Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Việt Nam và thẻ đỏ nghiệt ngã của Duy Mạnh

Nếu chia trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Saudi Arabia thành 2 phần thì thẻ đỏ của Đỗ Duy Mạnh chính là bước ngoặt khác biệt, quyết định thành bại giữa đôi bên.

Bình luận

Tuyen Viet Nam Saudi Arabia Duy Manh anh 1

Khác biệt đó rõ ràng như thế nào? Hiệp một, có Duy Mạnh, khung thành tuyển Việt Nam chịu 9 cú dứt điểm, thua 0 bàn. Hiệp hai, Mạnh không còn trên sân, đối thủ tung ra 12 cú sút, bảng điện tử nảy số 3 lần.

Khoảnh khắc “ngoài kế hoạch” của Quang Hải

Bóng đá hấp dẫn vì nó luôn tồn tại những điều đặc biệt, vượt qua các toan tính chiến thuật thông thường. Trên sân Mrsool Park, khoảnh khắc đầu tiên ấy mang tên Quang Hải.

Trận đấu diễn ra chưa được 3 phút, đôi bên còn chưa kịp nóng máy, ngay ở cơ hội đầu tiên, thậm chí là tình huống nguy hiểm duy nhất suốt cả trận, tuyển Việt Nam đã có bàn nhờ công Quang Hải. Người mắc sai lầm trong pha bóng này là hậu vệ sinh năm 1997 Abdulelah Al-Amri, mới có 3 trận khoác áo tuyển Saudi Arabia và là mắt xích yếu bậc nhất của đội bóng Tây Á.

Từ ngoài vùng cấm, Quang Hải nhận bóng, khống chế bằng nhịp chạm thứ nhất, sút ngay ở nhịp chạm thứ hai. Anh đưa bóng tới vị trị cực khó, cũng là vị trí duy nhất còn lại khi đối thủ đang băng vào cản phá. Mọi thứ diễn ra hoàn hảo, chính xác tuyệt đối. Đó rõ ràng là một khoảnh khắc siêu sao, là điều chúng ta luôn chờ đợi của Hải.

Tuyen Viet Nam Saudi Arabia Duy Manh anh 2

Bàn thắng của Quang Hải đến quá sớm, quá bất ngờ, có lẽ nằm ngoài tính toán của cả hai đội. Ảnh: AFC.

Khoảnh khắc ấy không hề đại diện cho trận đấu, cũng chẳng thể hiện thế trận nào cả. Bởi mọi thứ vừa bắt đầu, tuyển Việt Nam là cửa dưới và sẽ bị ép sân trong toàn bộ phần còn lại.

Nói như HLV Herve Renard, bàn thắng của Quang Hải là điều “nằm ngoài kế hoạch” với cả tuyển Saudi Arabia và Việt Nam.

Sau bàn thua ấy, Saudi Arabia vốn là chủ nhà, tưởng sẽ thảnh thơi áp đặt, tấn công rồi từng bước bóp ngẹt đối thủ, bắt đầu phải đẩy nhanh tiến độ tấn công khi trận đấu chưa đi hết 1/3 đầu tiên. Ngược lại, Việt Nam được toàn tâm toàn ý với lối đá phòng ngự chủ động, thứ “đặc sản” của thầy trò ông Park.

Sân nhà, khán giả nhà từ lợi thế bỗng trở thành áp lực. Ghi bàn, điều Saudi Arabia đã làm 22 lần tại vòng loại trước, giờ bỗng thành nhiệm vụ khó khăn.

Điều thú vị là tuyển Việt Nam gần như chẳng thay đổi gì so với quá khứ. Quế Ngọc Hải và đồng đội vẫn xuất phát với hệ thống 3 trung vệ, vẫn chơi thấp theo sơ đồ 5-4-1, vẫn phòng ngự hai tầng đúng như mọi tính toán của Saudi Arabia về chúng ta. Vài sự thay đổi nhân sự như Tấn Trường, Văn Thanh, Thành Chung không khiến tổng thể chung của đội tuyển đổi khác. Bản đồ nhiệt sau trận cho thấy tuyển Việt Nam gần như chỉ hoạt động trên một nửa sân. Nhưng với bàn thắng của Quang Hải, từng ấy là quá đủ.

Lợi thế về tỷ số và tâm lý đã rút ngắn đáng kể cách biệt về chuyên môn giữa hai đối thủ. Xuyên suốt 45 phút, Saudi Arabia không thể tìm được vào khung thành Tấn Trường. Họ có ít cơ hội hơn kỳ vọng và đương nhiên không thể tìm được bàn thắng.

Càng áp đảo về thế trận, càng kiểm soát bóng nhiều, Saudi Arabia càng cho thấy sự bất lực. Giữ bóng 75,9%, chuyền 344 đường so với 113 đường của Việt Nam, tung 14 cú tạt, 9 cú sút không đổi được cho Saudi Arabia một bàn thắng.

Có hai thống kê thú vị phản ánh sự bất lực của chủ nhà. Họ bắt đối thủ đá nửa sân nhưng vẫn thực hiện tới 11 đường chuyền dài nghĩa là vẫn cần tới các đường bóng cầu may. Tỷ lệ tạt bóng thành công 14,3 % nghĩa là Saudi Arabia thua hoàn toàn trong không chiến. Cuối hiệp một, các cầu thủ Tây Á bắt đầu tung hàng loạt cú sút xa. Như dân trong nghề vẫn nói, sút xa luôn là biểu hiện của sự bất lực trong việc xâm nhập vùng cấm.

Tuyen Viet Nam Saudi Arabia Duy Manh anh 3

Lợi thế dẫn bàn cho phép tuyển Việt Nam "toàn tâm toàn ý" với chiến lược phòng thủ chủ động. Bản đồ nhiệt cho thấy đội tuyển hầu như chỉ hoạt động ở nửa sân nhà. Đồ họa: AFC.

Bước ngoặt Duy Mạnh

Nếu mọi thứ diễn biến như hiệp một, tuyển Việt Nam có thể mơ về điều kỳ diệu. Nhưng cuộc sống vốn công bằng. Thầy trò ông Park có một khoảnh khắc đặc biệt của Quang Hải thì đối thủ cũng có may mắn mang tên Duy Mạnh.

Giống hệt tình huống của Quang Hải, pha bóng của Duy Mạnh đến ngay đầu hiệp, không có dấu hiệu báo trước, không phản ánh chêch lệch thế trận. Mạnh cản phá cú dứt điểm của đối thủ bằng đùi, vô tình bị bóng nảy lên chạm tay. Mạnh nhận thẻ vàng đầu tiên vì lỗi vào bóng phía sau trước đó hơn 1 phút, thẻ thứ hai vì chơi bóng bằng tay.

Nghiệt ngã và gần như vô lý. Tuyển Việt Nam chỉ nhận 3 thẻ vàng trận này thì một mình Duy Mạnh chịu 2 thẻ. Thầy trò ông Park mất người trong một trận đấu mà chúng ta đã phòng ngự kín kẽ nhưng khoa học, không chơi bạo lực, không đá xấu, không triệt hạ.

Thống kê không nói dối. Số lỗi của tuyển Việt Nam và Saudi Arabia ở trận này là 13-13, nhưng đối thủ không nhận một thẻ nào. Thẻ đỏ của Duy Mạnh vì thế thật sự là quyết định nghiệt ngã với tuyển Việt Nam.

Càng cay đắng hơn cho Mạnh, anh nhận thẻ đỏ, thành tội đồ ở trận cầu có lẽ là hay nhất của mình ở cấp đội tuyển trong vài năm qua. Hơn 50 phút có mặt trên sân, Duy Mạnh là trung vệ để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất. Anh chọn vị trí chuẩn xác, không mắc một sai lầm, không có lỗi vị trí, không có chuyền bóng hỏng. Mạnh nổi bật với 3 tới 4 tình huống can thiệp, trong đó có pha cứu thua giá trị như một bàn thắng ở phút 28.

Tuyen Viet Nam Saudi Arabia Duy Manh anh 4

Thẻ đỏ của Duy Mạnh (phải) là bước ngoặt dẫn tới sự sụp đổ của tuyển Việt Nam. Ảnh: Othman.

Sự sụp đổ sau đó là không thể tránh khỏi. Không còn chàng trai sinh năm 1996, tuyển Việt Nam thua 3 bàn sau 25 phút, điều họ không để xảy ra suốt hơn 50 phút trước.

Vấn đề là Saudi Arabia của hai hiệp đấu gần như chẳng khác gì. Họ có những điều chỉnh, có thay đổi con người nhưng cuối cùng vẫn phải chờ một lợi thế từ trên trời rơi xuống để giành thắng lợi. Các thống kê của họ trong hai hiệp đấu là gần tương đồng: 9 cú sút ở hiệp một và 12 lần trong hiệp hai, chuyền bóng chính xác trên sân đối thủ 83,6% hiệp một và 85,5% ở hiệp hai.

Nói về trận đấu, HLV Saudi Arabia thừa nhận mọi thứ “đã diễn ra rất khó khăn”. Ông Park cũng cho rằng: “Việc mất người không chỉ dẫn tới quân số thua thiệt, chúng tôi chịu thiệt hại lớn hơn là vấn đề chiến thuật. Tôi cho rằng nếu tuyển Việt Nam chơi với 11 người trên sân cho tới cuối trận, tỷ số có thể là 3-2”.

90 phút ở Mrsool Park cho thấy Saudi Arabia vẫn là đội tuyển mạnh và xứng đáng chiến thắng. Nhưng nỗ lực của tuyển Việt Nam đã khiến đối thủ không thể thắng lợi dễ dàng.

Highlights vòng loại World Cup 2022: Saudi Arabia 3-1 Việt Nam Tuyển Việt Nam dẫn trước nhờ cú sút của Quang Hải, nhưng không thể bảo vệ lợi thế và thua chung cuộc 1-3 vì phải chơi thiếu người ở trận đấu rạng sáng 3/9 (giờ Hà Nội).
Tuyen Viet Nam Saudi Arabia Duy Manh anh 5
Tuyen Viet Nam Saudi Arabia Duy Manh anh 6

Ông Park không hài lòng với HLV tuyển Saudi Arabia

HLV Park Hang-seo từ chối bắt tay ông Herve Renard, đồng thời gửi thông điệp nhắc nhở tới thuyền trưởng người Pháp sau trận đấu giữa Saudi Arabia và tuyển Việt Nam ngày 3/9.

HLV Văn Sỹ: ‘Sao tuyển Việt Nam phải sợ Saudi Arabia’

HLV Nguyễn Văn Sỹ tin rằng khoảng cách giữa tuyển Việt Nam và Saudi Arabia không còn lớn như quá khứ, hứa hẹn khả năng gây bất ngờ của thầy trò ông Park.

Tuyển Việt Nam và sự thiếu hụt kinh nghiệm

Tuyển Việt Nam không thể giữ được lợi thế dẫn bàn trước Saudi Arabia ở trận mở màn vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Minh Chiến

Bạn có thể quan tâm