Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Thái Lan: 'Xuân Trường sẽ được học hỏi cựu sao Bundesliga'

Xuân Trường phải dự bị liên tục khi cựu sao Bundesliga Hajime Hosogai bình phục chấn thương và ra sân thi đấu cho Buriram United.

Tháng 12/2017, Xuân Trường cùng đội U23 Việt Nam đến Buriam United dự giải giao hữu M150, nhưng anh không nghĩ có một ngày mình sẽ khoác áo của đội chủ sân Chang Arena.

Khi đó, dù không có phong độ tốt, Xuân Trường vẫn xuất phát trong đội hình cả 3 trận của U23 Việt Nam. Ông Newin Chidchob - tỷ phú người Thái Lan kiêm Chủ tịch CLB Buriram United - lúc ấy luôn có mặt trên khán đài.

Ông không bỏ sót trận đấu nào và ngồi lặng lẽ tận hưởng không khí bóng đá. Ông biết đến Lương Xuân và Nguyễn Công Phượng từ giải đấu đó cho đến khi Asian Cup 2019 kết thúc.

Newin Chidchob,  Xuan Truong,  Luong Xuan Truong,  AFC Champions League,  Thai League,  Buriram United,  Bundesliga,  Hajime Hosogai anh 1
Hajime Hosogai (bên phải), ngôi sao người Nhật ở Bundesliga và giờ chơi bên cạnh Xuân Trường. Ảnh: Lê Minh.

Thi đấu bên cạnh ngôi sao Hajime Hosogai

Có người giới thiệu Công Phượng đến Buriram United, nhưng tỷ phú Newin và ban huấn luyện chọn Xuân Trường. Ông nói: “Chúng tôi muốn có cậu ấy từ Asian Cup 2019. Xuân Trường chơi một, hai chạm tốt, có lối đá hiện đại và phù hợp với Buriram United. Xuân Trường đến đây hoàn toàn là do chuyên môn”.

Chủ tịch CLB Buriram United khẳng định chắc nịch, việc chiêu mộ Xuân Trường không thuần vì nhà tài trợ hay vì tiền vệ của Việt Nam có lượng fan lớn ở quê nhà. Cầu thủ của HAGL có cơ hội so kè, cạnh tranh và học hỏi với đồng đội người Nhật Bản Hajime Hosogai, người có 7 năm thi đấu tại Bundesliga.

Hosogai sinh năm 1986, cũng mới đến Buriram United như Xuân Trường ở mùa giải 2019. Khi đó, cầu thủ này đang hồi phục chấn thương nên chưa thể thi đấu. Trong ngày Xuân Trường có trận ra mắt tại Thai League, cựu tuyển thủ Nhật Bản ngồi trên khán đài cùng vợ và con gái.

Xuân Trường cho biết: “Tôi muốn được tập luyện và thi đấu bên cạnh một ngôi sao như Hosogai. Rất tiếc là anh ấy đang chấn thương, nên chưa tập luyện và thi đấu bình thường được”. Hosogai từng khoác áo 4 CLB ở Bundesliga là Bayer Leverkusen, Augsburg, Hertha BSC và Vfb Stuttgart.

Newin Chidchob,  Xuan Truong,  Luong Xuan Truong,  AFC Champions League,  Thai League,  Buriram United,  Bundesliga,  Hajime Hosogai anh 2
Xuân Trường háo hức khi được dự AFC Champions League và chơi cùng Hosogai. Ảnh: Lê Minh.

“Chúng tôi muốn trao cơ hội cho Xuân Trường, nên đã đăng ký cậu ấy làm phương án dự phòng cho Hosogai ở AFC Champions League. CLB chiêu mộ một cầu thủ có kinh nghiệm như vậy là để dìu dắt những cầu thủ trẻ khác”, ông Chủ tịch Newin chia sẻ với Zing.vn.

AFC Champions League là đấu trường danh giá cấp CLB tại châu Á. Đây là lần đầu Lương Xuân Trường được đăng ký tham dự giải đấu này. Ngay cả khi khoác áo Incheon năm 2016 và Gangwon năm 2017, Trường “Híp” cũng chưa từng có cơ hội như vậy.

Dẫu vậy, cơ hội ra sân vẫn chưa đến với cầu thủ HAGL. Qua các trận đầu tiên ở AFC Champions League, Xuân Trường vẫn ngồi trên ghế dự bị. Tệ hơn, từ vòng 3 Thai League, cầu thủ gốc Tuyên Quang đã không còn được ra sân.

Newin Chidchob,  Xuan Truong,  Luong Xuan Truong,  AFC Champions League,  Thai League,  Buriram United,  Bundesliga,  Hajime Hosogai anh 3
Tỷ phú Newin chidchob kỳ vọng vào sự tiến bộ của Xuân Trường. Ảnh: Lê Minh.

Sự cạnh tranh khốc liệt

Xuân Trường đến với CLB chỉ 2 tuần trước khi mùa giải bắt đầu. Anh đã trải qua hành trình dài từ ASIAD 2018 đến Asian Cup 2019 mà chưa được nghỉ ngơi. Chính vì vậy, tiền vệ của tuyển Việt Nam gặp một chút vấn đề về thể lực, sức khỏe trong thời gian ngắn có mặt tại Buriram United.

Dẫu vậy, HLV Bozidar Bandovic vẫn trao cho anh cơ hội thử sức ở trận khai mạc gặp Chonburi FC. 50 phút trên sân với điều kiện thể lực chưa đảm bảo là sự ưu ái mà HLV người Serbia dành cho tân binh của mình. Ở Buriram United, CLB có đến 6, 7 vị trí giữa sân để cạnh tranh 2 suất tiền vệ trung tâm.

“Tôi thấy hài lòng với sự nỗ lực và tinh thần cũng như kỹ thuật của Xuân Trường. Tuy nhiên, cậu ấy phải cải thiện nhiều về thể lực để theo kịp đội. Buriram United thường chơi pressing với cường độ cao, nên yêu cầu này là bắt buộc với các cầu thủ”, tỷ phú Newin và HLV trưởng đồng quan điểm.

Tại Buriram United, Xuân Trường được cam kết sẽ chơi 70% tổng số trận của CLB ở nhiều giải nếu đủ điều kiện thể lực. Nó rất khác với việc Xuân Trường phải dự bị thường xuyên khi không thể cạnh tranh nổi vị trí ở Incheon United và Gangwon.

Xuân Trường có thể sẽ đá cặp với Hajime Hosogai hoặc cạnh tranh trực tiếp với cựu sao Bundesliga, bên cạnh đó còn có nhiều cầu thủ khác như Ratthanakorn Maikami, đội trưởng Jakkaphan Suchao. Mùa giải đã bắt đầu, và Xuân Trường phải chạy đua với thời gian để bắt kịp các đồng đội.

Newin Chidchob,  Xuan Truong,  Luong Xuan Truong,  AFC Champions League,  Thai League,  Buriram United,  Bundesliga,  Hajime Hosogai anh 4
Xuân Trường có cơ hội dự AFC Champions League cùng Buriram United. Ảnh: Lê Minh.

Ông Newin cho biết: “Điều quan trọng là Xuân Trường không được bỏ cuộc. Cậu ấy sẽ học được rất nhiều nếu cố gắng tập luyện. Chúng tôi muốn cậu ấy có trải nghiệm, và đó là cơ hội để phát triển cho Xuân Trường cũng như là bóng đá Việt Nam và Đông Nam Á nói chung”.

Sau các trận đầu mùa Thai League, Xuân Trường bắt đầu làm quen với ghế dự bị. Sau 4 trận ở giải vô địch quốc gia, HLV Bozidar Bandovic không dùng Xuân Trường, chưa kể 2 trận tại AFC Champions League.

Sau khi ổn định lực lượng và tìm ra bộ khung, Buriram United vận hành trơn tru khi không có Xuân Trường. Cầu thủ sinh năm 1995 phải đối diện sự cạnh tranh khốc liệt trong đội bóng.

Chủ tịch CLB HAGL Đoàn Nguyên Đức cho rằng: “Xuân Trường dự bị ở Buriram United cũng bình thường. Người ta là ĐKVĐ Thai League, mới thắng ĐKVĐ K.League Jeonbuk Motors. Trong chuyện chuyên môn đội bóng, mình không thể có ý kiến gì được”.

“Chưa kể đội hình của Buriram United cũng đâu phải vừa, nên Xuân Trường dự bị có gì đâu. Quan trọng vẫn là ý chí phấn đấu và sự quyết tâm, thì Trường sẽ thành công, còn mình chỉ làm tới đó thôi”, ông bầu này nói.

Xuân Trường thừa nhận chưa thích nghi được với tốc độ của Thai League Chia sẻ với báo giới sau trận ra mắt Buriram United, Lương Xuân Trường thừa nhận anh đang gặp khó khăn bởi tốc độ trận đấu quá nhanh tại Thai League 2019.

Xuân Trường tăng giá gấp 4 lần sau khi đến Thái Lan

Việc chuyển tới Thái Lan khoác áo Buriram United theo dạng cho mượn từ HAGL giúp Xuân Trường vươn lên thành ngôi sao đắt giá thứ nhì của ĐT Việt Nam.

Lý do tỷ phú Thái Lan muốn Xuân Trường đá AFC Champions League Xuân Trường được đăng ký và có cơ hội thi đấu cho Buriram United ở đấu trường danh giá nhất châu Á cấp CLB như AFC Champions League.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm