Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Brazil không thể mãi chờ Neymar

Tuyển Brazil không thể tiếp tục phụ thuộc vào một ngôi sao đỏng đảnh và phập phù như Neymar để tìm lại hào quang quá khứ.

Bình luận

Đoàn quân của HLV Tite giành tấm vé dự World Cup 2022 đầu tiên của khu vực Nam Mỹ. Selecao thậm chí còn 6 trận chưa đấu ở sân chơi này.

Tuy nhiên, phong độ ấn tượng ở vòng loại World Cup không thể đảm bảo cho tuyển Brazil hiện thực hóa tham vọng trên đất Qatar năm sau. Việc đội bóng xứ samba phụ thuộc vào Neymar, xem cầu thủ này như nguồn cảm hứng lớn tạo ra những giới hạn trong lối chơi của tập thể.

Neymar anh 1

Vua vòng loại

Với 11 trận thắng và 1 trận hòa, Brazil thể hiện sức mạnh vượt trội so với các đối thủ khác ở vòng loại World Cup 2022 Nam Mỹ. Họ chỉ một lần mất điểm tới nay, sau trận hòa Colombia 0-0 lượt đi.

Tuyển Argentina là đương kim vô địch Copa America, nhưng Brazil mới là đội bóng mạnh nhất Nam Mỹ hiện tại. Selecao bỏ xa đội thứ 4 là Chile đến 18 điểm. Họ cũng tràn trề cơ hội dẫn đầu BXH khi vòng loại kết thúc, với việc hơn đội đứng thứ hai Argentina tới 6 điểm.

Neymar anh 2

Bảng xếp hạng vòng loại World Cup 2022 Nam Mỹ hiện tại. Đồ họa: Minh Phúc.

Trước khi Tây Ban Nha vô địch Euro 2008 và World Cup 2010, đội tuyển này từng bị coi là "vua vòng loại" ở cấp độ đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Nếu tiếp tục chơi kém trên đất Qatar năm sau, Brazil không khác gì "vua vòng loại" khác của bóng đá thế giới.

4 năm trước, Brazil từng trở thành ĐTQG đầu tiên trên thế giới giành vé dự World Cup 2018. Thời điểm đó, đội bóng của HLV Tite cũng thi đấu thuyết phục so với các đối thủ. Thế nhưng, màn trình diễn của Selecao trên đất Nga chỉ mang đến nỗi thất vọng. Brazil bị loại ở tứ kết World Cup 2018 bởi tuyển Bỉ. Gần hai thập niên kể từ chức vô địch World Cup 2002, 7 năm kể từ "thảm họa" trên sân Mineirao trước người Đức (thua 1-7 - PV), tuyển Brazil vẫn chưa thể trở lại đỉnh cao thế giới.

Áp lực cho HLV Tite lớn dần lên sau khi Selecao thất bại trước Argentina tại chung kết Copa America 2021 ngay trên sân nhà. Chiến lược gia 60 tuổi từng giúp tuyển Brazil lột xác trong 18 tháng đầu tiên lên nắm quyền. Dẫu vậy, như chính Tite thừa nhận, người Brazil luôn kỳ vọng ĐTQG của họ phải đứng trên đỉnh thế giới. Những thành tích ấn tượng ở vòng loại hay các trận giao hữu là không đủ.

Ngay cả khi Tite giúp Brazil thống trị ở vòng loại World Cup 2022 Nam Mỹ, không ít huyền thoại bóng đá nước nhà vẫn nghi ngờ năng lực của HLV này. Huyền thoại Romario nói rằng giành vé dự World Cup là một chuyện, nhưng thi đấu thế nào để chinh phục giải đấu kể trên lại là chuyện khác.

"Tite liệu có ở đẳng cấp HLV của Pep Guardiola? Tôi nghi ngờ điều đó. Cách chơi của Brazil quá phụ thuộc Neymar", Romario chất vấn. "Brazil cần những HLV hàng đầu như Guardiola, để phát huy hết những tài năng mà chúng ta hiện có, để thi đấu một cách tập thể hơn".

Quan điểm của Romario có phần hơi khắt khe, nhưng tạo ra tranh cãi lớn trong dư luận Brazil. Cựu danh thủ Barca khẳng định bóng đá ngày nay đã thay đổi, và nếu tuyển Brazil của Tite còn trông chờ vào sự bùng nổ của từng cá nhân, như cách Neymar đang làm, họ sẽ không thể tiến xa.

Romario có lý.

Kể từ khi Tite dẫn dắt Brazil, HLV này thắng 50 trong 67 trận cầm quân, với tỷ lệ thắng lên đến 74,63%. Tuy nhiên, Brazil của Tite chỉ mới vô địch Copa America 2019. Hai thất bại của họ ở Copa America 2021 trên sân nhà và World Cup 2018 mang đến nhiều thất vọng. Vấn đề như Romario chỉ ra nằm ở việc lối chơi của Brazil quá phụ thuộc Neymar, người chưa thể đứng vào hàng ngũ siêu sao thế giới như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo.

Neymar anh 3

Neymar đội mũ ăn mừng điệu nghệ khi Brazil giành vé dự World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

Sự phập phù của Neymar

Dưới thời HLV Tite, Neymar có nhiều bàn và kiến tạo nhất trong đội hình Brazil. Ngôi sao của PSG ghi 24 bàn và 27 kiến tạo sau 45 lần ra sân. Trong chiến thắng 1-0 trước Colombia, giúp Brazil giành vé dự World Cup 2022, cựu sao Barca cũng để lại dấu ấn với đường kiến tạo để Lucas Paqueta ghi bàn duy nhất.

Hơn nửa thập niên qua, tuyển Brazil bị chỉ trích vì dường như chỉ biết trông chờ vào Neymar. World Cup 2014, cả nước Brazil như nín thở khi biết tin Neymar chấn thương ở cuối trận đấu với Colombia tại vòng tứ kết. Bi kịch xảy đến với Selecao vài ngày sau đó, khi họ thua 1-7 trước Đức.

Hai năm sau, Neymar giúp người Brazil giải cơn khát vàng Olympic. UOL Esporte từng bình luận một đội tuyển Brazil có và không Neymar khác nhau hoàn toàn.

Sau khi Brazil giành vé đến Qatar, cựu hậu vệ Cafu nhận xét Neymar có kỹ thuật cá nhân còn tốt hơn cả Messi và Ronaldo. Phát biểu của cựu sao AC Milan gây tranh cãi. Nhưng người ta thường bỏ quên nhận xét sau đó của Cafu.

"Neymar cần cố gắng hơn nữa để làm thủ lĩnh tuyển Brazil", cựu danh thủ Brazil nói. "Người ta phải tập trung 100% vào bóng đá. Tôi không giỏi hơn Neymar nhưng giỏi hơn những hậu vệ phải khác vì bản thân tập trung hoàn toàn cho bóng đá".

Ở tuổi 29, Neymar đứng ở đâu bên cạnh Messi và Ronaldo? Cho dù kỹ thuật cá nhân của Neymar tốt như thế nào đi chăng nữa, cầu thủ người Brazil vẫn chưa thể đứng ngang hàng với hai siêu sao của bóng đá thế giới.

Anh chưa từng giành Quả bóng Vàng, và cũng thất bại trong việc giúp PSG giành Champions League, hay đưa tuyển Brazil đến vinh quang. Dấu ấn Neymar để lại cho bóng đá nhiều năm qua, chủ yếu là các pha xử lý ngẫu hứng, những bàn thắng đẹp mắt và các lùm xùm bên ngoài sân cỏ.

Tuần trước, Neymar chơi trội khi đến sân tập của tuyển Brazil bằng trực thăng riêng giá 15 triệu USD. Sau trận đấu với Colombia, chân sút của PSG bị tố có hành vi phi thể thao, khi chửi bới rồi húc đầu vào mặt trọng tài.

Neymar anh 4

Neymar vẫn để lại nhiều điều tiếng bên ngoài sân cỏ. Ảnh: Reuters.

Tháng trước, Neymar gây sốc khi thổ lộ tinh thần của anh mệt mỏi với việc làm cầu thủ, và úp mở về khả năng từ giã tuyển Brazil sau World Cup 2022. Dẫu Neymar sau đó lên tiếng đính chính về khả năng giải nghệ, nhiều người vẫn xem đó là phát biểu cho thấy vấn đề tâm lý của ngôi sao PSG.

Nói như lời Cafu, thì Neymar chưa bao giờ tập trung hoàn toàn cho bóng đá như Messi hay Ronaldo. Ngôi sao 29 tuổi dường như vẫn chưa chịu lớn. Tuyển Brazil liệu có thể trông chờ ở Neymar khi World Cup khởi tranh sau đây một năm?

Romario nói rằng tốt nhất không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào Neymar, vì bóng đá thay đổi so với thời của Diego Maradona hay chính thời của cựu danh thủ người Brazil. Và đó còn vì sự thiếu ổn định của Neymar.

Thực tế, tuyển Brazil của Tite vô địch Copa America 2019 mà không có Neymar trong đội hình. Đó là chức vô địch duy nhất mà ĐTQG nước này giành được trong 14 năm qua.

Neymar kiến tạo bàn duy nhất ở trận thắng của Brazil Bên cạnh pha kiến tạo cho Lucas Paqueta, ngôi sao của PSG còn thu hút sự chú ý sau những tình huống xích mích với các đồng nghiệp tuyển Colombia ở vòng loại World Cup 2022.

Tuổi 38 của Dani Alves

Barca trải qua 5 năm đi tìm người kế thừa Dani Alves, nhưng rồi sau cùng họ vẫn phải gọi lại ngôi sao người Brazil trên hành trình vực dậy đội bóng.

Brazil giành vé dự World Cup 2022

Sáng 12/11 (giờ Hà Nội), chiến thắng 1-0 trước Colombia giúp Neymar cùng đồng đội giành vé dự ngày hội bóng đá tại Qatar vào cuối năm 2022.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm