Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam rơi vào bảng đấu tốt nhất

Theo BLV Quang Tùng, tuyển Việt Nam sẽ hy vọng giành điểm trước Oman và Trung Quốc ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Theo kết quả bốc thăm chia bảng vòng loại thứ ba World Cup 2022, tuyển Việt Nam sẽ chạm trán các đối thủ Oman, Trung Quốc, Saudi Arabia, Australia và Nhật Bản. Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ chơi tổng cộng 10 trận để cạnh tranh suất dự World Cup 2022.

Zing gửi đến độc giả phần nhận định của BLV Quang Tùng về cục diện bảng đấu của tuyển Việt Nam. Theo BLV kỳ cựu, thầy trò HLV Park đã thuận lợi ở bước đầu tiên tại vòng loại thứ ba World Cup 2022. Phần còn lại của "Chiến binh sao vàng" là chuẩn bị thật tốt cho loạt trận cân não sắp tới.

tuyen viet nam anh 1

Mỗi trận đấu sắp tới của tuyển Việt Nam có tính chất như chung kết. Ảnh: Y Kiện.

Nhắm tới vị trí thứ ba

Cục diện bảng B là những gì CĐV chờ đợi trước khi buổi bốc thăm diễn ra. Đặt lên bàn cân giữa 2 bảng, Oman yếu hơn Syria. Còn Trung Quốc rõ ràng dưới cơ Iraq, trong khi 3 đội còn lại có sức mạnh tương đương.

Tiếc nuối duy nhất là việc tuyển Việt Nam đụng Saudi Arabia, đội đã dự World Cup 2018, thay vì UAE. Trên lý thuyết, UAE là đối thủ vừa tầm hơn Saudi Arabia và thầy trò HLV Park có thể hy vọng giành kết quả tốt. Tuy nhiên, tuyển Việt Nam rơi vào bảng B rõ ràng là kết quả rất tốt so với các đối thủ ở bảng A.

Thêm một yếu tố tích cực là HLV Park cùng các cộng sự không phải đụng độ Hàn Quốc ở loạt trận sắp tới. Trên cơ sở này, ban huấn luyện tuyển Việt Nam sẽ tập trung được 100% cho các trận đấu mang tính chất như những trận chung kết.

Sẽ có 4,5 suất cho các đội châu Á dự World Cup 2022. Như vậy, mỗi bảng đấu sẽ có 2,25 suất, bao gồm nhất, nhì bảng và đội thứ ba vào chơi trận play-off. Với thực lực của tuyển Việt Nam, hơi mơ mộng, nhưng chúng ta có thể đặt mục tiêu giành 0,25 suất ở vị trí thứ ba.

Oman đang giữ hạng 81 thế giới. HLV Park chưa có dịp chạm trán đối thủ, nên đây sẽ là ẩn số cho tuyển Việt Nam. Trên lý thuyết, Oman mạnh hơn, nhưng chúng ta có thể hy vọng kết quả tốt. Trong khi đó, tuyển Việt Nam chưa từng thắng Trung Quốc, song năm 2019, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của thầy Park đã đánh bại U23 Trung Quốc của Guus Hiddink.

Oman và Trung Quốc là 2 mục tiêu thực tế để tuyển Việt Nam giành điểm tại vòng loại thứ ba World Cup 2022. Ngay cả khi đội tuyển không vượt qua vòng loại ba, việc xếp trên Oman, Trung Quốc, hoặc vượt lên cả 2 đã là chiến tích.

Các trận đấu ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 sẽ là liều thuốc thử nặng ký chưa từng có với bóng đá Việt Nam. Đằng sau chiến tích lịch sử là sự bỡ ngỡ, áp lực khi góp mặt trong top 12 đội mạnh nhất châu Á tranh vé dự World Cup 2022.

Mọi CĐV đều có quyền mơ đến kết quả tốt nhất, nhưng phải nhìn vào thực tế. Hãy dõi theo thầy trò HLV Park ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 trong tâm thế đến đó để cọ xát, hy vọng giành từng điểm một.

Không có phép màu nào để chờ đợi ở đó cả. Tuyển Việt Nam sẽ chơi 2 trận lượt đi và về với từng đối thủ, tổng cộng 10 trận. Câu chuyện ai đi tiếp, ai bị loại sẽ giải quyết từ chính thực lực của mỗi đội tuyển.

Được chạm trán Nhật Bản, Austraia, Saudi Arabia trong những trận đấu căng thẳng thật sự, đối thủ bung hết khả năng là trải nghiệm quý cho các tuyển thủ Việt Nam. Phải có vòng loại thứ ba World Cup 2022, chúng ta mới đặt mục tiêu xa hơn. Đây chính là bản lề cho sự vươn lên của bóng đá Việt Nam ở châu lục.

tuyen viet nam anh 2

Trận thua UAE giúp tuyển Việt Nam bừng tỉnh. Ảnh: Y Kiện.

Nhiều bài học rút ra sau trận thua UAE

Tại vòng loại thứ hai, thầy trò HLV Park đã thua một trận toàn diện trước UAE. Thất bại ở Dubai khiến ngày đi vào lịch sử của bóng đá Việt Nam kém vui, nhưng diễn ra đúng lúc để tất cả nhìn thấy trình độ của đội tuyển đang ở đâu trên bình diện châu lục.

Ngay cả khi tuyển Việt Nam thắng Indonesia hay Malaysia, chúng ta vẫn có vấn đề. Các trận đấu ở Dubai sẽ giúp ban huấn luyện nhìn ra đội tuyển được và thiếu những gì nhằm hướng đến vòng loại thứ ba.

Ban huấn luyện tuyển Việt Nam phải xem lại sơ đồ thi đấu của đội tuyển. Trước các đối thủ sắp tới, tất nhiên chúng ta phải chơi phòng ngự phản công. Thầy Park cùng cộng sự sẽ tính xem nên chơi hệ thống 3-4-3 hay 3-5-2 để phát huy triệt để mặt trận phòng ngự và tận dụng sở trường của các tiền đạo.

Tính nhịp điệu trong cách chơi cũng là vấn đề của tuyển Việt Nam. Trước UAE, ban huấn luyện chủ động chơi phòng ngự, nhưng các cầu thủ chơi quá nhanh, vội vàng, dẫn đến nhiều tình huống chuyền hỏng. Cách chơi của tuyển Việt Nam chưa đủ nhanh, nhuyễn để áp đặt UAE. Trong khi đó, chúng ta không có đủ bình tĩnh, kỷ luật để duy trì cự ly phòng ngự.

Sức ép tấn công từ Nhật Bản, Saudi Arabia còn kinh khủng hơn UAE. Tuyển Việt Nam cần một bước đột phá trong chiến thuật phòng ngự để tránh nhận các bàn thua chóng vánh như trận UAE.

Kể từ chức vô địch AFF Cup 2018, một trong những điều khiến chúng ta lăn tăn là việc tuyển Việt Nam ít nhân tố mới. Thực tế, sau 3 mùa giải V.League, nhiều cầu thủ nổi lên và được thử sức ở đội tuyển, nhưng chưa được HLV Park trao cơ hội.

Có 2 vấn đề dẫn đến chuyện này. Đầu tiên là việc HLV Park tin vào những con người cũ. Tiếp đó, các giải đấu trong vài năm qua diễn ra dồn dập, sự cẩn trọng từ ban huấn luyện chưa cho phép các nhân tố mới được thể hiện mình.

Vòng loại thứ ba World Cup 2022 không phải giải đấu, mà là một chiến dịch dài hơi kéo dài trong vài tháng. Để đối đầu Oman, tuyển Việt Nam chuẩn bị phương án khác và phần còn lại cũng thế.

Với việc lịch thi đấu chia theo nhiều chặng, hy vọng thầy Park sẽ có thời gian để liên tục xoay tua đội hình, tạo cơ hội cho nhân tố mới.

tuyen viet nam anh 3

Chia sẻ của HLV Park về vòng loại thứ ba World Cup Huấn luyện viên trưởng Park Hang-seo cho rằng vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á là cơ hội để tuyển Việt Nam học hỏi và tiến bộ.

Báo Trung Quốc: 'Đừng coi thường tuyển Việt Nam'

Truyền thông Trung Quốc nhận định tuyển Việt Nam đã có nhiều tiến bộ dưới thời HLV Park Hang-seo và là đối thủ khó chịu tại bảng B vòng loại thứ 3 World Cup.

Đối thủ của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup mạnh cỡ nào?

Nhật Bản, Australia chắc chắn là những đối thủ khó chịu nhất với tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm