Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyến đường sắt 80 năm tuổi bị bỏ hoang giữa Nepal và Ấn Độ

Tuyến đường sắt ở Janakpur, vùng đất giao thoa đạo Hindu và đạo Phật, với những đoàn tàu một thời nêm chặt những người, giờ chỉ còn là nơi hoang tàn, đầy rỉ sét.

Đoàn tàu nối Nepal và Ấn Độ Hình ảnh về đoàn tàu từ Janukpur qua biên giới với Ấn Độ giờ chỉ còn trong ký ức người dân địa phương.
duong sat bo hoang anh 1
Tuyến đường sắt Janakpur, chạy giữa Nepal và Ấn Độ, từng một thời tấp nập người dân hai nước qua lại. Người Anh xây dựng tuyến đường dài hơn 30 km này vào 1937 để vận chuyển gỗ từ những khu rừng rậm Janakpur đến thành phố Jainagar của Ấn Độ. Nhưng khi nguồn cung giảm, tàu chỉ chuyên chở người. Ảnh: Reuters.
duong sat bo hoang anh 2
Khách du lịch và khách hành hương từ Ấn Độ đi tàu đến những đền thờ ở Janakpur, nơi được coi là quê hương nữ thần Sita của đạo Hindu. Người dân Nepal thì lên tàu tìm việc làm ở Ấn Độ và xa hơn, hoặc lấy hàng hóa trở về quê hương họ để bán. Ảnh: Reuters.
duong sat bo hoang anh 3
Từ năm 2014, tuyến đường sắt phải dừng hoạt động để tu sửa. Tuy vậy, với chi phí lên tới 100 triệu USD, người dân tin việc tái mở cửa là điều không thể. Các toa tàu giờ chỉ còn là nơi trẻ em vui chơi. Ảnh: Reuters.
duong sat bo hoang anh 4
Với nhiều người dân nghèo ở đây, đoàn tàu là cuộc sống. Các nhân viên sửa chữa đều đã mất việc khi tuyến đường ngưng hoạt động. Ảnh chụp xưởng máy phục vụ tuyến xe lửa, nay chỉ còn trơ sắt. Ảnh: Reuters.
duong sat bo hoang anh 5
Người di cư nhờ vào tuyến đường sắt tìm việc làm ở nước ngoài với hy vọng gửi tiền về cho gia đình. Những người đi buôn cũng nương theo những chuyến tàu nhằm kiếm thêm trang trải cuộc sống. Trong ảnh, nơi ngày trước là phòng vé bị bỏ hoang. Ảnh: Reuters.
duong sat bo hoang anh 6
Từng là đường tàu mang tính biểu tượng của khu vực, tuyến đường sắt Janakpur phải nhường chỗ cho trạm xe lửa mới đang được xây dựng ngay cạnh với nguồn tiền từ phía Ấn Độ. Ảnh: Reuters.
duong sat bo hoang anh 7
Ngày nay, người dân Janakpur của Nepal - chỉ những người có điều kiện - phải bỏ ra gấp 3 lần chi phí di chuyển bằng tàu hỏa khi trước, để mua vé xe bus qua biên giới với Ấn Độ. Còn trạm xe lửa của họ không biết bao giờ mới hoạt động trở lại. Ảnh: myrepublica.com.

Biển người chen chúc lên tàu hỏa đi làm mỗi sáng ở Bangladesh

Mỗi ngày, hàng nghìn người tại Bangladesh lại liều lĩnh chen nhau trên những chuyến tàu để tới nơi làm việc. Cửa sổ, nóc tàu... đều trở thành nơi để những hành khách này bấu víu.

Chuyến tàu xa hoa nhất thế giới ở Nhật

Hành trình 4 ngày trên con tàu hạng sang của Nhật có thể tốn đến 10.000 USD/người với quãng đường từ Tokyo đến Hokkaido và ngược lại.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm