Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Đức thảm bại vì bảo thủ

Thất bại 0-6 trước Tây Ban Nha tại Nations League là đòn đau giáng vào tham vọng trở lại của bóng đá Đức sau những kết quả thảm họa liên tiếp trong hai năm qua.

Bình luận

Duc thua Tay Ban Nha anh 1

Thua Tây Ban Nha không phải điều gì đáng hổ thẹn, nhưng bị đè bẹp tới 0-6 trong thế trận không sút trúng khung thành lần nào và bị đối phương sút nhiều gấp 10 lần lại là câu chuyện khác, đặc biệt khi kẻ thất bại là ĐT Đức, ông lớn của bóng đá thế giới.

Song thất bại này thực tế chỉ là nét cọ kéo dài trong chuỗi ngày u ám của bóng đá Đức từ khi World Cup 2018 kết thúc. Sau thảm bại trên đất Nga, Die Mannschaft đã không còn là chính mình khi luẩn quẩn vào vòng xoay không có hồi kết với kiến trúc sư trưởng Joachim Loew.

Với ĐT Đức, việc quy trách nhiệm sau thất bại này cho ai là câu hỏi không khó để trả lời, nhưng tìm ra cách giải quyết cho mớ bòng bong lúc này lại không hề đơn giản.

Duc thua Tay Ban Nha anh 2

Tuyển Đức tiếp tục thất bại tại UEFA Nations League. Ảnh: Getty.

Thảm bại đáng quên

Sau thất bại 0-6 trước Tây Ban Nha, Giám đốc kỹ thuật Olivier Bierhoff một lần nữa phải đối mặt với câu hỏi về tương lai của HLV Joachim Loew. Giống như mọi câu trả lời trước đó, chiếc ghế của nhà cầm quân sinh năm 1960 vẫn vững vàng.

"Trận đấu này chắc chắn không thay đổi điều gì. Chúng tôi vẫn tin tưởng Joachim Loew. Không nghi ngờ gì về điều này", Oliver Bierhoff chia sẻ với ARD.

Thực tế nếu theo dõi tuyển Đức và xâu chuỗi các dữ kiện từ đội bóng này, câu hỏi về tương lai của Loew có lẽ không nên xuất hiện. Bởi nếu LĐBĐ Đức (DFB) muốn sa thải HLV Loew, họ đã có thể làm khi Die Mannschaft về bét bảng tại World Cup 2018. Song vào thời điểm tệ hại nhất ấy, Loew vẫn được đặt niềm tin từ nguyên bộ sậu của DFB.

Duc thua Tay Ban Nha anh 3

Tuyển Đức đang mù quáng với Joachim Loew? Ảnh: Getty.

Thất bại 0-6 trước Tây Ban Nha ở một giải đấu ít ý nghĩa như Nations League chắc chắn là không đủ để khiến ông Loew bay ghế.

Sự tin tưởng quá mức của DFB vào Loew đang kéo lùi sự phát triển của tuyển Đức.

Xét về lực lượng, Die Mannschaft không thua kém bất kỳ đối thủ nào ở tầm thế giới. Họ có một giải VĐQG sống khỏe và được coi là hình mẫu bởi mô hình tiên tiến và những đội bóng dốc tiền đầu tư đào tạo trẻ. CLB biểu tượng của Đức, Bayern Munich, vừa vô địch mọi danh hiệu trong mùa giải trước với dàn cầu thủ nội thiện chiến.

Sở hữu lực lượng hùng hậu như vậy, song phần lớn các ngôi sao lại không thể phát huy đúng tiềm năng khi lên tuyển. Cách sử dụng nhân sự cũ mòn và lỗi thời của Loew là một phần lý do cho sự thật đáng buồn này.

Trước Tây Ban Nha, Đức gần như chỉ biết chạy theo đối thủ khi chỉ kiểm soát 30% thời lượng bóng lăn. Họ tung ra 2 cú sút trong cả trận, không lần nào bóng đi trúng khung thành. Trong khi Tây Ban Nha làm được điều này tới 23 lần và có 6 bàn.

Bản đồ nhiệt giữa hai đội thậm chí còn cho thấy chênh lệch kỳ quặc hơn nữa khi phần sân Đức sở hữu nhiều bóng nhất chính là vùng cấm địa đội nhà. Trong khi Tây Ban Nha áp đảo hoàn toàn ở khu vực giữa sân và hành lang cánh phải.

Duc thua Tay Ban Nha anh 4

Số lần chạm bóng của tuyển Đức bằng một nửa Tây Ban Nha. Ảnh: Whoscored.

Timo Werner, người ghi 8 bàn sau 12 trận cho Chelsea mùa này được Loew xếp đá lệch trái trong sơ đồ 4-3-3 và gần như không chạm bóng lần nào trong vùng cấm đối thủ.

Gnabry hay Sane, những ngôi sao chạy cánh chơi bùng nổ trong màu áo Bayern, cũng bị hệ thống cũ kỹ của Loew kìm hãm. Sane thậm chí chỉ qua người thành công đúng 1 lần và chuyền hỏng tới 14 lần trong cả trận. Gnabry được xếp đá cao nhất trên hàng công và không tạo ra quá nhiều đột biến.

Nhạc trưởng Toni Kroos cay đắng thừa nhận sau trận rằng Tây Ban Nha đã "dạy cho chúng tôi một bài học về bóng đá". Báo chí Đức cũng không tiếc lời chỉ trích ông Loew sau thất bại này. Tờ Kicker gọi đây là "nỗi ô nhục", trong khi Bild ám chỉ Đức rơi vào "hỗn loạn" sau thất bại đậm nhất lịch sử nếu xét trên các trận thi đấu chính thức.

Đến lúc Loew bước xuống?

Kể từ sau thất bại tại World Cup 2018, kéo theo chiến dịch thê thảm ở UEFA Nations League sau đó (Đức xếp bét bảng sau Pháp và Hà Lan), những nhà chuyên môn đã đặt ra hoài nghi về năng lực thực sự của ông Loew.

Liệu nhà cầm quân sinh năm 1960 có thực sự xuất sắc, hay ông chỉ thừa hưởng một thế hệ cầu thủ quá sức tài năng và vào độ chín?

Không nguồn tin nào ở Đức đủ uy tín để có thể trả lời rành rọt câu hỏi này. Tuy nhiên, nếu lắp ghép lại các sự việc ở ĐT Đức suốt nhiều năm qua, câu trả lời có lẽ sẽ phần nào hiện ra. Nhân vật quan trọng nhất trong câu chuyện này không phải Loew, mà là người trợ lý cũ nay đã rất nổi tiếng, Hansi Flick.

Duc thua Tay Ban Nha anh 5

CĐV Đức đang muốn Flick (áo đen) thay thế Loew ở vị trí HLV trưởng ĐTQG. Ảnh: Getty.

Flick và Loew từng là trợ lý của Juergen Klinsmann tại ĐT Đức ở World Cup 2006. Sau khi Klinsmann từ chức, Loew được đẩy lên làm thuyền trưởng. Flick trở thành trợ lý số một của nhà cầm quân có biệt danh Jogi. Công việc của Flick khá trầm lặng, hệt như cá tính của ông, nhưng hiệu quả lại cho ra mức tối đa.

The Athletic từng tiết lộ chính Flick là người góp công lớn trong chiến dịch World Cup 2014 thành công mỹ mãn của tuyển Đức. Trợ lý của Loew nhận thấy khí hậu nóng ẩm ở Nam Mỹ có thể là trở ngại với các đội bóng châu Âu quen với khí hậu ôn đới. Các tình huống bóng chết vì thế có thể là vũ khí quyết định.

Flick tìm đến Freiburg, đội bóng có tỷ lệ ghi bàn từ bóng chết cao hơn trung bình tại Bundesliga. Ông mời về Lars Vossler, trợ lý tại Freiburg, đến buổi chia sẻ ý tưởng về tập luyện bóng chết trong đội tuyển.

Kết quả: Đức ghi 5 bàn từ các pha bóng chết trên đất Brazil, nhiều nhất giải. Chiến thắng khó khăn 1-0 trước Pháp ở tứ kết đến từ kịch bản này khi Kroos đá phạt chuẩn xác để Mats Hummels không chiến đánh bại Hugo Lloris.

Sau khi World Cup 2014 kết thúc, Flick trở thành giám đốc kỹ thuật của tuyển Đức và sau này là trợ lý HLV tại Bayern Munich. Đức của Loew sa sút ngay lập tức. Họ bị loại ở bán kết EURO 2016 sau khi thua Pháp, trải qua kỳ World Cup 2018 thảm họa, và tiếp nối bằng những thất bại vỡ mặt ở UEFA Nations League trước Hà Lan và Tây Ban Nha.

Với Flick, ông tiếp tục quá trình làm trợ lý trầm lặng trước khi bị buộc phải bước ra ánh sáng vào nửa đầu mùa trước khi Bayern dưới thời Niko Kovac thua tan nát. Phần còn lại tất cả đều đã rõ.

Sau World Cup 2018, Loew quyết định không gọi Jerome Boateng, Mats Hummels và Thomas Mueller lên đội tuyển nữa để trẻ hóa đội hình. 2 năm sau, hai trong ba nhân tố này lại trở thành trụ cột của Bayern Munich thống trị châu Âu dưới thời Hansi Flick. Cá nhân Mueller xô đổ hàng loạt kỷ lục tại Bundesliga.

Leon Goretzka chỉ là tiền vệ dạng khá của bóng đá châu Âu trước khi Flick tới. Chỉ vài tháng sau khi được Flick rèn giũa, cầu thủ sinh năm 1995 vụt biến thành tiền vệ con thoi hay bậc nhất thế giới với thân hình cơ bắp, một hệ quả từ những buổi tập đòi hỏi sự nỗ lực tột cùng của cầu thủ từ Flick.

Sau khi Đức thảm bại dưới tay Loew, báo chí và người hâm mộ ĐT Đức đang đòi Hansi Flick trở lại ĐTQG trong vai trò HLV trưởng. Họ tin rằng sự mới mẻ của nhà cầm quân này sẽ thay đổi diện mạo của ĐT Đức đang ì ạch dưới tay Loew.

Với những mâu thuẫn giữa Bayern và DFB suốt nhiều năm qua, khả năng Flick tới dẫn dắt ĐT Đức tương đối khó trở thành hiện thực. Song DFB vẫn cần quyết đoán để tìm ra phương án thay thế Loew nếu không muốn lứa cầu thủ tài năng hiện tại bị phí hoài bởi những trận thua vỡ mặt như trước Tây Ban Nha.

HLV Bayern: 'Tôi chúc mừng Klopp vì có được cầu thủ hàng đầu' Ông Hansi Flick, HLV trưởng của Bayern Munich, gửi lời chúc mừng đến người đồng nghiệp Juergen Klopp vì Liverpool chiêu mộ thành công tiền vệ Thiago Alcantara.

Neuer lần đầu để lọt lưới 6 bàn trong sự nghiệp

Manuel Neuer trải qua trận đấu đáng quên trong ngày đi vào lịch sử tuyển Đức với tư cách thủ môn bắt nhiều trận nhất.

Tây Ban Nha lập hàng loạt kỷ lục khi thắng Đức 6-0

Kết quả khó tin ở cuộc đấu giữa Tây Ban Nha và Đức tại UEFA Nations League rạng sáng 18/11 tạo ra hàng loạt kỷ lục.

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm