Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Giấc mơ Mỹ' 2 tỷ USD của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Theo Bloomberg, VinFast lên kế hoạch bán được xe điện tại Mỹ vào năm 2021. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết chi 2 tỷ USD để thực hiện tham vọng này.

Theo Bloomberg, ông chủ  VinFast đã lên kế hoạch thực hiện một điều không tưởng: bán xe hơi ở Mỹ. Đó là mục tiêu mà ngay cả Toyota hay Hyundai cũng không dám mơ đến trong những ngày đầu.

Ông Phạm Nhật Vượng có ý định xuất khẩu xe điện sang thị trường Mỹ béo bở vào năm 2021. Ông cho biết đã đầu tư 2 tỷ USD để đạt được mục tiêu này.

Số tiền này chiếm một nửa tổng vốn đầu tư của VinFast. Công ty bắt đầu bán xe cho người tiêu dùng Việt Nam từ đầu năm nay với động cơ được BMW cấp phép, đồng thời lên mục tiêu mở rộng sang thị trường xe điện.

Hàng loạt rào cản lớn

“Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu quốc tế. Đó sẽ là một quá trình khó khăn và chúng tôi cần nỗ lực rất nhiều. Nhưng đó là con đường duy nhất để tiến về phía trước”, Bloomberg dẫn lời tỷ phú 51 tuổi khẳng định.

Ty phu Pham Nhat Vuong anh 1
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có ý định xuất khẩu xe điện sang thị trường Mỹ vào năm 2021. Ảnh: Bloomberg.

Công ty xe hơi của ông Phạm Nhật Vượng sẽ gặp rất nhiều khó khăn để thành công ở nước ngoài. Các nhà sản xuất ôtô như Tata của Ấn Độ và Proton (Malaysia) đều lao đao khi chinh chiến trên "sân khách".

Ngay ở Việt Nam, VinFast cũng chịu áp lực từ những gã khổng lồ nước ngoài như Toyota, Ford hay Hyundai. Cổ phiếu của Vingroup giảm 1,2% vào 9:37 sáng nay. Chỉ số VN Index cũng giảm 0,2%.

Trước VinFast, hàng loạt nhà sản xuất ôtô Trung Quốc cũng đã nuôi tham vọng bán xe ở thị trường Mỹ trong suốt hơn một thập kỷ qua. Tham vọng đó vẫn chưa thể trở thành hiện thực.

Nhưng những công ty như Guangzhou hay Zotye đã thành lập các đơn vị bán hàng địa phương, tổ chức nghiên cứu và phát triển. Một số thương hiệu Trung Quốc đã được trưng bày tại triển lãm ôtô Mỹ trong những năm gần đây.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - người sở hữu khối tài sản trị giá 9,1 tỷ USD theo ước tính của Bloomberg Billionaires Index, không nản lòng. Ông đã bán một số cổ phần của mình ở Vingroup vào năm ngoái và dự định bán thêm 10% để tiếp tục dự án đầy tham vọng này.

Cổ phần của ông Vượng và công ty mẹ Vingroup tại VinFast lần lượt là 49% và 51%.

Ty phu Pham Nhat Vuong anh 2
Theo ông Vượng, doanh số bán hàng ở nước ngoài là chìa khóa thành công của VinFast. Ảnh: Bloomberg.

“Công ty sản xuất ôtô của tôi sẽ không có lợi nhuận trong vòng 5 năm. Thị trường địa phương quá nhỏ và doanh số bán hàng ở nước ngoài là chìa khóa để có được lợi nhuận”, tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ.

Ông Vượng trực tiếp sở hữu 26% cổ phần ở Vingroup, theo dữ liệu của Bloomberg. Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (nơi ông Vượng nắm giữ khoảng 92% cổ phần) sở hữu 31,6% cổ phần Vingroup.

Thêm vào đó, VinFast sẽ phải vượt qua một thử thách thậm chí còn nan giải hơn. Đó là chinh phục được những người tiêu dùng khó tính ở Mỹ và các thị trường phát triển khác, nơi tiêu chuẩn về khí thải và an toàn rất nghiêm ngặt.

Thách thức để sản xuất và bán xe điện cũng không kém phần khó khăn. Nhiều công ty khởi nghiệp ở Trung Quốc, được rót vốn hàng tỷ USD, đặt cược vào triển vọng của ôtô điện trên thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Nhưng đến nay, rất ít hãng có lãi.

BAIC BluePark New Energy Technology, nhà sản xuất ôtô điện lớn nhất Trung Quốc, dự báo lỗ vào năm 2019. Ngay cả Tập đoàn NIO cũng không có lợi nhuận.

Chiếc ôtô điện đầu tiên của VinFast chưa được giới thiệu cho đến cuối năm 2020. Nhưng ông Vượng tiết lộ kế hoạch xuất khẩu xe điện sang Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021.

Tham vọng tốn kém

VinFast phải vượt qua nhiều rào cản lớn để cạnh tranh bên ngoài Việt Nam, theo Michael Dunne, CEO của Công ty tư vấn ZoZo Go. “Sẽ mất một thời gian dài để công ty sẵn sàng cạnh tranh tại Mỹ, thị trường khắc nghiệt nhất thế giới. Bạn cần phải có một thương hiệu vững chắc”, ông nhận định.

“Nhiều người tiêu dùng thích một chiếc Honda hay Toyota cũ hơn là một chiếc xe mới đến từ một thương hiệu xa lạ. Nhà sản xuất ôtô Việt Nam sẽ cần sản xuất ít nhất 100.000 chiếc xe mỗi năm để có thể cạnh tranh về chi phí, phát triển thương hiệu toàn cầu và thiết lập mạng lưới phụ tùng và dịch vụ. Tuy nhiên, VinFast vẫn có cơ hội xâm chiếm các thị trường Đông Nam Á nhỏ hơn”, ông Dunne nói thêm.

Trong vài năm tới, Vingroup sẽ phải “chi hàng nghìn tỷ VNĐ mỗi năm” để bù lỗ cho VinFast. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng ước tính số tiền này lên đến 18.000 tỷ VNĐ (khoảng 777 triệu USD)/năm.

Ty phu Pham Nhat Vuong anh 3
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định VinFast sẽ không có lãi trong 5 năm tới. Ảnh: Bloomberg.

Vingroup sẽ thoái vốn tại các đơn vị khác để đầu tư vào VinFast, trong khi các công ty con cũng bị yêu cầu giảm chi phí. Công ty cũng sẽ tìm kiếm các khoản vay bổ sung, ngoài khoản vay quốc tế 1,95 tỷ USD đã huy động được.

VinFast đặt mục tiêu sản xuất 500.000 chiếc ôtô mỗi năm vào năm 2025. Nhà sản xuất cũng sản xuất xe máy điện.

“Chúng tôi khao khát xây dựng một thương hiệu Việt Nam có danh tiếng tầm cỡ trên thế giới. Thách thức lớn nhất của chúng tôi là Việt Nam không có những thương hiệu mang tầm thế giới", ông Vượng nói.

"Đối với nhiều bạn bè quốc tế, Việt Nam là một nước nghèo, lạc hậu. Chúng tôi sẽ tìm cách tiếp thị và chứng minh rằng sản phẩm của mình đại diện cho một Việt Nam năng động, đang phát triển và đã đạt được những tiêu chuẩn cao trên thế giới”, ông Vượng khẳng định.


Vingroup còn lại gì sau khi buông Vinmart, VinEco?

Trước khi bị nhượng cho Masan, bán lẻ và nông nghiệp từng là 2 trong 8 lĩnh vực kinh doanh chính của Tập đoàn Vingroup, trong đó bán lẻ có doanh số cao thứ 2 sau bất động sản.



Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm