Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc muốn thành lập vùng phòng không trên Biển Đông

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, trưởng đoàn Trung Quốc, Đô đốc Tôn Kiến Quốc, cho biết Bắc Kinh đang cân nhắc kế hoạch thiết lập vùng phòng không ở Biển Đông.

Đô đốc Tôn Kiến Quốc tại Đối thoại Shangri-La 2015. Ảnh: Người Lao Động

Phát biểu trước các đoàn quan chức quốc phòng cấp cao của các nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á (Đối thoại Shangri-La) lần thứ 14, ông Tôn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, tuyên bố quyết định này phụ thuộc vào mức độ đe dọa đối với an ninh trên không và trên biển của Trung Quốc ở Biển Đông, Reuters đưa tin.

Trước đó, nhiều người suy đoán Trung Quốc sẽ thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) trên Biển Đông sau khi Bắc Kinh đẩy mạnh các hoạt động bồi lấp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cũng trong bài phát biểu tại Shangri-La, ông Tôn bác yêu cầu của Mỹ về việc ngừng tiến hành các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo trên Biển Đông đồng thời khẳng định cái gọi là chủ quyền của Bắc Kinh với thế giới.

Phía Trung Quốc cũng khẳng định "tình hình Biển Đông luôn hòa bình và ổn định, tự do hàng hải chưa bao giờ bị xâm phạm", Rappler đưa tin.

Ông Tôn cũng khẳng định các hoạt động bồi lấp của Trung Quốc nhằm "cải thiện chức năng của các đảo và rạn san hô, nâng cao điều kiện sống và sinh hoạt cho binh sĩ trên đảo". Đại diện của Bắc Kinh một lần nữa lặp lại cái gọi là chủ quyền với toàn bộ Biển Đông, một trong những tuyến đường hàng hải huyết mạch của thế giới và là vùng biển giàu dầu mỏ. 

Đô đốc Trung Quốc phát biểu tại Shangri-La một ngày sau Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Trong bài diễn văn tại diễn đàn, ông Carter yêu cầu Trung Quốc dừng ngay lập tức việc xây dựng các đảo nhân tạo đồng thời mô tả hành vi của Bắc Kinh "vượt ra ngoài mọi tiêu chuẩn" của luật pháp quốc tế. 

Tuy nhiên, tuyên bố kể trên của ông Tôn cho thấy Trung Quốc đã khá "dịu giọng" tại Shangri-La năm nay. Trong năm 2014, trưởng đoàn Quốc phòng Trung Quốc, Tướng Vương Quán Trung, đã bỏ bài phát biểu được chuẩn bị từ trước để phản pháo những chỉ trích của các nước xung quanh hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Ông Vương cũng đưa ra những lời lẽ chỉ trích kịch liệt nhằm vào Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. 

'Trung Quốc xây đảo làm ảnh hưởng an ninh khu vực'

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter chỉ rõ Trung Quốc là nguồn cơn của sự bất ổn định trong khu vực, cụ thể là những hoạt động bồi đắp đất trái phép của Bắc Kinh.

5 cách để Mỹ chặn âm mưu của Trung Quốc trên Biển Đông

Một chuyên gia về chiến tranh của Mỹ cho rằng, để kiềm chế âm mưu của Trung Quốc trên Biển Đông, Washington nên bố trí lực lượng hợp lý và nghiên cứu luật pháp.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm