Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tuyển Việt Nam bỏ đá bóng chuyển sang đá người'

Nhiều ý kiến cho rằng đội tuyển Việt Nam thua Thái Lan nhưng cần có lối đá đẹp, tự tin thì người hâm mộ không bao giờ quay lưng.

Cảnh tranh bóng thô bạo của cầu thử ĐTVN. Ảnh Tùng Lê
Một pha tranh bóng phạm luật của cầu thủ ĐTVN. Ảnh: Tùng Lê.

Kết thúc trận đấu Thái Lan - Việt Nam với tỷ số 1-0 trên sân Rajamangala, Bangkok, trong khuôn khổ vòng loại kép World Cup 2018 và Asian Cup 2019, bạn đọc Tran Cam Nhung đánh giá, "đó là trận đấu cực kỳ xấu xí của đội tuyển Việt Nam”.

Độc giả này đặt câu hỏi: "Chúng ta đá phòng ngự phản công ư? Các bạn chịu khó xem lại trận đấu sẽ thấy các cầu thủ Việt Nam chỉ phá bóng là chủ yếu. Khi có bóng là cứ phá lên khung thành đội Thái Lan mà không để ý xung quanh, tìm người phối hợp. Tất cả từ hàng công, thủ đến tiền vệ ĐTVN không có lấy một chút tự tin để cầm bóng phối hợp. ĐTVN thua Thái Lan 1-0 là còn may mắn".

Theo nhìn nhận của độc giả có nickname Rêu Phong, thế mạnh của ĐTVN là phối hợp nhỏ bóng ngắn, ít chạm vậy mà các cầu thủ không dám tự tin để đá. Diễn biến cả trận cho thấy họ đá rời rạc không một chút liên kết. Cầu thủ có bóng nhưng run sợ rồi chuyền cho hết trách nhiệm. Trong khi đó, thể hình và sức khỏe yếu hơn, chơi kiểu cầu may chuyền bổng không thể tranh chấp nổi.

Cả trận tối qua, ĐTVN không có lấy một cơ hội, thậm chí không có một pha bóng nào phối hợp rõ nét. "Các cầu thủ còn không đủ tự tin thi đấu thì lấy gì để chúng tôi có niềm tin vào các bạn. Muốn chiến thắng trước hết hãy chiến thắng chính mình, mà nếu không thắng thì ít ra cũng không phải dằn vặt bản thân. Cứ đá tự tin, đẹp, người hâm mộ không bao giờ quay lưng. Không thành công cũng thành nhân. Nhìn vào tấm gương thế hệ Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Công Minh, Sỹ Hùng,... vẫn thua nhiều hơn mỗi khi gặp Thái Lan nhưng người hâm mộ VN luôn tự hào về họ", độc giả viết trên Zing.vn.

Một ý kiến khác cho rằng đội tuyển VN đá không có đường nét, lối đá thô bạo và chiến thuật không rõ ràng nên thua là điều tất yếu. “Không như trước đây xem bóng đá thua nhưng vẫn thấy đáng xem, vì làm cho khán giả phải hồi hộp trong từng tình huống lên bóng của đội nhà. Xem Việt Nam thi đấu hôm qua mình nghĩ chúng ta đã đánh mất lối đá đẹp mắt, thay vì đá bóng chuyển sang đá người, không thấy có được một chiến thuật rõ ràng”, bạn đọc có nickname Việt chia sẻ.

Đồng quan điểm, Minh Minh Huynh bổ sung, điều quan trọng nhất là tại sao các cầu thủ chúng ta lại chơi thô bạo?. "Các bạn đừng đổ dồn vào chiến thuật mà hãy nhìn xa hơn và thực tế rằng đó chính là thói quen, là hệ lụy của lối đá V.League".

Trọng tài Benjamin truất quyền thi đấu của Minh Châu.  Ảnh: Tùng Lê
Trọng tài Benjamin truất quyền thi đấu của Minh Châu. Ảnh: Tùng Lê.

Trong khi đó, độc giả Anh ví von xem trận đấu tối qua giống như Thái Lan thi đấu với đội bóng bầu dục. Nhiệm vụ của 2 tiền vệ trung tâm ĐTVN tối qua là cứ phá bóng, "chặt chém"... "Xem xong trận đấu quả thật tôi không tin. Xưa nay, đối đầu với Thái Lan chúng ta thường thua nhiều hơn thắng nhưng cũng được bên 8 bên 10. Còn bây giờ đội tuyển chúng ta không bằng một nửa Thái Lan".

Theo lý giải của độc giả này, nguyên do một phần là tư duy của HLV Miura. Ông không dám cho tiền vệ cầm bóng để triển khai lối, thay vào đó hậu vệ phải chuyền dài cho tiền đạo. Đây là sai lầm vì nếu cầu thủ dám cầm bóng sẽ có cơ hội ghi bàn, không cúi đầu chịu trận. Thua là hậu quả tất yếu.

Tuy nhiên, một số độc giả khác phân tích, ĐT Thái Lan hơn ĐTVN về nhiều mặt lại đá dưới sự cổ vũ của hơn 50.000 khán giả Thái thì HLV nào cũng sử dụng lối chơi phòng ngự - phản công. Kế hoạch của Miura thất bại do cầu thủ chúng ta chấn thương bất ngờ, khi Minh Tuấn và Văn Quyết chưa vào sân thì Minh Châu lại bị thẻ đỏ. Vì vậy ĐTVN phải đá co cụm và tử thủ như vậy.

“Tôi thấy đánh giá của bạn chỉ dựa vào kết quá trận đấu mà không tập trung vào những yếu tố khách quan nào cả. Nếu am hiểu bóng đá, chúng ta nên biết rằng hàng tiền vệ ĐTVN gồm nhiều tiền vệ phòng ngự, trừ Huy Toàn. Ý đồ của ông Miura rất rõ ràng là phòng ngự chặt trong hiệp 1 để tìm điểm yếu Thái Lan", độc giả Nguyễn Minh Tiến phân tích.

Nhưng đến hiệp 2, khi tìm được sơ hở của người Thái qua 2 pha đối mặt của Công Vinh, kế hoạch của vị HLV người Nhật Bản phá sản bởi Minh Châu nhận thẻ đỏ.

Người hâm mộ nước nhà mong muốn, đội tuyển sẽ lấy lại hình ảnh đẹp ở trận lượt về trên sân nhà vào13/10. Đó là cảnh bạo lực nhường chỗ cho lối chơi đẹp và một trận thắng tưng bừng trước đối thủ Thái Lan để trả món nợ lượt đi.

ĐT Việt Nam thua từ vạch xuất phát

Không ai yêu cầu ĐTVN chơi đôi công với đối thủ mạnh trên sân khách. Nhưng người hâm mộ có quyền đòi hỏi nhà cầm quân người Nhật có thêm giải pháp ngoài việc phá bóng.

Nguyễn Hòa (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm