Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Liên Minh của VN về nước sau 5 trận thua ở Chung kết Thế Giới

Không có điều bất ngờ hay kỳ diệu nào xảy ra tại ngày thi đấu lượt về, GAM eSports - đại diện của Việt Nam - trở thành đội đầu tiên về nước tại vòng bảng CKTG.

Mọi lời chỉ trích đang hướng về phía GAM eSports, dường như chúng đều có cơ sở. Từ niềm hi vọng của cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) Việt Nam, GAM nhanh chóng trở thành nỗi thất vọng không thể biện hộ.

Highlight GAM vs SPY: Sai lầm ở hang Baron khiến GAM bị lật kèo Ở trận đấu danh dự cuối cùng, GAM vẫn mắc những sai lầm khiến họ phải thua cuộc dù đang dẫn trước thế trận từ đầu.

Thành tích đúng với thực lực

Vẻ ngoài hào nhoáng được dựng lên từ công cuộc truyền thông bài bản không thể che đi sự non nớt của đội tuyển vàng đen.

Trước thềm vòng bảng bắt đầu, GAM đã tung video ghi lại cảnh cả đội đã cười "như bắt được vàng" khi biết đối thủ còn lại của họ là Splyce. Video reaction ấy hôm nay được dùng để chế nhạo lại chính thành tích bết bát của họ tại bảng đấu dễ thở nhất ở Chung kết Thế giới.

Bảng đấu của GAM eSports là bảng dễ chơi nhất tại Chung kết Thế giới năm nay. Họ không phải đụng độ bất kỳ đội tuyển Hàn Quốc nào, cũng không phải gặp G2 eSports hay những cái tên lâu đời khác. Đối thủ của GAM đều là những đội trẻ, có ít kinh nghiệm tham dự Chung kết Thế giới hơn cả họ.

Ngoại trừ FunPlus Phoenix, hai đội J Team hay Splyce đều thuộc top những đội yếu nhất tại vòng bảng. Trong khi J Team đến từ khu vực LMS đang suy thoái, Splyce chỉ là hạt giống số 3 của châu Âu vươn lên từ vòng khởi động. Đây là bảng đấu tốt nhất GAM có thể chọn cho họ ở Chung kết Thế giới năm nay.

GAM that bai tai CKTG anh 1
GAM không tạo ra bất kỳ dấu ấn nào tại Chung kết Thế giới năm nay.

Kết quả, GAM chỉ thắng đúng 1/6 trận. Trong 5 trận thua còn lại, đến cả những fan trung thành nhất cũng thấy GAM hoàn toàn xứng đáng với kết quả đó. Ở lượt đi, GAM thua toàn diện trước Splyce ở lượt đầu với chiến thuật cấm - chọn khó hiểu. Họ thua FunPlus Phoenix ở trận đấu một chiều nhất kể từ đầu giải và chỉ dành cho mình 2 điểm hạ gục.

Ở lượt về, vẫn là những sai lầm căn bản khiến GAM phải trở thành đội đầu tiên (tại vòng bảng) khăn gói về nước. Trong trận tái đấu FunPlus Phoenix, GAM sử dụng chiến thuật từng giúp họ thắng J Team. Nhưng lần này GAM đã thất bại. Liên tục là những tình huống tấn công vào các vị tướng chống chịu dẫn đến giao tranh thua. Trận đấu an bài sau tình huống kêu gọi khó hiểu của GAM tại hang Baron.

Trong trận gặp J Team, việc liên tục tổ chức băng trụ thiếu cơ sở ở đường trên đã khiến ván đấu từ lợi thế thành bị động. Chiến thuật dồn tài nguyên cho Zeros không đem lại bất kỳ hiệu quả nào. Trận đấu được an bài trong tình huống ăn Baron nhiều sơ hở của GAM eSports. Trận thua đánh dấu việc GAM chính thức bị loại, dù vẫn chưa thi đấu hết lượt về.

Tại trận danh dự cuối cùng gặp Splyce, GAM eSports vẫn không thể dành chiến thắng. Chỉ có khoảng 150.000 người hâm mộ ở lại xem GAM thi đấu, bằng 1/3 so với các trận trước đó. GAM, một lần nữa, lại tự hủy trong tình huống ăn Baron khó hiểu. Splyce - đội họ từng cười cợt - bước vào loạt tie-break để tranh vị trí nhất nhì bảng với FunPlus Phoenix.

GAM that bai tai CKTG anh 2
Levi vẫn chưa thể là thủ lĩnh của GAM, khi khả năng kêu gọi của anh không mấy hiệu quả.

Tâm lý bất ổn và thiếu thủ lĩnh

Hầu hết trận thua của GAM đều đến từ những sai lầm của chính họ, luôn xuất phát từ các tình huống chủ động tấn công hớ hênh khiến đối thủ lật ngược thế cờ. Chỉ riêng việc ăn Baron, GAM chủ động kêu gọi tấn công ở cả 3 trận lượt về và đều là 3 tình huống chí mạng khiến họ thua cuộc.

GAM luôn bước vào trận đấu với khả năng kiểm soát 5 phút đầu cực kỳ tốt đến từ vị trí Levi. Nhưng họ thường thất bại ở những tình huống chủ động tấn công thất bại khiến đối thủ đang dưới cơ bỗng chiếm được lợi thế. Theo sau mỗi lần kêu gọi thất bại ấy, người hâm mộ lại thấy các thành viên của GAM mắc nhiều sai lầm hơn.

Levi sau những lần gank thất bại thường trở thành vị tướng đi rừng "ăn cỏ" vô hại. Zeros từ vị thế chèn ép đối thủ, farm hơn chỉ số lính bỗng chốc dưới cơ sau từ 1-2 lần bị gank do đẩy cao mạo hiểm. Slay liên tục di chuyển lỗi, chết ở những tình huống vô tội vạ. Cứ như thế, GAM dần thi đấu lỏng lẻo và đánh mất thế trận.

Quan sát màn hình tuyển thủ, sau mỗi lần tấn công thất bại sẽ là khoảng lặng dài của các thành viên GAM. Có thể thấy rõ sự ảnh hưởng tâm lý khi chiến thuật của họ bị bắt bài.

Nếu chỉ tính kỹ năng cá nhân, cả Zeros lẫn Levi hay Yoshino đều hiếm khi thi đấu dưới cơ đối thủ. Tuy nhiên, những sai lầm căn bản về mặt chiến thuật khiến họ đánh rơi thế trận vào tay đối phương và bị đuối khi đối phương siết chặt áp lực.

VCS vẫn tiếp tục... rút kinh nghiệm

Không thể phủ nhận việc các đội tuyển tham dự Chung kết Thế giới dần mạnh lên. Các thế lực từ Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu đang độc chiếm nhóm đầu bảng xếp hạng và bỏ xa các đội ở nhóm dưới.

Đã 3 năm kể từ khi VCS giành suất thường niên tiến đến CKTG và MSI, nhưng chưa một lần vượt qua vòng bảng. Những gì GAM eSports thể hiện tại VCS Hè năm nay đã vẽ ra hi vọng cho người hâm mộ về điều gì đó khác biệt. Thực tế đã cho thấy chúng ta vẫn thuộc vùng trũng của LMHT thế giới.

GAM that bai tai CKTG anh 3
Tinikun là một trong những nhân vật "drama" nhất tại VCS.

Thậm chí, thành tích năm nay là bước lùi của VCS. GAM eSports chỉ thắng đúng 1 trận, trong khi các đại diện trước đây đều thắng ít nhất 2 trận. Cả Lowkey eSports lẫn GAM eSports tại CKTG năm nay đều thất bại vì tư duy chiến thuật non nớt và tâm lý thi đấu thiếu ổn định, chứ không phụ thuộc quá nhiều vào kỹ năng cá nhân của các tuyển thủ.

Trong khi các khu vực khác dần định hình lối chơi mang thương hiệu của mình: LCK kiểm soát, LPL giao tranh, LEC win lane (đầu tư ở giai đoạn đi đường)... VCS vẫn mang thiên hướng wildcard dù đã là khu vực chính thức. Thực tế, phong cách giao tranh liên tục ở VCS là biểu hiện của việc chưa định hình bất kỳ phong cách nào.

GAM that bai tai CKTG anh 4
Các tuyển thủ liên tục đón nhận chỉ trích từ cộng đồng, một phần nhờ vào những vụ lùm xùm xung quanh giải vô địch LMHT Việt Nam - VCS, vốn vẫn chưa rõ là kịch bản hay hiềm khích thật sự.

Bên cạnh đó, những vấn đề ngoài chuyên môn cũng cho thấy sự bất ổn của VCS. Các tiết mục "trashtalk" đầu trận đấu giữa các đội tuyển với nhau tạo sự chia rẽ sâu sắc trong cộng đồng người hâm mộ. Chính GAM eSports và Lowkey eSports là ví dụ cụ thể.

Trong khi đây đều là đại diện của Việt Nam tại đấu trường quốc tế năm nay, người hâm mộ của cả hai đội vẫn tiếp tục chia rẽ và phỉ báng lẫn nhau ở CKTG. Đây là kết quả của những màn trashtalk ở VCS, vốn vẫn chưa rõ là hiếm khích thật sự hay chỉ là kịch bản.

Khi GAM và Lowkey eSports thắng hay thua, đều phải đón nhận những chỉ trích không đáng có dù cả hai đang cùng chung chiến tuyến. Bên cạnh đó, việc này cũng khiến các tuyển thủ chịu nhiều áp lực hơn khi họ liên tục là điểm đến của những "viên đá" từ dư luận.

Nếu VCS vẫn tiếp tục giậm chân tại chỗ với sự hỗn loạn của riêng mình, dù có sản sinh ra bất kỳ đại diện nào đi chăng nữa, cũng chẳng thể đủ để tạo nên điều kỳ diệu tại đấu trường quốc tế.

Riot Games xây dựng 'Vũ trụ LMHT' - phim hoạt hình và hơn thế nữa

Kỷ niệm 10 năm tung hoành của game Liên Minh Huyền Thoại, Riot Games vừa công bố hàng loạt dự án hứa hẹn sẽ thay đổi ngành công nghiệp eSports trong những năm tới.





Anh Khoa

Ảnh: LoL eSports.

Bạn có thể quan tâm