Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cân nhắc xây dựng quân đội chiến đấu ngoài không gian

Tổng thống Donald Trump một lần nữa nhắc lại ý tưởng xây dựng quân đội có khả năng chiến đấu ngoài không gian, nhưng Lầu Năm Góc vẫn hoài nghi kế hoạch này.

Trong buổi trò chuyện với các thành viên đội bóng đá Học viện Quân sự Mỹ tại Nhà Trắng hôm đầu tuần, Tổng thống Donald Trump tiếp tục nhắc lại ý tưởng phát triển quân đội không gian, khái niệm nhận được ủng hộ của một số thành viên trong Capitol Hill. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc vẫn hoài nghi ý tưởng này, CNN cho biết.

“Bạn sẽ là một phần trong 5 nhánh đáng tự hào của lực lượng vũ trang Mỹ, gồm lục quân, hải quân, không quân, thủy quân lục chiến và tuần duyên. Chúng tôi đang nghĩ đến lực lượng thứ 6 và đó sẽ là quân đội không gian”, Tổng thống Trump nói trong khi trao cúp của tổng tư lệnh cho đội bóng của quân đội tại Vườn hoa hồng.

“Có lẽ các bạn chưa từng nghe về điều đó. Tôi chỉ mới nói với các bạn bây giờ. Chúng ta đang phát triển mạnh trong không gian, cả quân sự và những lĩnh vực khác và chúng tôi đang suy nghĩ nghiêm túc về quân đội không gian”, Tổng thống Trump nói tiếp.

Trước đó, Tổng thống Trump đã đề cập đến quân đội không gian trong bài diễn văn trước các thành viên quân đội tại California vào tháng 3. Ý tưởng thành lập quân đội không gian của Tổng thống Trump nhận được sự ủng hộ của Nghị sĩ Mike Rogers, Chủ tịch Tiểu ban về các lực lượng chiến lược, thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ.

Quan doi khong gian anh 1
Tổng thống Trump muốn tạo ra một lực lượng quân đội có khả năng chiến đấu ngoài không gian. Đồ họa: SF.

Nghị sĩ Rogers cho biết ông cùng với Nghị sĩ Jim Cooper đã làm việc cật lực ở cấp tiểu ban về sự cần thiết của quân đội không gian. “Nga và Trung Quốc đang vượt chúng ta trong lĩnh vực không gian và chúng ta cần xây dựng một lực lượng riêng biệt cho nhiệm vụ không gian. Chiến trường tương lai có thể là cuộc chiến ngoài không gian, chúng ta cần hành động trước để đảm bảo an ninh quốc gia”, Nghị sĩ Rogers nói.

Nghị sĩ Rogers và Cooper đã thúc đẩy việc thành lập một chi nhánh quân đội mới trực thuộc không quân. Đề xuất đó đã được đưa vào dự thảo luật ủy quyền quốc phòng năm 2018, sẽ xây dựng một lực lượng được gọi là “Space Corp”.

Ý tưởng dù nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Ủy ban Quân vụ Hạ viện, gồm Chủ tịch Mac Thornberry, nó đã bị loại bỏ bởi lãnh đạo Thượng viện và Lầu Năm Góc trong luật ủy quyền quốc phòng năm 2018 trị giá 700 tỷ USD, những người nói rằng cần nghiên cứu thêm.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, trung tá Jamie Davis, cho biết cơ quan này đang thiết lập một tổ chức xem xét và quản lý không gian do một Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách. Các nhà lập pháp cũng đang hướng đến việc xây dựng bộ chỉ huy thống nhất về không gian dưới sự chỉ huy của Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ, chịu trách nhiệm về các chiến dịch không gian chung.

Ý tưởng xây dựng quân đội không gian vẫn chưa được phê duyệt trong dự luật ủy quyền quốc phòng năm 2019. Tuy vậy, Không quân Mỹ đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu thêm về tính khả thi của kế hoạch. Theo Nghị sĩ Rogers, ông và Tổng thống Trump đã nói chuyện qua điện thoại vào tháng trước về sự cần thiết của “Space Corp” trong tương lai gần.

Tiêm kích F-15 đua tốc độ với nhật thực 3 tiêm kích F-15 của Không quân Mỹ đã bay với tốc độ 2.735 km/h để bám theo phần tối khi xảy ra nhật thực ngày 16/4 ở căn cứ Mountain Home, bang Idaho.

NASA phóng tàu vũ trụ tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất

Cuộc tìm kiếm sự sống trong vũ trụ tham vọng nhất lịch sử loài người dự kiến bắt đầu ngày 16/4 khi NASA phóng con tàu săn tìm hành tinh mới nhất vào không gian.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm