Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phản ứng mạnh tuyên bố của Mỹ ở Shangri-La

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra phản ứng mạnh mẽ với tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter khi coi Bắc Kinh là tác nhân làm ảnh hưởng tới an ninh khu vực.

Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động cải tạo đất trên Biển Đông. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng nước Mỹ phớt lờ lịch sử, nguyên tắc pháp lý và sự thật khi đưa ra cáo buộc nhằm vào Trung Quốc đồng thời khẳng định cái gọi là "chủ quyền và quyền lợi liên quan" của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Phía Trung Quốc cũng biện minh các hoạt động xây dựng trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam là "hợp pháp, hợp lý và phù hợp với tình hình, không gây ảnh hưởng hay nhằm vào bất cứ quốc gia nào".

Tuyên bố của bà Hoa được đưa ra không lâu sau bài phát biểu của ông Carter tại Đối thoại Shangri-La hôm 30/5. Trong bài phát biểu trước các quan chức quốc phòng hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng hành động xây dựng bất hợp pháp của Trung Quốc gây ra sự bất ổn cho tương lai khu vực.

"Trung Quốc đã cải tạo một khu vực có diện tích 2.000 mẫu Anh (tương đương 8,1 km2) trong 18 tháng qua. Chúng ta chưa thể khẳng định Bắc Kinh có thể tiến xa tới mức nào", ông Carter nói.

Người đứng đầu cơ quan quốc phòng Mỹ cũng bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về quy mô các hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc và tham vọng quân sự hóa các đảo. Động thái này có khả năng tạo ra "nguy cơ xung đột" từ các tính toán sai lầm.

Ngay tại diễn dàn, một đại biểu của Trung Quốc đã nhận định tuyên bố của ông Carter không mang tính thù địch. Tuy nhiên, Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc – trưởng đoàn quốc phòng Bắc Kinh, chưa đưa ra phát biểu tại Shangri-La. Theo kế hoạch, ông Tôn sẽ phản pháo cáo buộc của các bên và đưa ra quan điểm của Trung Quốc về Biển Đông và tình hình khu vực trong ngày 31/5.

'Trung Quốc xây đảo làm ảnh hưởng an ninh khu vực'

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter chỉ rõ Trung Quốc là nguồn cơn của sự bất ổn định trong khu vực, cụ thể là những hoạt động bồi đắp đất trái phép của Bắc Kinh.

Tướng Vịnh: Càng căng thẳng, càng phải độc lập tự chủ

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam khẳng định với báo chí nước ngoài ngày 30/5 tại cuộc Đối thoại Shangri-la.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm