Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Tùng: 'Tuyển Việt Nam không được buông bỏ'

Bình luận viên Quang Tùng kỳ vọng thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo dồn hết tâm huyết cho trận đấu trên sân Nhật Bản và tự tin đặt mục tiêu có điểm.

Tối 29/3, tuyển Việt Nam chơi trận cuối ở vòng loại World Cup 2022. Tuyển Nhật Bản chắc suất giành vé dự World Cup 2022, do đó truyền thông nước này dự đoán huấn luyện viên (HLV) Hajime Moriyasu có thể tung đội hình dự bị để tiếp đón Việt Nam.

Bình luận viên (BLV) Quang Tùng nhận định: "Kể cả đội hình dự bị, sức mạnh của Nhật Bản vẫn vượt trội Việt Nam. Do đó, chúng ta cần chơi một trận quả cảm, xuất thần để hy vọng giành điểm cuối ở vòng loại ba. Đây là cơ hội quý để tuyển Việt Nam tiếp tục tích lũy kinh nghiệm. Riêng Văn Lâm và Quang Hải càng phải chứng minh năng lực vì đó có thể là bước ngoặt cho sự nghiệp của họ".

tuyen viet nam anh 1

Tuyển Việt Nam rút thêm bài học qua từng trận ở vòng loại ba. Ảnh: Việt Linh.

Tuyển Việt Nam tiến bộ từng trận

- BLV Quang Tùng chờ đợi gì trong lần cuối cùng thầy trò HLV Park chinh chiến ở vòng loại ba World Cup 2022?

- Chơi trên sân Nhật Bản lúc này là thử thách không dễ. Với việc tuyển Việt Nam đã hết mục tiêu tại vòng loại ba World Cup 2022, nhiều người có tâm lý buông bỏ, kiểu đá cho xong. Tuy nhiên, đội tuyển không được buông bỏ, bởi trận gặp Nhật Bản lúc này mang nhiều giá trị cho bóng đá Việt Nam hơn là điểm số.

Từ trận thua Australia, thắng Trung Quốc 3-0, cho đến thất bại gần nhất trước Oman, tuyển Việt Nam tiến bộ từng trận. Suy cho cùng, mục tiêu của tuyển Việt Nam khi đến vòng loại ba World Cup 2022 là có điểm và cọ xát. Chúng ta đã giành chiến thắng lịch sử là coi như đạt được kỳ vọng.

Giờ đây, các tuyển thủ Việt Nam không phải áp lực khi đối đầu Nhật Bản, nhưng cần vào trận trong tâm thế tiếp tục tích lũy, bởi sau vòng loại ba World Cup 2022 là những sân chơi quan trọng khác của tuyển Việt Nam ở cấp độ thấp hơn.

- Đối chiếu từ trận gần nhất trước Oman, BLV Quang Tùng nhìn ra điểm tích cực và hạn chế nào của thầy trò ông Park?

- Về ưu điểm, tuyển Việt Nam trong trận thua Oman đã chơi với nhịp độ nhanh, trực diện hơn, nhưng độ chuẩn xác trong các pha xử lý quyết định vẫn còn vấn đề. HLV Park không có lực lượng mạnh nhất ở trận gặp Oman, do đó lối chơi ảnh hưởng. Nhưng xét về tính tổ chức hệ thống, tuyển Việt Nam ngày càng kỷ luật và tăng tính sắc sảo khi tổ chức phòng ngự lẫn tấn công.

Phạm Tuấn Hải là phát hiện mới của tuyển Việt Nam. Sự khác biệt ở Tuấn Hải là cậu ấy chơi trực diện, có tốc độ và táo bạo, do đó sẵn sàng cầm bóng và đâm thẳng vào hàng thủ. Những pha bóng kiểu này không xuất hiện khi tuyển Việt Nam ra sân với Phan Văn Đức, Nguyễn Công Phượng và thậm chí là Nguyễn Văn Toàn. Chỉ Tuấn Hải thật sự tạo ra đột biến.

Khuyết điểm của tuyển Việt Nam vẫn là sự tập trung của hàng thủ, đặc biệt trong các tình huống bóng bổng. HLV Park và các trợ lý cần thêm thời gian để tổ chức lại hàng thủ, từ cách di chuyển, kèm người. Và quan trọng nhất là sau giải này, chúng ta nhìn rõ tầm quan trọng của yếu tố thể hình khi tổ chức hàng thủ.

- Chúng ta đã thua Nhật Bản trên sân Mỹ Đình theo cách nào, liệu cục diện ở trận lượt về có khác?

- Nhật Bản khi thắng tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình chưa phải phiên bản tốt nhất. Họ chơi cầm chừng, chưa tự tin và thiếu độ chính xác thường thấy khi tổ chức trận đấu. Các pha tấn công nguy hiểm của Nhật Bản, với tình huống thành bàn, chủ yếu đến từ phản công.

Khi đó, lối chơi của Nhật Bản bị trục trặc. Họ bị hoài nghi về sức mạnh, nên phần nào đó cẩn trọng khi làm khách ở Mỹ Đình. Nhưng hiện tại, tình thế hoàn toàn khác, bởi phong độ và tinh thần của cầu thủ Nhật Bản đều cao.

Ngay cả khi Nhật Bản dùng đội hình dự bị, họ vẫn vượt trội tuyển Việt Nam. Chúng ta không có nhiều phương án để đối phó Nhật Bản, ngoài việc tập trung phòng ngự thật chắc và chọn thời điểm tấn công bất ngờ - có thể diễn ra ở đầu hiệp như phong cách thường thấy của tuyển Việt Nam khi gặp đội lớn.

tuyen viet nam anh 2

Quang Hải cần ghi điểm trước các nhà tuyển trạch. Ảnh: Việt Linh.

Cơ hội để Văn Lâm, Quang Hải thay đổi sự nghiệp

- Theo anh, sự vắng mặt của Hoàng Đức ảnh hưởng thế nào đến cách chơi của tuyển Việt Nam?

- HLV Park xếp Nguyễn Tuấn Anh và Đỗ Hùng Dũng là cặp tiền vệ trung tâm đối đầu Oman. Về đấu pháp, cặp Tuấn Anh - Hùng Dũng tương tự cặp Hoàng Đức - Hùng Dũng. Cụ thể là Tuấn Anh làm vai trò của người kéo bóng lên tuyến trên và luân phiên cùng Hùng Dũng để đá mỏ neo.

Tuy nhiên, Tuấn Anh không hoàn thành nhiệm vụ vì chủ yếu chuyền ngang, chuyền về và thiếu dấu ấn trên mặt trận tấn công. Sau 45 phút, HLV Park thay Tuấn Anh và đưa Quang Hải trám vào vai trò đó. Thế trận của tuyển Việt Nam trong hiệp 2 được cải thiện vì tuyến giữa làm bóng tốt hơn.

Hoàng Đức là tiền vệ hay nhất Việt Nam ở vai trò kéo bóng từ giữa sân. Đức có nền tảng thể chất tốt, kỹ thuật, tốc độ, che chắn bóng khôn khéo và sự uyển chuyển. Khi cầm bóng, Hoàng Đức có thể che chắn, tiếp tục rê dắt để kéo giãn đội hình đối phương trước khi chuyền. Đó là khác biệt của Hoàng Đức so với Tuấn Anh, chủ yếu nằm ở tốc độ, sức mạnh và thể lực.

Cặp Hoàng Đức - Hùng Dũng đang là số một trong cách xây dựng lối chơi của HLV Park. Khi Hoàng Đức vắng mặt, thầy Park không còn phương án nào tốt hơn Tuấn Anh.

- Về đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam, anh dự đoán thế nào?

- HLV Park sẽ đưa Đặng Văn Lâm trở lại khung gỗ. Ba trung vệ gồm Nguyễn Thanh Bình, Quế Ngọc Hải và Bùi Hoàng Việt Anh. Hồ Tấn Tài, Vũ Văn Thanh đá 2 cánh. Tuấn Anh, Hùng Dũng là cặp tiền vệ. Bộ ba tấn công là Nguyễn Quang Hải, Tuấn Hải và Công Phượng.

Đây là trận đấu đặc biệt cho Quang Hải và Văn Lâm (nếu bắt chính).

Văn Lâm cần chứng tỏ năng lực ngay trên đất Nhật Bản để được CLB chú ý nhiều hơn. Trong khi đó, Quang Hải đang trong giai đoạn đàm phán hợp đồng với CLB nước ngoài. Trong 2 tháng tới, Quang Hải không còn nhiều dịp ra sân. Việc khoác áo tuyển Việt Nam, đối đầu Nhật Bản trong trận đấu chính thức ở vòng loại World Cup 2022 là cơ hội gần như duy nhất để Quang Hải chứng minh anh sẽ làm được gì nếu gia nhập CLB ở tầm cao hơn V.League.

- Cảm ơn BLV Quang Tùng về cuộc trao đổi!

Highlights tuyển Việt Nam 0-1 Oman Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo nhận thất bại trên sân nhà khi gặp Oman ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á tối 24/3.

Cơ hội cho nhóm tân binh tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup

Trận gặp Nhật Bản là cơ hội để Adriano Schmidt, Đào Văn Nam hay Nguyễn Đức Chiến có thể ra mắt đội tuyển Việt Nam tại sân chơi đẳng cấp nhất châu lục.

Một cầu thủ Nhật Bản mắc Covid-19

Một cầu thủ chưa rõ danh tính của tuyển Nhật Bản mắc Covid-19 trước trận gặp Việt Nam vào chiều 29/3.

Suc manh cua tuyen Nhat Ban hinh anh

Sức mạnh của tuyển Nhật Bản

0

Quá nhiều khó khăn ập xuống tuyển Việt Nam trong khi Nhật Bản vẫn thể hiện đẳng cấp cùng lực lượng vượt trội trước thềm trận đấu cuối cùng của Vòng loại World Cup 2022.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm