Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thói quen vào bóng thô bạo khiến ĐTVN trả giá

Thất bại 0-1 trên sân đối phương không phải là kết quả quá tệ hại về mặt tỷ số, nhưng nếu đánh giá thế trận và cách chơi, ĐT Việt Nam rõ ràng còn nhiều điều phải làm.

ĐT Việt Nam thể hiện lối chơi pressing không rõ ràng, khả năng phòng ngự chủ động quá kém và việc thiếu các bài tấn công, luân chuyển bóng lên phía trên là những vấn đề mà thầy trò HLV Miura đang gặp phải.

Việt Nam thua Thái Lan 0-1 sau khi mất người

Sau tình huống Minh Châu nhận thẻ đỏ, Thái Lan tăng cường tấn công và nhanh chóng mở tỷ số với cú sút chìm ngoài vòng cấm phút 81 của cầu thủ dự bị Pokkhao Anan.

 

Sự trở lại của Tô Vĩnh Lợi

Từng là thủ môn trẻ xuất sắc, có tiềm năng nối bước đàn anh như Minh Quang hay Ngọc Hùng, nhưng những sai lầm và điểm yếu tâm lý cố hữu đã cản bước thủ thành người Bình Định lên đỉnh cao. Đến Thanh Hóa là bước ngoặt trong sự nghiệp của Tô Vĩnh Lợi. Sự ổn định, khả năng phản xạ xuất sắc cùng kinh nghiệm đã giúp anh trở lại đội tuyển quốc gia.

Tô Vĩnh Lợi là điểm sáng nhất của hàng thủ ĐT Việt Nam trong trận gặp Thái Lan trên sân Rajamangala. Pha ra vào hợp lý như “thủ môn quét” ở cuối hiệp 1 giúp ĐT Việt Nam tránh nhận bàn thua, đồng thời những tình huống cản phá xuất sắc đã chứng minh cho sự trở lại của anh. Bàn thua đến từ cú sút xa của Thái Lan gần như không thể cản phá.

ĐT Việt Nam thua từ vạch xuất phát

Không ai yêu cầu ĐTVN chơi đôi công với đối thủ mạnh trên sân khách. Nhưng người hâm mộ có quyền đòi hỏi nhà cầm quân người Nhật có thêm giải pháp ngoài việc phá bóng.

 

Hệ thống pressing có vấn đề

Trong trận gặp ĐT Thái Lan, HLV Toshiya Miura sử dụng sơ đồ 4-4-2 với mục đích chơi pressing từ phần sân đối phương, đặc biệt là khả năng hoạt động tích cực của tiền đạo và tiền vệ cánh. Trận vừa qua, Công Vinh, Hải Anh, Trọng Hoàng hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong khi đó Minh Châu, Khánh Lâm và bộ tứ vệ phòng ngự thụ động.

Điểm yếu này của ĐT Việt Nam giúp Thái Lan dễ dàng triển khai bóng và gây sức ép. Họ thường xuyên triển khai tấn công ở phần sân của ĐT Việt Nam và có thể phối hợp bằng các đường chuyền ngắn, xẻ cánh.

Chủ động chơi phòng ngự phản công, nhưng hệ thống chiến thuật của HLV Miura lại cho phép bộ tứ vệ dâng cao. Có không dưới năm tình huống các tiền vệ cánh Thái Lan phá bẫy việt vị và khai thác khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ của ĐT Việt Nam.

ĐT Việt Nam sử dụng lối chơi thiếu hiệu quả. Ảnh: Tùng Lê.

Ngoài ra, các học trò của HLV Miura gặp vấn đề luân chuyển bóng. Minh Châu hay Khánh Lâm hữu ích trong việc phá lối chơi, pressing đối phương, nhưng khả năng phân phối bóng lên tuyến trên của bộ đôi tiền vệ trung tâm này quá tệ.

Các cầu luân chuyển bóng của ĐT Việt Nam chơi thiếu hiệu quả. Công Vinh lùi sâu, nhưng không tìm được sự hỗ trợ. Huy Toàn và Trọng Hoàng đều không có khả năng đột phá. Sau hiệp 1, Thái Lan kiểm soát tới hơn 64% thời lượng bóng. Họ chuyền gấp đôi ĐT Việt Nam (335 so với 185). Điều đó cho thấy sự mạch lạc trong lối chơi của Thái Lan.

Thói quen vào bóng thô bạo

Người hâm mộ thất vọng khi xem ĐT Việt Nam thi đấu. Ảnh: Tùng Lê.

Ở hiệp hai, cơ hội rõ nét nhất của Việt Nam lại chỉ đến từ hai tình huống phản công nhanh. Tuy nhiên, Công Vinh lại thiếu tinh tế trong những pha bóng cuối cùng. Sau trận thua, có thể nhiều người sẽ cho rằng trọng tài Benjanmin Jon Williams người Australia xử ép ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, thói quen và cách vào bóng quá thô, mang tính chất triệt hạ đối phương ở V-League đã làm hại các cầu thủ.

Có thể Minh Châu không xứng phải nhận thẻ vàng ở phút 71, nhưng trước đó anh nhiều lần chơi xấu lộ liễu với đối phương. Đó là lý do anh bị truất quyền thi đấu sau một tình huống vào bóng không nguy hiểm ở khu vực giữa sân. Nếu muốn thành công ở đấu trường quốc tế, các cầu thủ Việt Nam cần phải học cách chơi tỉnh táo và chuyên nghiệp hơn.

Điểm sáng duy nhất của các học trò HLV Miura là khả năng chống bóng bổng và các tình huống cố định. Điểm yếu cố hữu của ĐT Việt Nam được cải thiện. Thái Lan được hưởng nhiều tình huống cố định, từ các pha đá phạt góc cũng như quả phạt. Nhưng hàng thủ ĐT Việt Nam đã chơi tốt.

ĐT Việt Nam thua từ vạch xuất phát

Không ai yêu cầu ĐTVN chơi đôi công với đối thủ mạnh trên sân khách. Nhưng người hâm mộ có quyền đòi hỏi nhà cầm quân người Nhật có thêm giải pháp ngoài việc phá bóng.

Độc giả: Nam Phong

Bạn có thể quan tâm