Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Buffett bán gần 60 triệu USD cổ phiếu trùm xe điện Trung Quốc

Berkshire Hathaway - công ty đầu tư của tỷ phú Warren Buffett - lại tiếp tục bán thêm cổ phiếu BYD và chỉ còn nắm giữ chưa đến 10% cổ phần hãng này.

Theo Reuters, trong báo cáo nộp lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong hôm 8/5, Berkshire Hathaway cho biết đã bán thêm 1,96 triệu cổ phiếu hãng xe điện BYD và thu về 58,9 triệu USD.

Đến nay, tập đoàn đầu tư này còn nắm giữ khoảng 108 triệu cổ phiếu, bằng một nửa năm ngoái.

Tại đại hội cổ đông vào tuần trước, ông Buffett không đề cập đến lý do bán cổ phiếu BYD, đồng thời cũng không có cổ đông nào đặt câu hỏi về việc này. Vị tỷ phú thường không bình luận về các cổ phiếu ông sẽ mua bán khi đang trong quá trình thực hiện.

Warren Buffett va BYD anh 1

Tỷ phú Warren Buffett trong lễ ra mắt xe của BYD ở Bắc Kinh năm 2010. Ảnh: Reuters.

Dù vậy, trong đại hội cổ đông, ông vẫn đưa ra nhận xét về mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện tại Mỹ và cho biết còn quá sớm để tuyên bố ai là người chiến thắng. Cả ông và "cánh tay phải" Charlie Munger đều khẳng định chưa muốn đầu tư thêm vào ngành này.

"Charlie và tôi luôn cảm thấy ngành công nghiệp xe hơi đang quá mức khắc nghiệt. Đây là ngành mà các công ty trên khắp thế giới luôn ước ao, và cũng là ngành mà không ai có thể thống trị hoàn toàn", ông Buffett nói.

Năm 2008, Berkshire lần đầu rót tiền vào BYD với 22 triệu USD. Tỷ phú Buffett cũng từng khen nhà sáng lập BYD Wang Chanfu và còn đến thăm nhà máy của công ty này ở Trung Quốc hồi 2010.

Chỉ trong hơn 10 năm kể từ đó đến nay, BYD đã trở thành một trong những hãng xe điện lớn nhất thế giới khi đạt doanh số gần 1,9 triệu chiếc vào năm ngoái.

Tuy nhiên, kể từ tháng 7/2022, Berkshire đã bán dần cổ phần của mình trong công ty này. Đến nay, tập đoàn của huyền thoại đầu tư đã bán tổng cộng gần 9,5 tỷ USD cổ phiếu BYD.

Theo quy định, Berkshire phải công bố thông tin mỗi khi cổ phần giảm 1%. Và trong lần công bố trước đó, họ vẫn còn cầm 119,7 triệu cổ phiếu BYD - tương đương 10,9% công ty.

Sau giao dịch bán 1,69 triệu cổ phiếu BYD lần này, danh mục cổ phiếu của Berkshire hiện còn khoảng 300 tỷ USD và hơn một nửa trong đó là cổ phiếu Apple (159 tỷ USD). Ngoài ra, công ty này còn nắm giữ nhiều cổ phiếu của Bank of America, Coca-Cola và American Express.

Tỷ phú Buffett nói về nguy cơ vỡ nợ của Mỹ

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett cho rằng "mọi thứ sẽ trở thành thảm họa" nếu chính phủ Mỹ không điều chỉnh hạn mức nợ công.

Cổ phiếu ngân hàng phát tín hiệu báo động, Phố Wall không thể tăng giá

Xu hướng bán tháo cổ phiếu ngân hàng Mỹ đang đẩy nhóm này xuống dưới ngưỡng kỹ thuật. Đây có thể là tín hiệu cho thấy TTCK Mỹ sẽ đối mặt với nhiều biến động hơn trong tương lai.

Cánh tay phải của Warren Buffett: 'Kỷ nguyên cổ phiếu đã kết thúc'

Lãi suất tăng cao và ngày càng nhiều người gia nhập là lý do khiến đầu tư cổ phiếu không còn dễ dàng đem lại lợi nhuận như xưa.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm