Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú giàu nhất châu Âu chi 16 tỷ USD mua lại Tiffany

Bloomberg đưa tin tỷ phú giàu nhất châu Âu tăng giá thầu lên 135 USD/cổ phiếu để mua lại hãng trang sức Tiffany. Ông đã chi hơn 12 tỷ USD cho các thương vụ mua lại kể từ năm 2016.

Gã khổng lồ hàng xa xỉ LVMH đã đồng ý mua lại Tiffany & Co với giá 16 tỷ USD - thương vụ hàng xa xỉ lớn nhất từ trước đến nay, nâng cao vị thế của tập đoàn Pháp trong lĩnh vực trang sức và có thêm cơ hội tiếp cận người mua sắm ở Mỹ và châu Á.

Chủ sở hữu của thương hiệu Louis Vuitton, tỷ phú Bernard Arnault, đã đồng ý trả 135 USD/cổ phiếu cho hãng trang sức Mỹ, theo một thông báo hôm 25/11.

Hội đồng quản trị của cả hai công ty đều đã phê duyệt đề xuất vào hôm 24/11.

Chủ tịch LVMH Bernard Arnault đang thách thức ông chủ Cartier Richemont nhằm thống trị lĩnh vực trang sức toàn cầu.

Trong khi vẫn ăn nên làm ra với 75 thương hiệu bao gồm Christian Dior và Dom Perignon Champagne, công ty vẫn chưa có vị thế cao trong lĩnh vực trang sức như ở thời trang và mỹ phẩm.

Việc thâu tóm Tiffany sẽ giúp quy mô ngành trang sức của LVMH tăng gấp đôi và tăng thị phần lên hơn 18%, theo chuyên gia Deborah Aitken của Bloomberg.

Ty phu giau nhat chau Au anh 1
Việc mua lại hãng trang sức xa xỉ Tiffany có ý nghĩa lớn đối với LVMH. Ảnh: MarketWatch.

"Tiffany rất có ý nghĩa đối với LVMH vì sự khan hiếm của mục tiêu sáp nhập với quy mô toàn cầu và sức hấp dẫn thương hiệu trong ngành trang sức - mặt hàng xa xỉ có ít thương hiệu nhất", chuyên gia Rogerio Fujimori của RBC Europe nhận định.

Thỏa thuận này tạo ra một chuỗi thành công cho tập đoàn trị giá 220 tỷ USD của Arnault, cổ phiếu của tập đoàn đã tăng 400% trong 8 năm qua.

Để thúc đẩy tăng trưởng, tỷ phú giàu nhất châu Âu đã chấp nhận chi hơn 12 tỷ USD cho 19 giao dịch kể từ đầu năm 2016, theo Bloomberg Intelligence.

Nhưng ngay cả với sự tự tin đó, LVMH vẫn chịu thua Richemont trong lĩnh vực trang sức xa xỉ - lĩnh vực tăng trưởng đáng kể ở các thị trường mới nổi như Trung Quốc.

LVMH đã tăng giá thầu cho Tiffany ít nhất hai lần trước khi đi đến thỏa thuận, tăng từ 120 USD/cổ phiếu một vài ngày trước lên 130 USD/cổ phiếu, theo một nguồn tin thân cận.

Các chuyên gia dự đoán LVMH có thể cần chi nhiều hơn với giá mục tiêu là 140 USD tại Credit Suisse và 160 USD ở Cowen. CEO Tiffany Alessandro Bogliogo đã cắt giảm các lựa chọn tặng quà nhập cảnh và cải tổ hoạt động tiếp thị sau một giai đoạn khó khăn.

Thương hiệu trang sức 182 tuổi cung cấp từ bông tai trái tim trị giá 165 USD đến chuỗi kim cương 165.000 USD. Doanh thu của công ty chủ yếu đến từ châu Mỹ (44%) và châu Á (43%), phần còn lại ở các thị trường châu Âu. Citigroup và JPMorgan Chase & Co đã tư vấn tài chính cho LVMH, trong khi Tiffany thuê Goldman Sachs.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm