻ nhất U22 Việt Nam là Văn Hậu đã có 3 mùa bóng ở V.League, đang chơi cho CLB tại hạng đấu cao nhất Hà Lan. Chênh lệch kinh nghiệm là sự khác biệt khủng khiếp trong bóng đá trẻ, nơi cầu thủ có thể “lột xác” sau từng giải đấu, thậm chí từng trận đấu.

Hai chiến thắng trước Thái Lan và Singapore cho thấy năng lực của U22 Indonesia. Nhưng đối đầu U22 Việt Nam, họ chỉ là đội bóng tiềm năng đối đầu thế hệ xuất sắc.

U22 Viet Nam vs U22 Indonesia anh 3
Việc không được dự các giải đấu cấp châu lục và thế giới khiến bóng đá Indonesia thiếu hụt trầm trọng kinh nghiệm. Ảnh: Minh Chiến.

Chênh lệch về kinh nghiệm

Thiếu hụt về kinh nghiệm của đội tuyển U22 Indonesia dưới thời HLV Indra Sjafri là hệ quả tất yếu sau một tiến trình đi xuống liên tục của nền bóng đá xứ vạn đảo. Tuyển quốc gia Indonesia không được dự vòng loại World Cup 2018 vì án phạt của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA). Họ không góp mặt ở Asian Cup, bị loại từ vòng bảng AFF Cup. Tương tự, đội U23 không được dự U23 châu Á 2018 và cả 2020. Cả nền bóng đá Indonesia thiếu hụt trải nghiệm đỉnh cao, loanh quanh trong sân chơi khu vực suốt vài năm vừa qua.

HLV Indra Sjafri của U22 Indonesia cũng thiếu kinh nghiệm y như học trò. Ông mới có 2 năm làm việc ở hạng đấu cao nhất bóng đá Indonesia, dẫn dắt đội U22 từ đầu năm là lần đầu tiên ông nắm trong tay đội tuyển lớn. HLV 56 tuổi vừa hoàn thành khóa học bằng Pro hồi đầu năm 2019. So với thầy Park, kinh nghiệm và danh tiếng giữa họ chênh lệch một trời một vực.

Những phóng viên dự cuộc họp báo trước thềm SEA Games sẽ cảm thấy rõ sự chênh lệch về đẳng cấp giữa HLV Park Hang-seo, Akira Nishino và phần còn lại của bảng B. Ông Nishino đến muộn nhưng ngay khi vừa có mặt, đã lập tức trở thành tâm điểm chú ý từ truyền thông.

Họ có lẽ đã quên chúng tôi phải chơi với đối thủ ở trình độ nào. Đây không còn là đội Việt Nam 2, 3 năm trước.

Cựu HLV trưởng Indonesia Simon Mcmenemy

HLV Park Hang-seo cũng không kém cạnh. Khi ban tổ chức chỉ cho giới truyền thông hỏi mỗi HLV một câu, ông Park bất ngờ nói vào micro. Ông bảo: “Chúng tôi đều là những HLV bận rộn. Chúng tôi không tới đây chỉ để trả lời một câu hỏi. Hãy để họ hỏi tiếp đi”.

Trước ông Park và Nishino, 4 HLV còn lại trong bảng đấu đều im lặng, ít được báo chí quan tâm. Khác biệt về đẳng cấp, kinh nghiệm tạo nên vị thế trong cuộc họp báo.

Những người Indonesia chắc chắn hiểu rõ cách biệt giữa đôi bên. Khi bị truyền thông chất vấn sau trận thua 1-3 trước Việt Nam, HLV trưởng tuyển Indonesia Simon Mcmenemy thốt lên: “Họ có lẽ đã quên chúng tôi phải chơi với đối thủ ở trình độ nào. Các cầu thủ Việt Nam còn trẻ nhưng đầy kinh nghiệm, biết xử lý tình huống, họ không còn là đội Việt Nam 2-3 năm trước đây. Họ dày dạn, chơi bóng nhiều năm cùng nhau dù vẫn còn rất trẻ”.

U22 Viet Nam vs U22 Indonesia anh 4
Đội hình dự kiến U22 Việt Nam đấu Indonesia.

Lần đầu U22 Việt Nam dùng đội hình mạnh nhất

Đối đầu U22 Indonesia cũng sẽ là lần đầu tại SEA Games 30, HLV Park Hang-seo phải tung vào sân lực lượng mạnh nhất. Với cùng 6 điểm như nhau, đội thắng trong cặp đấu giữa U22 Việt Nam và Indonesia nhiều khả năng sẽ giành ngôi đầu bảng. Do vẫn còn trận gặp U22 Thái Lan ở lượt đấu cuối, thầy trò HLV Park Hang-seo cần giành chiến thắng để xây chắc ngôi đầu, tránh rơi vào thế chân tường như SEA Games 29 dưới thời Hữu Thắng.

Cùng lượt trận này, U22 Thái Lan nhiều khả năng sẽ giành trọn 3 điểm trước Singapore. Đội nào tụt lại trong cuộc đấu giữa Việt Nam và Indonesia sẽ mất lợi thế, phải quay lại cạnh tranh với Thái Lan. Còn kẻ thắng sẽ giành ngôi đầu, có quyền chọn đối thủ ở bán kết vì bảng B kết thúc sau bảng A một ngày.

Sau khi dự bị trận gặp U22 Lào, Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Thành Chung và có thể cả Bùi Tiến Dũng sẽ đồng loạt được tung vào sân. Cầu thủ đang chơi ở hạng Nhất Lê Ngọc Bảo hay tiền vệ ít kinh nghiệm Trần Thanh Sơn sẽ trở lại băng ghế dự bị. Hàng công tuyển U22 có thể gồm 3 tuyển thủ quốc gia Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Tiến Linh và Trọng Hoàng. Tuyến giữa sẽ đáng gờm với Đỗ Hùng Dũng và Triệu Việt Hưng, người ghi bàn vào lưới U22 Indonesia hồi tháng 3.

Hơn nửa đội hình chính đã tham dự Asian Cup, U22 Việt Nam chắc chắn sẽ là thử thách với người Indonesia. HLV Park cũng sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm sau trận thua của U22 Thái Lan, như ông Park đã nói: “Hãy nghĩ là đội nào trong bảng cũng mạnh, U22 Việt Nam sẽ tính toán thông minh và giành kết quả tốt nhất trong mỗi trận đấu”.

Dưới thời ông Park, các đội tuyển Việt Nam đã 2 lần đánh bại Indonesia. Tại Rizal Memorial, Quang Hải và đồng đội đặt mục tiêu giành chiến thắng để rộng đường vào bán kết SEA Games.

U22 Viet Nam vs U22 Indonesia anh 5
U22 Indonesia ngăn cản phóng viên Việt Nam tác nghiệp buổi tập Trong buổi tập ngay trước trận đấu với U22 Việt Nam, ban huấn luyện Indonesia yêu cầu hạn chế việc tác nghiệp của phóng viên.

Việt Nam, Thái Lan cùng cử người do thám trận đấu của U22 Indonesia

HLV Park Hang-seo và ông Akira Nishino đều cử đội ngũ của mình tới theo dõi trận đấu giữa U22 Indonesia và U22 Singapore tại bảng B SEA Games 30 vào tối 28/11.

U22 Indonesia cấm phóng viên Việt Nam tác nghiệp trước ngày quyết đấu

Ban huấn luyện U22 Indonesia không cho phép phóng viên Việt Nam tác nghiệp tại buổi tập cuối cùng trước khi hai bên gặp nhau ở bảng B môn bóng đá nam SEA Games 30.

Thanh Hà (từ Philippines)

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm