Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ xuống 3,9%, thấp nhất trong 17 năm

Theo thông báo từ chính phủ Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 4 của nước này đạt mức thấp kỷ lục kể từ tháng 12/2000 ở mức 3,9%.

Có thêm 164.000 việc làm mới trong tháng 4 ở Mỹ và tỷ lệ thất nghiệp của người Mỹ gốc Phi là 6,6%, thấp nhất kể từ khi nước này bắt đầu thống kê số liệu này vào năm 1972. 

Số người không có việc làm giảm mạnh trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt ở các ngành nghề như dịch vụ thương mại, y tế, giáo dục, xây dựng và sản xuất hàng hóa. Ngược lại, nền công nghiệp sản xuất xe hơi, buôn bán sỉ và các cơ quan chính phủ lại không có đủ vị trí tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu việc làm.

ty le that nghiep tai My anh 1
Nhà tuyển dụng và người tìm việc trong một hội chợ việc làm tại Mỹ. Ảnh: Reuters.

Trong 6 tháng qua, chính quyền của Tổng thống Trump đã thành công trong việc giữ tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế Mỹ phát triển mạnh mẽ. 

"Tỷ lệ thất nghiệp như chúng ta thấy ngày hôm nay lần đầu tiên nằm dưới mức 4% kể từ đầu thế kỷ 21", Tổng thống Trump phát biểu đắc thắng trong một hội nghị tại Texas.

208.000 công dân Mỹ đã được tạo công ăn việc làm trong quý đầu tiên của năm 2018, cao hơn nhiều so với con số 182.000 cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên theo một số chuyên gia, con số 164.000 việc làm trong tháng 4 vẫn thấp hơn mong đợi.

Đồng thời, các chuyên gia cho rằng tỷ lệ thất nghiệp giảm đồng nghĩa với việc số lượng người lao động tìm việc làm không tăng, điều khiến các công ty khó tuyển nhân viên và làm nền kinh tế dễ nảy sinh lạm phát khi nhà tuyển dụng buộc phải tăng lương để thu hút người ứng tuyển phù hợp với các tiêu chuẩn.

Trên thực tế, báo cáo tỷ lệ thất nghiệp tháng 4 chỉ cho thấy lượng người tìm được công việc ở mức thu nhập trung bình hoặc thấp giảm đúng kỳ vọng của các chuyên gia. Trong khi đó, số người tham gia vào lực lượng lao động tại Mỹ thấp nhất kể từ đầu năm 2018 khi nhiều người bỏ cuộc trong việc tìm kiếm công ăn việc làm.

Mỹ yêu cầu TQ khẩn cấp giảm mức thâm hụt mậu dịch

Phái đoàn thương mại cấp cao Mỹ đang có mặt tại Trung Quốc để đàm phán giải quyết vấn đề thâm hụt mậu dịch giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Mỹ cân nhắc xây dựng quân đội chiến đấu ngoài không gian

Tổng thống Donald Trump một lần nữa nhắc lại ý tưởng xây dựng quân đội có khả năng chiến đấu ngoài không gian, nhưng Lầu Năm Góc vẫn hoài nghi kế hoạch này.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm