Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Twitter bị cáo buộc quỵt hơn 14 triệu USD

Trong 4 tháng, Twitter đối mặt 9 vụ kiện do chậm thanh toán chi phí với tổng số tiền hơn 14 triệu USD (chưa tính lãi).

Elon Musk bên cạnh logo Twitter. Ảnh: Reuters.

Twitter đang đối mặt ít nhất 9 vụ kiện liên quan đến các hóa đơn chưa thanh toán. Tổng số tiền được các nguyên đơn yêu cầu bồi thường là hơn 14 triệu USD, chưa tính lãi.

Từ khi Elon Musk nắm quyền sở hữu vào tháng 10/2022, Twitter đã bị nhiều nhà cung cấp, chủ nhà và công ty tư vấn nộp đơn kiện do chậm thanh toán.

Đầu tháng 1, công ty marketing Canary LLC nộp đơn kiện, yêu cầu Twitter bồi thường 392.239,11 USD cộng tiền lãi do vi phạm hợp đồng, không trả tiền đúng hạn cho những món quà gắn logo công ty.

Hồ sơ tòa án của Canary ghi nhận đội ngũ marketing của Twitter đặt hàng "hộp quà tặng sành điệu cho Elon" trị giá 7.000 USD nhưng chưa thanh toán.

Hộp quà được đặt vào tháng 10/2022, trước khi Musk tuyên bố hoàn tất thỏa thuận thâu tóm Twitter. Không rõ hộp quà có thực sự dành cho Musk, hoặc đến tay vị tỷ phú hay chưa.

Các đơn hàng khác của Twitter cho Canary LLC gồm logo phun cát gắn trên chai rượu whisky, áo khoác bomber cỡ lớn và đôi tất trị giá hơn 250 USD.

3 trong số 9 vụ kiện liên quan đến chậm trả tiền thuê văn phòng, bao gồm trụ sở chính của Twitter tại San Francisco (Mỹ). Nguyên đơn cho biết công ty đã không thanh toán 6,8 triệu USD tiền thuê nhà trong tháng 12/2022 và tháng 1 năm nay.

Những vụ kiện khác liên quan đến thương vụ thâu tóm Twitter. Đơn kiện vào tháng 12/2022 đến từ dịch vụ thuê chuyên cơ Private Jet Services, yêu cầu trả 197.725 USD cho những chuyến bay gấp từ New Jersey đến San Francisco dành cho Leslie Berland, thời điểm đó là Giám đốc Marketing Twitter.

Sau khi thỏa thuận hoàn tất, Marty O'Neill, trưởng bộ phận nguồn cung chiến lược toàn cầu của Twitter, thông báo sẽ không trả tiền những chuyến bay do ban quản trị mới của công ty không có trách nhiệm pháp lý. Lúc đó, CEO Parag Agrawal (đã nghỉ việc) ký giấy đặt vé máy bay.

Ngày 17/2, Private Jet Services tự nguyện bác bỏ đơn kiện và được tòa án chấp nhận, WSJ đưa tin.

Twitter cham thanh toan anh 1

Khung cảnh bên ngoài trụ sở Twitter tại San Francisco. Ảnh: Bloomberg.

Từ khi hoàn tất thương vụ thâu tóm Twitter, Musk đã lên kế hoạch cắt giảm chi phí vận hành. Các giải pháp gồm sa thải nhân viên, bán tài sản và cắt giảm quyền lợi, ví dụ như bữa ăn miễn phí.

Twitter đã ngừng công bố báo cáo tài chính chi tiết. Năm ngoái, nền tảng này cho biết đang nợ 239 triệu USD, phần lớn là chi phí thuê văn phòng và trung tâm dữ liệu.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tháng 2, Musk chia sẻ 3 tháng qua "cực kỳ khó khăn" bởi ông phải "cứu Twitter khỏi viễn cảnh phá sản".

"Twitter vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng đang có xu hướng hòa vốn nếu tiếp tục duy trì như hiện nay", Musk cho biết. Trước đó, vị tỷ phú thừa nhận Twitter lỗ khoảng 4 triệu USD/ngày.

Đây không phải lần đầu công ty của Musk đối mặt cáo buộc chậm thanh toán chi phí. Năm 2018, hãng xe điện Tesla đã kéo dài thời hạn giải quyết một số hóa đơn từ 60 lên 90 ngày do khó khăn tài chính.

Trong những ngày đầu bùng phát dịch Covid-19, Tesla đề xuất các chủ nhà giảm tiền thuê văn phòng, do quy định cách ly khiến một phần hoạt động kinh doanh bị đình trệ.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.

Twitter đang ‘tàn phá’ Elon Musk

Một số nguồn tin cho biết Elon Musk ngày càng trở nên căng thẳng vì các vấn đề tại Twitter. Tác động tới Musk thậm chí tệ hơn giai đoạn khủng hoảng của Tesla.

Dịch vụ tính phí của Twitter ế khách

Số người dùng trả phí chỉ chiếm 0,2% tổng người dùng hoạt động hàng tháng trên Twitter, đồng nghĩa rằng doanh thu chẳng thấm vào đâu so với khoản nợ 1,5 tỷ USD/năm của Elon Musk.

Elon Musk than đau lưng, ngủ ít

Kể từ khi tiếp quản Twitter, Elon Musk làm việc 120 giờ mỗi tuần, đi ngủ lúc 3 giờ sáng và hiện bị đau lưng khá nặng.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm