Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Thái Lan chưa thể hiện đúng với kỳ vọng

Trả lời Zing, HLV Jason Withe đánh giá những gì tuyển Thái Lan thể hiện chưa tương xứng với sự phát triển của giải VĐQG trong nước.

Phỏng vấn

HLV Jason Withe là một trong những chiến lược gia nước ngoài kỳ cựu của bóng đá Thái Lan, khi dẫn dắt nhiều CLB mạnh của Thái Lan như BEC Tero Sasana hay Bangkok Bank. HLV hiện tại của United City (Philippines) tỏ ra thất vọng khi tuyển Thái Lan chơi kém trong vài năm qua, dù giải VĐQG nước này có sự phát triển vượt bậc.

Jason Withe anh 1

Đừng chỉ nhìn vào ĐTQG Thái Lan

- Với kinh nghiệm, sự am hiểu của mình về bóng đá Thái Lan cũng như khu vực Đông Nam Á, đâu là điều khiến ông ấn tượng nhất về sự tiến bộ của bóng đá nước này trong hai thập niên qua?

- Tôi đến Thái Lan làm việc lần đầu vào năm 1998. Khi đó, điều khiến tôi ấn tượng chính là số lượng người chơi bóng đá trên đường phố, futsal ở nhiều nơi. Bóng đá đường phố của Thái Lan thật sự khá ấn tượng.

Đó là một trong những thành tố quan trọng để bóng đá Thái Lan phát triển. Họ có nhiều cầu thủ khéo léo, chơi kỹ thuật và nuôi giấc mơ thành cầu thủ. Vấn đề lớn nhất với bóng đá Thái Lan khi đó là mọi thứ chưa thật sự chuyên nghiệp. Từ chế độ dinh dưỡng của cầu thủ, cách phát triển giải VĐQG hay của từng CLB.

Tuy nhiên, qua thời gian, từng CLB của Thai.League xây dựng theo hướng chuyên nghiệp hơn. Họ xây dựng học viện đào tạo trẻ như nhiều CLB châu Âu. Các đội ở Thái Lan cũng xây dựng cộng đồng người hâm mộ và kết nối với các cổ động viên địa phương.

Jason Withe anh 2

Giải VĐQG Thái Lan có chất lượng tốt nhất Đông Nam Á hiện tại. Ảnh: Reuters.

- Rõ ràng so với mặt bằng chung của bóng đá Đông Nam Á, các CLB và giải VĐQG Thái Lan có sự chuyên nghiệp và bài bản hơn. Tuy nhiên, tuyển Thái Lan lại chơi không tốt trong vài năm trở lại đây. Phải chăng chất lượng cầu thủ của "Voi chiến" hiện tại không bằng thế hệ trước đây?

- Dưới thời cha tôi (HLV Peter Withe - PV), tuyển Thái Lan chơi khá ấn tượng và vào tới vòng loại cuối cùng World Cup 2002 khu vực châu Á. Đó là thành tích tốt nhất mà "Voi chiến" có được ở vòng loại World Cup. Sau này, HLV Kiatisuk Senamuang cũng tái hiện được điều đó ở vòng loại World Cup 2018.

Theo quan điểm của tôi, giải VĐQG Thái Lan và các CLB của nước này đã phát triển nhiều trong hai thập niên qua, và việc ĐTQG của họ chơi không tốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Ví dụ, chất lượng nhân sự, các đối thủ và thậm chí là cả may mắn nữa.

- Trong bài phỏng vấn với chúng tôi, HLV Peter Withe cho rằng tuyển Thái Lan chơi kém trong thời gian qua đơn giản vì bóng đá mang tính chu kỳ. Và bất kỳ quốc gia nào cũng có thể đi xuống nếu không sản sinh liên tục những lứa cầu thủ tài năng. Quan điểm của ông về điều này?

- Đó là một quan điểm đáng lưu tâm. Nếu chúng ta nhìn vào những cầu thủ của thế hệ trước như "Zico Thái" hay Dusit Chalermsan, họ hoàn toàn đủ khả năng đá chính ở ĐTQG Thái Lan hiện tại. Những cầu thủ tài năng là yếu tố quyết định cho thành công của một đội bóng.

Jason Withe anh 3

Tuyển Thái Lan có thành tích không tốt so với Việt Nam trong thời gian qua. Ảnh: Minh Chiến.

Dangda là mẫu cầu thủ chuyên nghiệp hiếm có

- Rõ ràng "có bột mới gột nên hồ", bóng đá Thái Lan hiện tại dường như không còn sản sinh nhiều những chân sút tài năng như Kiatisuk Senamuang hay Teerathep Winothai. Tuy nhiên, họ vẫn còn đó Teerasil Dangda, người năm nay đã 33 tuổi. Ông kỳ vọng gì ở chân sút đang giữ kỷ lục ghi bàn tại AFF Cup?

- Những chân sút xuất sắc giúp bóng đá Thái Lan tạo ra sự khác biệt so với phần còn lại của khu vực. Đội của bạn có thể chơi tệ nhưng nếu trung phong biết cách ghi bàn và chơi với phong độ cao nhất, mọi chuyện sẽ khác.

Tôi chưa từng huấn luyện Dangda nhưng nhiều HLV tại Thai.League làm việc với cậu ấy đều đánh giá cao sự chuyên nghiệp và bền bỉ của trung phong tuyển Thái Lan. Dangda luôn tập luyện chăm chỉ, quan tâm đến sức khỏe và thể trạng của bản thân một cách chuyên nghiệp. Tôi không ngạc nhiên khi cậu ấy vẫn còn chơi tốt ở tuổi 33.

- Đâu là sự khác nhau giữa Kiatisuk và Dangda?

- Cả hai có phong cách thi đấu khác nhau. Dangda mạnh hơn về mặt thể hình nhưng cả hai đều là mẫu tiền đạo toàn diện. Họ có thể chơi rộng, đóng góp chung vào lối chơi nhưng vẫn biết cách ghi bàn trong vòng cấm.

Điều tôi tiếc nuối nhất cho Dangda và Kiatisuk là lẽ ra họ có thể chơi bóng ở các giải đấu có đẳng cấp cao hơn.

- Ông đề cập đến việc các cầu thủ Thái Lan ra nước ngoài thi đấu. Dangda, Chanathip, Bunmathan là những ví dụ thành công cho việc các tuyển thủ Thái Lan qua Nhật Bản thi đấu. Đó phải chăng là chìa khóa giúp nền bóng đá nước này phát triển?

- Khi tôi đến Thái Lan lần đầu tiên, những cầu thủ giỏi nhất của nền bóng đá này đều chơi ở Singapore, giải đấu giàu có và mạnh nhất Đông Nam Á thời điểm đó. Mọi chuyện giờ khác nhiều.

Thái Lan có giải VĐQG tốt nhất Đông Nam Á hiện tại. Những cầu thủ Thái Lan chỉ nên ra nước ngoài nếu có cơ hội thật sự phù hợp. Chúng ta chưa thấy những cầu thủ Thái Lan khẳng định mình ở bóng đá châu Âu. Họ còn rất nhiều việc phải làm.

Jason Withe anh 4

Dangda là mũi nhọn nguy hiểm của tuyển Thái Lan ở AFF Cup 2020. Ảnh: Getty Images.

Sự khác biệt của HLV Polking

- Chúng ta hãy nói về trận bán kết AFF Cup 2020 sắp tới giữa Việt Nam và Thái Lan. Người Thái khát khao đánh bại Việt Nam để lấy lại vị thế số 1 Đông Nam Á. Ông đánh giá thế nào về cuộc đối đầu giữa hai nền bóng đá mạnh nhất khu vực hiện tại?

- Cả Việt Nam và Thái Lan đều sở hữu những cầu thủ chất lượng và tôi tin rằng bóng đá cộng đồng đóng một vai trò lớn đến sự phát triển của ĐTQG. Càng nhiều người chơi bóng ở các cấp độ khác nhau, từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp, cơ hội để ĐTQG mạnh lên càng lớn hơn.

- HLV Mano Polking là người dẫn dắt Thái Lan ở AFF Cup 2020. Ông chắc không lạ gì người đồng nghiệp từng làm việc ở Thai.League nhiều năm. Liệu HLV Polking có thể giúp tuyển Thái Lan tiến bộ hơn?

- Tôi biết Mano và ông ấy có thời gian dài làm việc ở Thái Lan. Điều quan trọng nhất là ông ấy am hiểu văn hóa bóng Thái Lan. Không nhiều HLV ngoại quốc có thời gian làm việc dài ở bóng đá Thái Lan vì sự khác biệt văn hóa.

Các HLV này thường áp đặt mọi thứ theo cách của họ mà không thích nghi. Tôi từng chứng kiến nhiều HLV giỏi đến Thái Lan nhưng không thành công vì những sự khác biệt quá lớn về văn hóa, cách làm việc và triết lý bóng đá.

Mano là người phù hợp với tuyển Thái Lan. Ông ấy từng làm tốt ở một trong những CLB mạnh nhất Thai.League (Bangkok United - PV), thế nên tôi không ngạc nhiên khi ông ấy bước đầu thành công cùng "Voi chiến".

HLV Jason Withe từng gây tiếng vang khi giúp BEC Tero Sasana giành cú đúp quốc nội vào năm 2000 (vô địch Thai.League và FA Cup). Con trai của HLV Peter Withe là một trong những HLV ngoại có thời gian làm việc lâu nhất tại Thái Lan. Ông Jason cũng từng làm việc ở Singapore hay Indonesia.

Ngày còn là cầu thủ, ông Jason từng chơi cho West Bromwich Albion, Burnley. HLV 50 tuổi hiện dẫn dắt United City, đội bóng mạnh nhất Philippines.

Jason Withe anh 5

Một số thống kê về Việt Nam và Thái Lan trước trận bán kết. Đồ họa: Minh Phúc.

Peter Withe: 'Tôi thất vọng khi thấy tuyển Thái Lan bị vượt mặt' Peter Withe, huấn luyện viên người Anh từng dẫn dắt tuyển Thái Lan (1998-2003), thất vọng vì "Voi chiến" không còn là thế lực thống trị bóng đá Đông Nam Á.

Bàn thắng của Công Vinh khiến một thế hệ tuyển Thái Lan tiếc nuối

Viết cho Zing, Teeratep Winothai, cựu tiền đạo tuyển Thái Lan, nói trận chung kết AFF Cup 2008 luôn là thất bại khó quên với anh và các đồng đội.

Cựu HLV tuyển Thái Lan: 'Gặp Việt Nam lúc nào cũng căng thẳng'

Trả lời Zing, cựu huấn luyện viên người Anh Peter Withe nhận định Thái Lan chưa thể vươn tầm so với 2 thập niên trước, trong khi tuyển Việt Nam có nhiều tiến bộ.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm