Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Trần Đình Long: Giai đoạn khó khăn nhất của ngành thép đã qua

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát cho rằng giai đoạn khó khăn nhất của ngành thép đã qua nhưng tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc nhiều vào cầu của thị trường.

Chủ tịch HĐQT Hòa Phát cho rằng tốc độ phục hồi của ngành thép thời gian tới sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào cầu thị trường. Ảnh: Hoàng Hà.

Đây là chia sẻ của ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HPG), tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 diễn ra sáng 30/3.

Cụ thể, đánh giá về thị trường thép năm vừa qua, ông Long cho biết ngành thép Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đã trải qua giai đoạn đầy khó khăn, cũng là chu kỳ suy thoái chung của ngành thép.

“Tại đại hội năm ngoái tôi đã dự báo những khó khăn này rồi nhưng cũng không ngờ tình hình còn xấu hơn cả mình dự báo”, ông Long chia sẻ.

Giai đoạn khó khăn nhất đã qua

Trong bối cảnh khó khăn chung của toàn ngành, ông Long cho rằng cần nhìn nhận kết quả kinh doanh mà Hòa Phát đã đạt được là không tồi. Thậm chí, dưới một số góc độ thì kết quả kinh doanh của Hòa Phát được đánh giá tốt vì đã vững vàng vượt qua khó khăn và vẫn có lợi nhuận.

Năm 2022, trong bối cảnh khó khăn chung của ngành thép, cầu suy giảm khiến tồn kho tăng cao, Hòa Phát đã quyết định cắt giảm sản lượng, ngừng hoạt động 4/7 lò cao, gồm 2 lò cao ở Khu liên hợp Dung Quất và 2 lò cao ở Khu liên hợp Hải Dương.

Đến năm nay, khi thị trường có dấu hiệu hồi phục, đặc biệt là việc Trung Quốc mở cửa trở lại, Hòa Phát đã chạy lại 1 lò cao vào đầu tháng 1. Ông Long cho biết theo kế hoạch, đầu tháng 4, tập đoàn sẽ khởi chạy lại lò cao thứ 2 và 2 lò cao còn lại sẽ vận hành lại trong quý II. Ước tính, chi phí để vận hành lại 4 lò cao này cũng sẽ tiêu tốn của tập đoàn vài trăm tỷ đồng.

KẾT QUẢ KINH DOANH HÀNG NĂM CỦA HÒA PHÁT

Nhãn 2014 2015 2016 2017 2018 2019 2020 2021 2022 2023 Kế hoạch
Doanh thu thuần tỷ đồng 25525 27453 33283 46162 55836 63658 90119 149680 141409 150000
Lợi nhuận sau thuế
3250 3504 6606 8015 8601 7578 13506 34521 8444 8000

Liên quan kết quả kinh doanh quý I, Chủ tịch Hòa Phát cho biết hiện chưa có số liệu cụ thể về kết quả kinh doanh quý I. Trong tháng 1 và 2, Hòa Phát vẫn thua lỗ nhưng thấp hơn dự kiến, trong khi kết quả kinh doanh tháng 3 đã tích cực hơn.

Chủ tịch nhà sản xuất thép lớn nhất thị trường trong nước khẳng định giai đoạn khó khăn nhất của ngành thép đã qua, triển vọng về dài hạn của ngành là tích cực. Tuy nhiên, tốc độ hồi phục của ngành sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào cầu thị trường. Hiện tại, cầu thị trường vẫn quá thấp, không chỉ ngành thép mà còn nhiều ngành khác.

Chiến lược với mảng bất động sản

Chia sẻ về hoạt động đầu tư bất động sản, tỷ phú Trần Đình Long cho biết Hòa Phát hiện đầu tư chính trong hai mảng là khu đô thị và khu công nghiệp, đây là hai mảng kinh doanh riêng biệt không liên quan đến nhau.

Tuy nhiên, quan điểm của ban lãnh đạo Hòa Phát vẫn là triển khai dự án chắc chắn, thông qua nghiên cứu, đề xuất dự án mới với các địa phương và hạn chế mở rộng quỹ đất thông qua mua bán, sáp nhập (M&A) thời điểm này.

Với bất động sản khu công nghiệp, Hòa Phát đã có 20 năm hoạt động và đang vận hành 4 khu công nghiệp. Ông Long cho biết tập đoàn đang đăng ký để đầu tư thêm 4-6 khu công nghiệp trong thời gian tới.

“Mảng kinh doanh này không mang lại quá nhiều lợi nhuận nhưng có tính ổn định, tỷ suất lợi nhuận cũng không quá cao nhưng không quá tồi, Hòa Phát lại có kinh nghiệm hơn 20 năm nên cứ thế mà chạy”, ông Long nói và cho biết kế hoạch đến năm 2030, Hòa Phát sẽ vận hành 10 khu công nghiệp.

Hòa Phát không đặt mục tiêu là phải có bao nhiêu ha quỹ đất, nên không nhất thiết phải bỏ tiền ra mua lại dự án bằng được

Ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát

Với bất động sản khu đô thị, Chủ tịch Hòa Phát cho biết tập đoàn cũng duy trì chiến lược nghiên cứu và đề xuất đầu tư ban đầu ở các địa phương và tự hoàn thiện thủ tục. Với phương án triển khai này, thời gian để hoàn thành thủ tục pháp lý tương đối lâu nhưng chắc chắn. Hiện Hòa Phát đang tập trung hoàn thiện pháp lý các dự án đã đề xuất và không bỏ nhiều tiền vào mua dự án mới.

“Tập đoàn không đặt mục tiêu là phải có bao nhiêu ha quỹ đất, không nhất thiết phải bỏ tiền ra mua lại dự án bằng được. Trước đây nhiều người nói Hòa Phát bảo thủ nhưng đến nay nhờ không chạy đua ở giai đoạn trước nên Hòa Phát mới có tiền để làm dự án Dung Quất 2”, ông Long nhấn mạnh.

Chia sẻ về mảng sản xuất container, ông Long cho biết nhà máy sản xuất container dự kiến đến hết tháng 4 sẽ hoàn thiện khâu cuối cùng. Và đến tháng 5-6, Hòa Phát sẽ hoàn thiện thủ tục lắp đặt, giấy chứng nhận và đi vào sản xuất thử.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận giá cước vận tải tàu biển đã quay về thời điểm trước dịch Covid-19 nên ngành sản xuất container dự báo gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, nhờ việc không đi vay để làm nhà máy này nên Hòa Phát cũng không gặp quá nhiều khó khăn.

Với việc dành toàn bộ nguồn lực cho dự án Dung Quất 2 trong thời gian tới, ông Long cho biết Hòa Phát sẽ tiếp tục duy trì các mảng kinh doanh khác nhưng chủ trương là không đầu tư mới.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế


Hòa Phát họp cổ đông lý giải việc không chia cổ tức

Ông Trần Đình Long cho biết Hòa Phát đang dành toàn bộ nguồn lực để làm dự án Dung Quất 2, do đó cần giữ lại toàn bộ lợi nhuận để bổ sung nguồn lực cho hoạt động kinh doanh.

Hòa Phát muốn làm các đại đô thị đến 500 ha

Trong một thập kỷ tới, tập đoàn của tỷ phú Trần Đình Long sẽ đẩy mạnh phát triển đến 10 khu công nghiệp cũng như đầu tư các đại đô thị quy mô 300-500 ha.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm