Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam vẫn còn cơ hội đứng trên Trung Quốc

Kém Trung Quốc 3 điểm khi bảng B còn một lượt trận, tuyển Việt Nam vẫn có cơ hội vượt qua đối thủ này tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

Tại bảng B, tuyển Việt Nam đang có 3 điểm, sở hữu hiệu số bàn thắng bại -11. Tuyển Trung Quốc có 6 điểm, sở hữu hiệu số -8. Học trò ông Park mới có 7 bàn, trong khi đó Trung Quốc đã có 9 bàn. Ở lượt trận cuối, tuyển Việt Nam gặp Nhật Bản, còn Trung Quốc gặp Oman.

Điều lệ vòng loại World Cup quy định nếu 2 đội tuyển bằng điểm nhau, hiệu số bàn thắng bại, số bàn thắng và kết quả đối đầu trực tiếp là ưu tiên theo thứ tự giảm dần trong xếp hạng.

Tuyen Viet Nam Trung Quoc Vong loai World Cup anh 1

Cục diện bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022 trước lượt trận cuối. Đồ họa: Minh Phúc.

Bởi vậy, tuyển Việt Nam cần thỏa mãn 3 điều kiện để vượt qua Trung Quốc.

Hai điều kiện đầu là Quang Hải và đồng đội cần đánh bại Nhật Bản trong khi chờ đợi Oman đánh bại Trung Quốc. Khi đó, tuyển Việt Nam sẽ có cùng 6 điểm với Trung Quốc. Điều kiện tiếp theo là hiệu số bàn thắng bại của tuyển Việt Nam phải tốt hơn Trung Quốc (hiện tại là -11 so với -8).

Với điều kiện đầu, tuyển Việt Nam cần đánh bại Nhật Bản. Đây là nhiệm vụ khó, nhưng không phải không thể đạt được. Ở vòng loại World Cup vài kỳ gần đây, Nhật Bản thường chơi tệ ở các trận cuối khi họ đã sớm giành vé. Tại vòng loại Cúp thế giới 2010 và 2018, tuyển Nhật Bản đều thua ở trận cuối. Kịch bản đó hoàn toàn có thể lặp lại khi Nhật Bản đã sớm có vé đến Qatar.

Điều kiện thứ 2 càng rõ ràng hơn, bởi tuyển Oman vốn mạnh hơn hẳn Trung Quốc và lại được chơi trên sân nhà. Sân nhà là nơi Oman đang thể hiện ấn tượng khi đã đánh bại tuyển Việt Nam và cầm hòa Australia.

Với điều kiện 3, tuyển Việt Nam cần ghi nhiều bàn nhất có thể vào lưới Nhật Bản, đồng thời hy vọng Oman làm điều tương tự với Trung Quốc. Cách biệt hiệu số 3 điểm hoàn toàn có thể bị san lấp chỉ trong một lượt trận.

Trong trường hợp tuyển Việt Nam không thể thắng Nhật Bản, thầy trò HLV Park Hang-seo chắc chắn kết thúc vòng loại với vị trí cuối bảng B.

HLV Petrovic than phiền việc V.League nghỉ dài vì các đội tuyển Huấn luyện viên (HLV) trưởng Ljupko Petrovic không thoải mái khi phải xây dựng kế hoạch mới cho CLB Thanh Hóa khi V.League 2022 tạm dừng để phục vụ các đội tuyển quốc gia.

Vòng loại World Cup 2022 châu Á chỉ còn một cuộc đua

UAE, Iraq và Lebanon sẽ cạnh tranh tấm vé cuối cùng tới trận play-off World Cup 2022 khu vực châu Á, nơi Australia đang chờ sẵn.

Quang Hải dễ kiếm CLB mới hơn khi trở thành cầu thủ tự do

Không còn ràng buộc với CLB Hà Nội sẽ giúp Quang Hải dễ dàng hơn trong cuộc đàm phán hợp đồng với những đội bóng tương lai.

HLV Park: 'Tuyển Việt Nam khó bổ sung cầu thủ'

Ông Park Hang-seo hài lòng với tinh thần chiến đấu của tuyển Việt Nam trong trận lượt về với Oman tại bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á tối 24/3.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm