Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Triều Tiên bị nghi xử tử vẫn sống

Ông Ri Yong Gil, Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên, hiện vẫn sống và giữ chức vụ mới, khác với thông tin trước đó của Hàn Quốc rằng ông đã bị Bình Nhưỡng xử tử.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên hôm nay đưa tin Ri Yong Gil giữ 3 chức vụ cấp cao mới, bao gồm Ủy viên trung ương đảng, Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị và thành viên Ủy ban quân sự trung ương đảng.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cùng ngày xác nhận ông Ri đã "quay trở lại" sau khi phân tích các hình ảnh và video về kỳ đại hội đảng của Triều Tiên.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết giới chức tình báo nước này chịu trách nhiệm về các báo cáo ban đầu liên quan đến tin xử tử ông Ri. Tuy nhiên, Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) nói rằng chưa bao giờ tiết lộ bất kỳ thông tin nào về Ri. 

tuong Trieu Tien bi xu tu van song anh 1

Ông Ri Yong Gil được cho là bị xử tử hồi tháng 2. Ảnh: AP


Theo AP,  ông Ri, người được coi là một trong những phụ tá tin cậy nhất của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, đã bỏ lỡ hai cuộc họp quan trọng hồi tháng 2. Các quan chức tình báo Seoul sau đó thông báo Kim đã bị xử tử vì tội tham nhũng và âm mưu bè phái.

Thông tin trên dường như được củng cố sau khi phía Triều Tiên xác nhận việc bổ nhiệm vị trí tổng tham mưu trưởng quân đội mới. Ông Ri cũng không xuất hiện trên KCNA cho đến khi bản tin ngày 10/5 nhắc đến một người có tên Ri Yong Gil được bổ nhiệm chức vụ mới trong kỳ đại hội đảng Lao động Triều Tiên. 

Sự việc trên là một sai lầm khác của điệp viên Hàn Quốc, những người từng đưa ra thông tin chưa chính xác trong quá trình theo dõi Triều Tiên. Nó cũng chỉ ra khó khăn ngay cả với điệp viên chuyên nghiệp khi làm nhiệm vụ tình báo về đất nước được mệnh danh là bí ẩn nhất thế giới.

Hồi đầu năm nay, các quan chức tình báo và quốc phòng Hàn Quốc từng bị chỉ trích khi không thể xác nhận thông tin Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 4. 

Kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền thay cha năm 2011, ban lãnh đạo quân đội Triều Tiên đã được cải tổ với nhiều quyết định thay đổi nhân sự. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhiều lần thay thế tham mưu trưởng của các lực lượng vũ trang.

Một số nhân vật cấp cao khác của Triều Tiên cũng từng vắng mặt trước công chúng trong thời gian dài, làm dấy lên tin đồn rằng họ đã bị xử tử hoặc mất chức. Tuy nhiên sau đó, họ vẫn tái xuất.

Triều Tiên có thể đã xử tử tham mưu trưởng quân đội

Truyền thông Hàn Quốc cho biết ông Ri Yong Gil, tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên, đã bị xử tử nhưng không cung cấp thêm thông tin.

 

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm