Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đánh bạc với Sturridge, hay đặt niềm tin vào Rashford?'

Trong trận ra quân đêm hay với đội tuyển Nga, HLV Roy Hodgson của Anh sẽ đánh bạc với Sturridge, hay đặt niềm tin vào Marcus Rashford?

Với một cầu thủ trẻ, chúng ta hay lo ngại việc ca ngợi họ quá nhiều sẽ phá hỏng đi tiền đồ của họ. Nhưng không, chúng ta phải có niềm tin. Việc đặt niềm tin đúng chỗ, đúng lúc có thể biến họ - một tiềm năng ở hiện tại, sẽ trở thành một ngôi sao trong tương lai. Và Marcus Rashford là một ví dụ điển hình.

Không còn nghi ngờ gì nữa, sau một mùa giải ấn tượng cùng Manchester United, Rashford đang trở thành một hiện tượng.

Rashford sinh ra ở vùng Wythenshawe, phía nam Manchester. Từ bé, tiền đạo này đã được động viên gia nhập đội bóng địa phương có tên Fletcher Moss Rangers, nơi mà cha anh là Robert làm huấn luyện viên. Rất nhanh chóng, việc được chơi bóng từ thuở bé đã giúp Rashford rất nhiều.

Đến năm lên 8, anh đã gia nhập học viện bóng đá của Câu lạc bộ Manchester United. Và ngày 25/2/2015, trong một trận đấu ở FA Cup với Shrewsbury, anh đã ra sân lần đầu tiên trong màu áo đội chủ sân Old Trafford. Đó là vài nét về Marcus, còn ở thời điểm hiện tại thì sao?

Marcus Rashford anh 1
Rashford trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho Tam sư.

Người Anh vẫn xem Theo Walcot (Arsenal) như là một thần đồng không bao giờ lớn. Nhưng trong trường hợp khác, họ có Wayne Rooney. Chàng đội trưởng của Tam sư được xem như một người được phát triển từ dạng tiềm năng đi lên trở thành ngôi sao mà nguyên nhân là do Rooney đã được tin tưởng và trao cho cơ hội rất đúng lúc. Đến đây, vấn đề không phải nằm ở những lời ngợi khen mà hoàn toàn do sự phấn đấu ở bản thân mỗi cầu thủ.

Người ta đã khen ngợi Rashford rất nhiều, suốt từ tháng hai, khi anh lập được cú đúp vào lưới Midtylland (Manchester United thắng 5-1). Danh thủ Ronaldo (béo) còn nhận xét rằng anh đã thấy bóng dáng của mình trong hình hài của Rashford. Vậy Rashford có sụp đổ vì những lời ngợi khen?

Câu trả lời là không. Anh lập tức ghi hai bàn vào lưới Arsenal, để rồi đóng góp 8 bàn thắng cho Manchester United trong vào ba tháng ấy. Và trong lần ra mắt tuyển quốc gia của mình, anh cũng chỉ mất hơn 138 giây để ghi bàn. Anh đã trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho Tam sư (18 tuổi và 208 ngày), đáng nói đây là kỷ lục đã tồn tại hơn 78 năm qua.

Với Roy Hodgson, việc mang theo Rashford bây giờ không còn là canh bạc nữa. Anh đã dần chứng tỏ được giá trị chuyên môn của mình. Hàng công của Tam sư hiện tại có 5 cái tên: Rooney, Vardy, Kane, Rashford và Sturridge. Nhưng thật ra Rooney sẽ chỉ chơi ở vị trí tiền vệ.

Nhìn vào những cái tên nêu trên, nhiều người sẽ dễ dàng nhận ra suất chính thức sẽ thuộc về Vardy và Kane. Vậy nên, cuộc cạnh tranh cho một suất còn lại sẽ là cuộc chiến khốc liệt giữa Sturridge và chính Rashford mà thôi! Và cơ hội luôn chia đều cho cả hai. Một người giàu kinh nghiệm trận mạc, nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ cao về chấn thương. Một người giàu sức trẻ, khát khao cống hiến và dường như đã thích nghi được với áp lực.

Với Roy Hodgson, đánh bạc với Sturridge, hay đặt niềm tin vào Marcus Rashford, liệu đâu mới là quyết định đúng đây, hỡi ông?

Wayne Rooney - 'Cháy' thêm lần nữa được không?

Bùng nổ ở Euro 2004 nhưng suốt 12 năm qua Rooney không làm được điều tương tự ở các giải đấu lớn nữa. Vậy anh có thể "cháy" thêm lần nữa ở kỳ Euro có thể là cuối cùng trong đời?.


Lê Huy Chương

Bạn có thể quan tâm