Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Trung Quốc né các câu hỏi về Biển Đông

Một loạt câu hỏi từ các học giả và chuyên gia đã nhắm vào Đô đốc Trung Quốc Tôn Kiến Quốc ngay sau bài phát biểu của ông tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 31/5.

Cuộc trao đổi giữa đoàn Trung Quốc với các học giả đã diễn ra không như dự đoán của các chuyên gia khi đô đốc Tôn Kiến Quốc hoàn toàn né những câu hỏi quan trọng về Biển Đông. 

Tới 13/15 câu hỏi được đặt ra cho ông Tôn và câu chuyện Biển Đông.

Đại diện từ Pháp cũng nhắc Paris không phải là một bên tuyên bố chủ quyền nhưng muốn các nước phải tôn trọng luật pháp quốc tế và lợi ích của Liên minh châu Âu (EU) liên quan tới quyền tự do đi lại.

Một loạt câu hỏi đã được đặt ra với việc lấn đất ngoài biển, liệu Trung Quốc có dừng việc xây dựng hay việc có áp đặt vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) hay không?

“Tôi nghĩ là khu vực và trên thế giới này có những vấn đề nghiêm trọng hơn Biển Đông rất nhiều. Từ khi nào mà Biển Đông này trở thành tâm điểm của đối thoại này?”, ông Tôn bình luận. 

Quan chức này chỉ khẳng định lại một số quan điểm quen thuộc của Trung Quốc như "chủ quyền bất khả xâm phạm", ủng hộ hoà bình và an ninh hay Trung Quốc sẽ không chịu áp lực từ bên ngoài.

Ông cũng nói sẽ không trả lời các cáo buộc đối với "quan điểm có cơ sở pháp lý" của Trung Quốc.

Đô đốc Tôn Kiến Quốc phát biểu tại Đối thoại Shangri-La. Ảnh: Twitter
Đô đốc Tôn Kiến Quốc phát biểu tại Đối thoại Shangri-La. Ảnh: Twitter

Về vấn đề ADIZ, ông nhắc lại quan điểm của người phát ngôn Bộ ngoại giao Hoa Xuân Oánh là việc áp đặt hay không tuỳ thuộc vào tình hình an ninh ở Biển Đông.

“Tình hình nhìn chung hiện tại là hoà bình và ổn định, mọi người không nên đẩy vấn đề lên”, ông nói. Nhiều câu hỏi còn lại ông nói mọi người xem lại bài phát biểu trước đó của mình.

“Các bạn phải nhìn vào hành động của Trung Quốc để đánh giá Bắc Kinh”, Tôn Kiến Quốc nhấn mạnh.

Bình luận về cách trả lời của Trung Quốc, bà Bonnie Glaser, một chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), trụ sở ở Mỹ, nói: “Ông ấy chuẩn bị rất kỹ, một quyển sổ rất lớn với các câu trả lời được đánh dấu để quan chức này chỉ lật ra để trả lời nhưng cuối cùng ông né hết các câu hỏi”.

“Tôi đã dự 9 Đối thoại Shangri-La và mỗi lần Trung Quốc đều có chiến lược riêng. Năm ngoái họ đối đầu với bài phát biểu của cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Hagel, năm nay họ mềm mỏng hơn nhiều nhưng rõ ràng là mọi người đều rất thất vọng”, chuyên gia này nhận định.

Trung Quốc phản ứng mạnh tuyên bố của Mỹ ở Shangri-La

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra phản ứng mạnh mẽ với tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter khi coi Bắc Kinh là tác nhân làm ảnh hưởng tới an ninh khu vực.

http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/tuong-trung-quoc-ne-cac-cau-hoi-ve-bien-dong-20150531103445219.htm

Theo Thanh Tuấn/Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm