Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam cần làm gì trước Indonesia

Với tuyển Việt Nam và HLV Philippe Troussier, cuộc đối đầu với Indonesia tại Asian Cup sẽ mang ý nghĩa quyết định.

Cả hai đội đều nhận thất bại ở lượt trận mở màn, để lại những dấu ấn riêng của mình về mặt chiến thuật, và đều hướng đến một chiến thắng để chiếm ưu thế trong cuộc đua giành vé vào vượt qua vòng bảng.

Việt Nam đối đầu Indonesia, Philippe Troussier đối đầu Shin Tae-yong. Đó sẽ là cuộc chạm trán của một tập thể muốn chứng minh khả năng kiểm soát trận đấu của mình trước một đại diện luôn tỏ ra quyết liệt, mạnh mẽ và đầy tốc độ.

Hai mặt của sự quyết liệt

Những gì Indonesia thể hiện trước Iraq không khác là bao so với hình ảnh quen thuộc của họ dưới sự dẫn dắt của HLV Shin Tae-yong trong vài năm trở lại đây. Sẵn sàng chơi đẩy tốc độ trận đấu lên cường độ cao cả ở thời điểm có bóng và không bóng, tạo ra cơ hội với những phương án tấn công nhanh ở biên, nhưng lại phải nhận những bàn thua một cách dễ dàng. Với đội bóng được dẫn dắt bởi chiến lược gia người Hàn Quốc, đó là tính hai mặt của sự quyết liệt.

Không khó để nhận ra định hướng chơi phòng ngự của đại diện Đông Nam Á trước Iraq. Với hệ thống chiến thuật 5-4-1/5-2-3, Indonesia sẵn sàng thiết lập cự ly đội hình từ khu vực 1/3 giữa sân, đẩy đội hình lên cao và gia tăng cường độ áp sát khi bóng được hướng ra 2 biên.

Viet Nam anh 1

Cấu trúc đội hình khi phòng ngự của Indonesia.

Ở khu vực ấy, những tình huống phòng ngự trước mặt của Indonesia tỏ ra rất quyết liệt. Đội bóng của ông Shin Tae-yong luôn chờ đợi những đường chuyền vào khoảng trống giữa 2 tuyến, rồi đồng bộ gây áp lực từ vị trí của các trung vệ và tiền vệ trung tâm lên bóng. Đó có thể được xem là một điểm đáng ghi nhận và cũng rất điển hình cho lối chơi của đội bóng xứ vạn đảo.

Viet Nam anh 2

Những tình huống phòng ngự quyết liệt của Indonesia.

Hình ảnh các trung vệ bỏ vị trí để theo kèm đối thủ ở khoảng cách tương đối xa là điều được lặp đi lặp lại với Indonesia ở thời điểm phòng ngự. Bên cạnh đó, ở trận mở màn Asian Cup, HLV Shin Tae-yong còn đưa ra một quyết định có phần quen thuộc của mình khi sử dụng người có sở trường chơi trung vệ là Justin Hubner trong vai trò tiền vệ trung tâm.

Viet Nam anh 3

Indonesia luôn cố gắng hạn chế khoảng trống giữa 2 tuyến.

Tuy nhiên, sự quyết liệt ở khu vực phòng ngự trước mặt ấy hoàn toàn có thể là một con dao hai lưỡi với đội bóng được dẫn dắt bởi ông Shin Tae-yong. Không ít những thời điểm trong cuộc đối đầu với Iraq, 3 trung vệ của Indonesia bị rơi vào trạng thái phải kiểm soát những khoảng trống lớn ở khu vực sau lưng. Cả Rizky Ridho, Jordi Amat và Elkan Baggott đều là những người rất mạnh khi áp sát sau lưng đối thủ, nhưng lại không giỏi ở khả năng xoay trở và đổi hướng phòng ngự.

Viet Nam anh 4

Khoảng trống sau lưng hàng hậu vệ Indonesia.

Đó sẽ là một chỉ dấu cho ĐT Việt Nam của HLV Philippe Troussier. Đáng chú ý hơn, sự kết hợp giữa giữa 2 trung vệ trẻ trung ở vị trí lệch biên cùng cầu thủ nhập tịch đã 32 tuổi Jordi Amat của ĐT Indonesia đang cho thấy những sự bất ổn. Ở liên tiếp các trận đấu từ tháng 11 tới thời điểm này, lần lượt Ridho, Amat và Baggott mắc lỗi trong các bàn thua mà Indonesia phải nhận, cả ở các trận giao hữu và các trận đấu chính thức.

Lựa chọn của HLV Troussier

Đưa Indonesia vào những khu vực phòng ngự không quen thuộc chắc chắn là mục đích cao nhất của ĐT Việt Nam ở trận đấu này. Trong một thế trận ở cường độ cao, khi đối thủ sẵn sàng tranh chấp và chơi quyết liệt, Iraq đã giải quyết bằng những phương án tấn công từ biên tương đối cơ bản.

Cả 3 bàn thắng mà Iraq có được trước Indonesia đều đến từ những tình huống triển khai tấn công từ hai hành lang cánh hướng đến khu vực trung lộ. Đặc biệt ở bàn thắng thứ 3, nhóm phối hợp ở hành lang cánh phải của đại diện Tây Á đã lôi kéo được sự quyết liệt trong việc gây áp lực của hậu vệ trái Pratama Arhan và trung vệ lệch trái Elkan Baggott để tạo nên tình huống tạt bóng vào vòng cấm địa. Đó là thời điểm mà các trung vệ của Indonesia đã không còn duy trì được sự chủ động về mặt vị trí của mình, dẫn đến tình huống tranh chấp 1-1 thua thiệt về thể chất của Rizky Ridho.

Viet Nam anh 5

Bàn thắng nâng tỉ số lên 3-1 của Iraq trước Indonesia.

Thế trận chắc chắn sẽ không dễ dàng để ĐT Việt Nam có được những tình huống luân chuyển qua các cầu nối tấn công và nhịp nhàng triển khai bóng. Thay vào đó, những lựa chọn luân chuyển bóng ra 2 biên ở nhịp độ hợp lý và tìm cách tấn công vào các khoảng trống sau lưng hàng phòng ngự đối phương sẽ là phương án hữu hiệu hơn để khiến Indonesia gặp phải những bối rối.

Viet Nam anh 6

ĐT Việt Nam cần quyết đoán ở những tình huống khai thác khoảng trống ở 2 biên.

Viet Nam anh 7

Những tình huống tấn công theo chiều sâu có thể sẽ phát huy hiệu quả trước Indonesia.

Dù đã có một thế trận không hề tồi trong trận đấu mở màn trước Nhật Bản, một yếu tố mà các học trò của HLV Philippe Troussier chưa thực sự hoàn chỉnh là khả năng tạo ra những cơ hội ghi bàn rõ rệt. Đó sẽ là bài toán lớn nhất với ĐT Việt Nam ở trận đấu quyết định này.

Không thể xem thường Indonesia

Duy trì kiểm soát bóng, tạo ra những cơ hội ăn bàn là một chuyện, ĐT Việt Nam cũng sẽ cần phải cẩn trọng với chất lượng ở những tình huống tấn công nhanh của đối thủ. Khác với sự lớp lang và tính tổ chức mà ĐT Nhật Bản đã tạo ra, đại diện cùng khu vực Đông Nam Á chắc chắn sẽ tạo ra một màu sắc tấn công rất khác biệt: nhanh và khó đoán.

Các pha lên bóng mà Indonesia thực hiện thường ít chạm, nơi các cầu thủ tấn công có sự tự do nhất định ở những quyết định xử lý bóng của mình. Ở hành lang trái, tiền vệ sinh năm 2004 Marselino Ferdinan là mẫu cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt và hoạt động gần vòng cấm địa, trong khi ở khu vực biên phải, Yakob Sayuri mạnh ở các pha tăng tốc với bóng.

Viet Nam anh 8

Bàn thắng của Indonesia vào lưới Iraq.

Khó lường là đặc điểm rất điển hình của bóng đá Indonesia. Họ có thể thiếu đi sự cân bằng, quyết liệt một cách thừa thãi, nhưng trong lối chơi của mình, các cầu thủ xứ vạn đảo luôn sở hữu tính đột biến ở một thời điểm không định trước trong trận đấu. Ông Troussier hẳn còn nhớ trận thua tại bán kết SEA Games 32, nơi Indonesia định đoạt trận đấu ở những phút bù giờ trong thế thiếu người.

Đây sẽ là lần đầu tiên vị chiến lược gia người Pháp đối đầu với HLV Shin Tae-yong ở cấp độ ĐTQG. Một trận đấu để khẳng định vị thế của ĐT Việt Nam, nơi sự điềm tĩnh, chủ động mà ông Troussier luôn muốn các cầu thủ tạo nên cần áp chế được sự quyết liệt của đối thủ.

HLV Shin: 'Gặp Việt Nam, Indonesia sẽ đá hay hơn trước'

HLV Shin Tae-yong không quan tâm chuỗi trận toàn hòa và thua trước Việt Nam của Indonesia trong thời gian ông dẫn dắt và tin rằng lần này các học trò mình sẽ thắng.

HLV Troussier: 'Gặp Indonesia như chung kết AFF Cup'

HLV trưởng tuyển Việt Nam, ông Philippe Troussier đánh giá tầm quan trọng của trận gặp Indonesia ở bảng D Asian Cup 2023 vào ngày 19/1.

Đình Bắc bỏ ngỏ khả năng đá trận Indonesia

Nguyễn Đình Bắc bị đau cơ nên vắng ở buổi tập tối 17/1 của tuyển Việt Nam.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

Thành Vũ

Bạn có thể quan tâm