Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Đức và tham vọng giành 'ngai vàng' trên đất Pháp

Đội tuyển Đức đem đến Euro lần này với đội hình gồm nhiều cầu thủ trẻ. Nhà đương kim vô địch thế giới có lẽ đang muốn thiết lập một “kỷ nguyên vàng” cho nền bóng đá của mình.

Đội tuyển Đức đem đến Euro lần này với đội hình gồm nhiều cầu thủ trẻ. Nhà đương kim vô địch thế giới có lẽ đang muốn thiết lập một “kỷ nguyên vàng” cho nền bóng đá của mình.

“Kỷ nguyên vàng” là thời kỳ hoàng kim của một đội tuyển khi họ liên tiếp giành các danh hiệu lớn ở các giải đấu tầm cỡ như World Cup hay Euro. Trường hợp gần đây nhất chính là đội tuyển Tây Ban Nha, sau khi lên ngôi vô địch Euro 2008, đội bóng đến từ bán đảo Iberia đã thành công trong công cuộc viết nên “kỷ nguyên vàng”.

Họ tiếp tục đi đến đỉnh vinh quang tại World Cup 2010 ở Nam Phi và 2 năm sau lại phá vỡ “lời nguyền châu Âu” (không đội bóng nào có thể vô địch 2 kỳ Euro liên tiếp) để giành chiếc cúp bạc danh giá.

Xa hơn một chút là đội tuyển Pháp với thế hệ Zidane đã đứng trên đỉnh thế giới ở World Cup 1998 và Euro 2000 dù quãng thời gian hơi ngắn ngủi. Bên cạnh những đội tuyển đã tận dụng được thời cơ để tạo nên một giai đoạn thống trị riêng thì cũng có nhưng đội tuyển bỏ lỡ cơ hội như Italia, họ vô địch thế giới năm 2006 nhưng sau đó thì chìm dần, hay như chính tuyển Đức sau Euro 1996.

tran Duc vs Ukraine anh 1
Tuyển Đức dự Euro 2016.

Tham vọng tạo nên 'kỷ nguyên vàng' của Die Mannschaft

Trước hết phải khẳng định, những nhà đương kim vô địch thế giới chắc chắn muốn tiếp nối Tây Ban Nha để có thời gian thống trị tại các giải đấu lớn từ châu Âu cho tới World Cup. Để làm được điều này cần một chiến lược dài hạn giúp tuyển Đức luôn có được những thế hệ kế cận đầy tài năng.

Có vẻ như HLV Joachim Low sớm nhận ra điều này, vậy nên bên cạnh những cầu thủ nòng cốt tạo nên thành công 2 năm trước ở Brazil, ông đã mang tới Pháp đến 7 cầu thủ còn đang trong độ tuổi chơi được Olympic (chưa quá 23 tuổi).

Những cầu thủ này tuy còn trẻ nhưng đã có chỗ đứng nhất định tại câu lạc bộ mà họ đầu quân như Juilian Weigh (chơi cho Dortmund), Julian Brant ( Bayer Leverkusen), Dlaxer (Wolfsburg), Leroy Sane ( Schalker 04). Những cầu thủ trụ cột hiện nay như Neuer, Oezil, Muller cũng được trao cơ hội khi còn khá trẻ ở World Cup 2010 và họ đã để lại những ấn tượng nhất định.

Thêm vào đó, lối chơi của đội bóng áo trắng hiện nay cũng mềm mại hơn trước rất nhiều chứ không cứng nhắc như biệt danh “Cỗ xe tăng” của họ. Không thể phủ nhận nhà cầm quân Joachim Low cũng đã học hỏi được rất nhiều từ Pep Guardiola kể từ khi cựu HLV Barcelona mang đến cho câu lạc bộ xuất sắc nhất nước Đức là Bayern Munich một luồng gió mới.

Rõ ràng với những thay đổi từ việc bổ sung nhân tố trẻ và trau chuốt lại lối chơi, người Đức đang nuôi tham vọng tạo ra thời đại hoàng kim riêng của mình và làm sao để nó kéo dài càng lâu càng tốt. Tất nhiên, để thực hiện được điều này họ phải thể hiện rằng sẽ không đánh mất mình sau vinh quang mà sẽ tiếp nối thành công với việc giành 'ngai vàng' trên đất Pháp vào năm nay. 

'Tôi đã òa khóc khi Đức thua ở Euro 2008 vì Torres'

Đêm đó tôi không ngủ được, cứ nghĩ về trận đấu ấy. Nhưng nhớ lại lời động viên của bố, tôi đã hy vọng rằng một ngày nào đó Đức sẽ trở thành đội bóng xuất sắc nhất thế giới.

Lê Hoàng Hiệp

Bạn có thể quan tâm