Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Tuyển Việt Nam tấn công như thế nào ở AFF Cup 2020?

Đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang-seo chủ yếu ghi bàn từ những tình huống ở trung lộ dù sở hữu 2 hậu vệ cánh mang thiên hướng tấn công.

Viet Nam Thai Lan AFF Cup 2020 anh 1

Trước khi gặp Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2020, đội bóng của HLV Park Hang-seo chủ yếu ghi bàn từ những tình huống tấn công trung lộ dù sở hữu hai hậu vệ cánh có xu hướng tiến về phía trước.


Viet Nam Thai Lan AFF Cup 2020 anh 2

Trước thềm bán kết, tuyển Việt Nam đã ghi 9 bàn. Sáu trong số đó xuất phát từ những pha tấn công trung lộ. Cánh trái và cánh phải lần lượt đóng góp một và 2 bàn.

Chiến lược gia người Hàn Quốc thường xuyên sử dụng bộ ba tấn công Nguyễn Công Phượng - Phan Văn Đức - Nguyễn Quang Hải. Họ có khả năng xử lý tốt trong phạm vi hẹp, chơi bóng một chạm và ưa thích những pha ban bật, phối hợp ngắn. Bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Công Phượng vào lưới Malaysia là ví dụ điển hình.


Bàn thắng xuất phát từ đâu?

Viet Nam Thai Lan AFF Cup 2020 anh 3

Những pha phối hợp nhỏ ở trung lộ có thể phát huy hiệu quả trước tuyển Thái Lan. "Voi chiến" sở hữu trung vệ Manuel Bihr có thể hình tốt nhưng chậm chạp, thường gặp khó trước những cầu thủ giàu kỹ thuật và tốc độ.

Hiệu quả tạt bóng còn hạn chế của cặp hậu vệ cánh Nguyễn Phong Hồng Duy và Vũ Văn Thanh cũng là nguyên nhân tuyển Việt Nam chưa có nhiều bàn thắng từ biên. Cặp đôi thuộc biên chế Hoàng Anh Gia Lai có tỷ lệ tạt chính xác lần lượt là 12,5% và 0%. Hai bàn xuất phát bên cánh phải đều đến từ các quả tạt của Hồ Tấn Tài, phương án dự bị cho Văn Thanh.


Vị trí ghi bàn

Viet Nam Thai Lan AFF Cup 2020 anh 4

Tuyển Việt Nam có 6 bàn thắng được ghi trong vùng cấm. Điều đó cho thấy các học trò của HLV Park thực hiện khá tốt việc phối hợp đưa bóng đến gần cầu môn đối phương. Điều này cũng dễ hiểu khi tuyển Việt Nam thể hiện đẳng cấp vượt trội với lối chơi áp đặt và kiểm soát bóng xuyên suốt vòng bảng.

Ngoài ra, tuyển Việt Nam cũng cho thấy khả năng tạo đột biến với những cú sút xa. Hoàng Đức và Tiến Linh đã lập công khi dứt điểm từ ngoài vùng cấm.

Hạn chế của tuyển Việt Nam là chưa thể tận dụng các tình huống cố định để ghi bàn.


Khả năng dứt điểm

Viet Nam Thai Lan AFF Cup 2020 anh 5

Công Phượng là cầu thủ chơi ấn tượng bậc nhất trên hàng công tuyển Việt Nam. "Số 10" cho thấy khả năng dứt điểm tốt bằng hai chân bên cạnh những pha xử lý ấn tượng.

Trong khi đó, Quang Hải vẫn luôn nguy hiểm với những cú dứt điểm úp mu hoặc đặt lòng chân trái. Tiến Linh cũng kịp lấy lại tự tin bằng cú đúp vào lưới Campuchia, trong đó có cú sút xa "cháy lưới".


Đóng góp của các tuyến

Viet Nam Thai Lan AFF Cup 2020 anh 6

Các tiền vệ tuyển Việt Nam đang có phong độ cao. Quang Hải, Tuấn Anh và Hoàng Đức đều đã đóng góp bàn thắng hoặc kiến tạo ở AFF Cup 2020. Họ cũng là những niềm hy vọng lớn của tuyển Việt Nam trước thềm bán kết gặp Thái Lan.


Thời điểm ghi bàn

Viet Nam Thai Lan AFF Cup 2020 anh 7

Tuyển Việt Nam ghi nhiều bàn ở giai đoạn giữa trận. Các học trò HLV Park dường như cần thời gian để bắt nhịp với trận đấu và tổ chức lối chơi.

Tuy nhiên, tuyển Việt Nam không giỏi duy trì sức ép trong khoảng 30 phút cuối. Quang Hải và đồng đội dẫn Campuchia 4-0 ở phút 57 nhưng không thể gia tăng cách biệt trong khoảng thời gian còn lại.

Việc chơi chậm lại ở những phút cuối có thể là ý đồ bảo toàn lực lượng của HLV Park ở vòng bảng. Tuy nhiên, tuyển Việt Nam cần phải cải thiện điều này nếu muốn bảo vệ thành công ngôi vương Đông Nam Á. Trước những đối thủ mạnh như Thái Lan hay Indonesia, việc duy trì sức ép để có thể ghi bàn ở bất cứ thời điểm nào của trận đấu là điều rất quan trọng.


Hiệu quả

Viet Nam Thai Lan AFF Cup 2020 anh 8

Dứt điểm cũng đang là vấn đề của tuyển Việt Nam. Các học trò HLV Park đứng thứ hai về số lần dứt điểm nhưng xếp thứ 7 về độ chính xác. Trong trận gặp Indonesia, tuyển Việt Nam tung ra 21 cú dứt điểm nhưng chỉ một trong số đó đi trúng đích.

Tuyển Việt Nam sở hữu chỉ số chuyền bóng khá tốt. Đến lúc này, các nhà đương kim vô địch chuyền nhiều nhất AFF Cup 2020 và có tỷ lệ chính xác cao thứ hai (87% so với 88% của Thái Lan). Tận dụng lợi thế chơi chân tốt của các hậu vệ, tuyển Việt Nam thường xuyên triển khai bóng từ phần sân nhà.


Nguyễn Hoàng Đức

Viet Nam Thai Lan AFF Cup 2020 anh 9

Nhân tố nổi bật nhất của tuyển Việt Nam lúc này là Hoàng Đức. Ở AFF Cup 2020, anh sắm vai tiền vệ kiến thiết lùi sâu (deep-lying playmaker). Khi chơi thấp nhất hàng tiền vệ, anh có đủ không gian để thực hiện những đường rót bóng ấn tượng. Điển hình là pha chuyền bóng cho Hồng Duy, mở ra bàn thắng của Công Phượng ở trận gặp Lào.

Theo nhận định của HLV Nguyễn Đức Thắng, Hoàng Đức chơi bóng thông minh và đủ nhạy cảm để chọn vị trí, thời điểm pressing. Ở bàn mở tỷ số trận gặp Malaysia, Hoàng Đức chủ động dâng lên áp sát đối thủ, hỗ trợ cướp bóng. Sau đó, anh thả bóng xuống biên để Tuấn Anh kiến tạo cho Quang Hải.

Viet Nam Thai Lan AFF Cup 2020 anh 10

Ở một số thời điểm của trận đấu, khi Tuấn Anh được rút ra để nhường chỗ cho Xuân Trường, Hoàng Đức lại trở về vai trò của một tiền vệ con thoi (box-to-box). Sự đa năng của tiền vệ sinh năm 1998 mang lại nhiều phương án chiến thuật cho tuyển Việt Nam.

Hoàng Đức đã có một bàn, 2 kiến tạo và 6 đường chuyền tạo cơ hội. Ngoài ra, anh còn thực hiện 4 pha qua người thành công, 10 lần hỗ trợ phòng ngự chính xác (bao gồm tắc bóng, giải vây và đánh chặn).

Điểm tựa bất bại của tuyển Việt Nam trước Thái Lan

Tuyển Việt Nam đá để thắng sẽ nhường chỗ cho tuyển Việt Nam không để thua trong ngày gặp lại đối thủ duyên nợ Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2020.

Thái Lan từng muốn tránh Việt Nam ở bán kết Tiger Cup 1998

Dù áp đảo tuyển Việt Nam ở bình diện khu vực, Thái Lan từng rất muốn tránh tuyển Việt Nam sau vòng bảng Tiger Cup 1998.

Tuyển Thái Lan chưa thể hiện đúng với kỳ vọng

Trả lời Zing, HLV Jason Withe đánh giá những gì tuyển Thái Lan thể hiện chưa tương xứng với sự phát triển của giải VĐQG trong nước.

Nguyên Khang

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm