Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng quốc phòng Triều Tiên có thể không bị xử tử

Cơ quan tình báo của Hàn Quốc chưa thể xác nhận thông tin Triều Tiên tử hình Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol hay chỉ loại ông khỏi bộ máy lãnh đạo.

Ảnh: Rodong Sinmun/Yonhap
Bộ trưởng quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong Chol. Ảnh: Rodong Sinmun/Yonhap

Chiều 13/5, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) có trụ sở tại Seoul, đính chính tuyên bố trước đó của họ và cho rằng, Triều Tiên đã thanh trừng, nhưng có thể chưa xử tử ông Hyon Yong Chol. “Chúng tôi có thông tin tình báo về việc ông ấy đã bị xử tử. Nhưng điều này vẫn chưa được kiểm chứng”, một phát ngôn viên của NIS nói.

Trước đó, hãng ABC News dẫn nguồn từ NIS cho hay, ông Hyon bị xử bắn công khai vì tội ngủ gật trong nhiều cuộc họp và “hành xử thiếu tôn trọng” đối với lãnh đạo Kim Jong Un.

NIS cho biết ông Hyon bị tử hình ngày 29 hoặc 30/4 bằng súng phòng không ở khu vực cách thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên hơn 20 km về phía bắc trước sự chứng kiến của hàng trăm quan chức quân sự cấp cao.

Nghị sĩ Hàn Quốc Shin Kyoung Min nghi ngờ thông tin Triều Tiên đã tử hình bộ trưởng quốc phòng. Theo Shin, ông từng thấy Hyon tới dự một buổi hòa nhạc tại Bình Nhưỡng chỉ một hoặc 2 ngày trước khi có thông tin về vụ xử tử.

“Tôi nhìn thấy ông Hyon hôm qua trên truyền hình. Nếu Triều Tiên thực sự hành quyết quan chức này vì tội chống đối, họ chắc chắn sẽ không để hình ảnh của ông xuất hiện trong một chương trình truyền hình như vậy. Đó là phong cách của Triều Tiên”, ông Shin cho hay.

Kim Jong Un có thể đã ra lệnh xử tử bộ trưởng quốc phòng

Tình báo Hàn Quốc thông báo rất có thể nhà lãnh đạo Kim Jong Un của Triều Tiên ra lệnh xử tử Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol vì ông này tỏ thái độ bất kính.

Nghi vấn quanh tin Triều Tiên xử tử bộ trưởng quốc phòng

Việc hình ảnh bộ trưởng quốc phòng Triều Tiên vẫn xuất hiện trong các chương trình tuyên truyền của nước này hồi tháng 4 khiến nhiều chuyên gia hoài nghi về thông tin ông bị xử tử.

An Nhiên

Bạn có thể quan tâm